กทม.จะนำเครื่องบันทึกน้ำหนักขยะระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บขยะ

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2001 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--กทม.
ที่สำนักรักษาความสะอาด ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 วานนี้ (20 มิ.ย.44) เวลา 14.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักรักษาความสะอาด และหัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะของทุกสำนักงานเขต เพื่อติดตามการปฏิบัติงานด้านการรักษาความสะอาด รวมทั้งหารือที่ประชุมฯ เกี่ยวกับเรื่องการสร้างสุขาสาธารณะริมถนนสายต่างๆ เพิ่มเติมจากเดิม โดยผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงแนวคิดที่จะก่อสร้างสุขาสาธารณะริมทางว่าเป็นลักษณะศาลาจำหน่ายเบเกอรี่ น้ำชา กาแฟ ภายในมีบริการห้องน้ำชาย และหญิง จำนวน 3-4 ห้อง ซึ่งศาลาดังกล่าวจะปิดทำการเวลาประมาณ 22.00 น. ส่วนห้องน้ำหลังจาก เวลา 22.00 น.แล้ว จะให้เปิดบริการฟรีเพียงห้องเดียวตลอด 24 ช.ม. ตอนเช้าก็เข้ามาทำความสะอาด ทั้งนี้จะให้เอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้างและเก็บผลประโยชน์จาการค้าขายและการให้บริการห้องน้ำ โดยมีการประกวดราคา รูปแบบการก่อสร้างที่เหมาะสม กำหนดระยะเวลาสัมปทาน หลังจากนั้นเมื่อหมดสัญญาจะตกเป็นทรัพย์สินของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักรักษาความสะอาดได้มอบหมายให้แต่ละสำนักงานเขตไปสำรวจพื้นที่เพื่อดำเนินการต่อไป โดยการกำหนดจุดก่อสร้างควรอยู่ในสถานที่ที่มีประชาชนสัญจรไปมามากพอสมควร
นอกจากนี้ในการประชุมครั้งนี้ สำนักรักษาความสะอาดยังได้นำเครื่องบันทึกน้ำหนักขยะแบบอัตโนมัติในโครงการ “บันทึกน้ำหนักมูลฝอยของรถขยะที่นำมาขนถ่ายที่แต่ละสถานีย่อยและรวบรวมข้อมูลส่งผ่านทางสายโทรศัพท์ไปยังสำนักรักษาความสะอาด กทม. 2 ดินแดง” มาสาธิตให้ชมด้วย โดยนายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวว่า กทม.เตรียมที่จะนำระบบบันทึกน้ำหนักขยะแบบอัตโนมัติมาใช้ในการชั่งน้ำหนักขยะมูลฝอยแทนระบบเก่าที่ใช้เจ้าหน้าที่เป็นผู้บันทึกข้อมูล ซึ่งมักถูกกล่าวหาว่ากระทำทุจริตในการจดบันทึกน้ำหนักขยะและจำนวนเที่ยวตามความเป็นจริง หรือปัญหาพนักงานขับรถขยะหลบเลี่ยงการเก็บขยะมูลฝอยตามจำนวนเที่ยวที่กำหนดไว้ หรือหลบเลี่ยงการนำขยะมูลฝอยไปเทที่โรงกำจัดขยะมูลฝอยทั้ง 3 แห่ง ได้แก่อ่อนนุช หนองแขม และท่าแล้ง เป็นต้น ต่อไปนี้ปัญหาต่างๆ ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นหากนำเครื่องบันทึกน้ำหนักขยะแบบอัตโนมัติมาใช้แทน เนื่องจากเครื่องบันทึกฯนี้จะช่วยให้ขั้นตอนการชั่งน้ำหนัก การบันทึกหมายเลขรถ การพิมพ์รายงานและรวบรวมข้อมูลส่งสำนักรักษาความสะอาดกทม. 2 เป็นไปโดยอัตโนมัติ โดยจะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า Transponder ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ขนาดเล็กติดตั้งอยู่ในรถ ทำให้ลดขั้นตอนและข้อผิดพลาดในการจัดเก็บข้อมูล
โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้แสดงความชื่นชมและยินดีกับพนักงานกวาดถนนจำนวน 8 คน ที่ได้รับรางวัลพนักงานดีเด่นจากมูลนิธิหม่อมเจ้างามจิตร บูรฉัตร พร้อมทั้งได้มอบโล่รางวัลแก่บุคคลดังกล่าว ซึ่งเป็นบุคคลตัวอย่างในการกระทำความดี ขยัน และซื่อสัตย์ต่อหน้าที่อีกด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ