ฮอนด้าประเดิมคว้าคะแนนสะสมได้จากฟอร์มูล่า วัน สนามแรก

ข่าวยานยนต์ Tuesday March 20, 2001 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
เมลเบิร์น-ออสเตรเลีย
ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น นักแข่งสัญชาติเยอรมัน จากทีมจอร์แดน ฮอนด้า ประเดิมคว้าคะแนนสะสมได้จากการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามแรกของปีนี้ ซึ่งเปิดสนามแข่งกันที่สนามแข่งอัลเบิร์ต พาร์ค เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม
การแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่า วัน สนามแรกในรายการออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ นักแข่งจาก 2 ค่ายที่ใช้เครื่องยนต์ฮอนด้า ทำเวลาในรอบคัดเลือกไว้ได้ดี โดยไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น ออกสตาร์ทในอันดับที่ 4 โดยมียาร์โน ทรุลลี่ เพื่อนร่วมทีมจอร์แดน ฮอนด้า อยู่ในอันดับ 7 และฌาคส์ วิลล์เนิร์ฟกับโอลิวิเยร์ ปานีส์ จากทีม บี เอ อาร์ ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 8 และ 9 ตามลำดับ
เมื่อเริ่มออกสตาร์ท ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น สามารถแซงขึ้นสู่อันดับ 3 ได้แค่ก่อนจะถึงโค้งแรก เช่นเดียวกับที่ยาร์โน ทรุลลี่ ขึ้นจากตำแหน่งที่ 7 ไปสู่ที่ 6 แต่เมื่อการแข่งขันผ่านไปถึงรอบที่สาม รถแข่งของไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น ก็เกิดปะทะกับรถของรูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ ทำให้รถของเฟรนต์เซ่นหลุดออกไปนอกสนามและร่วงจากอันดับที่ 3 ในขณะนั้นไปอยู่ในอันดับที่ 16
อีกสองรอบต่อมา โชคร้ายก็เกิดขึ้นกับฌาคส์ วิลล์เนิฟ แห่งทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า เมื่อรถของเขาไปชนกับรถของราล์ฟ ชูมัคเกอร์ จากทีมวิลเลี่ยมส์ บีเอ็มดับบลิว เป็นผลให้รถของวิลล์เนิฟ อดีตแชมป์โลกชาวแคนาดาลอยคว้างขึ้นสู่อากาศ และกระเด็นไปฟาดกับกำแพงขอบสนาม ทำให้ทั้งวิลล์เนิฟและราล์ฟ ชูมัคเกอร์ต่างก็ต้องออกจากการแข่งขันไป
จากนั้น การแข่งขันต้องดำเนินไปภายใต้การวิ่งตามรถเซฟตี้ คาร์ โดยมีมิชาเอล ชูมัคเกอร์ แชมป์โลกปี 2000 ซึ่งเป็นผู้นำตั้งแต่เริ่มออกสตาร์ทยังคงนำต่อไป จนกระทั่งเข้าสู่การแข่งขันปกติได้เมื่อผ่านเข้าถึงรอบที่ 15 ซึ่งยาร์โน ทรุลลี่ จากจอร์แดน ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 5 โอลิวิเยร์ ปานีส์ จากบี เอ อาร์ ฮอนด้าอยู่ในอับดับที่ 6 และเฟรนต์เซ่น ก็ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 13 แล้ว และใน10 รอบถัดมา เฟรนต์เซ่นก็ไล่ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 9 และในรอบที่ 25 นี้เอง มิก้า ฮัคกิเนน ซึ่งตามหลังมิชาเอล ชูมัคเกอร์ อยู่ในลำดับที่สองก็เกิดผิดพลาด ขับรถหลุดออกไปชนกองยางข้างสนามจนต้องออกจากการแข่งขันไปอีก 1 ราย
ในรอบที่ 32 ยาร์โน ทรุลลี่ จากทีมจอร์แดน ฮอนด้าก็ประสบปัญหาขัดข้องกับเครื่องยนต์จนต้องออกจากการแข่งขันไป ทำให้เหลือนักแข่งของฮอนด้าเพียง 2 คนคือโอลิวิเยร์ ปานีส์ กับเฟรนต์เซ่น เท่านั้นที่ยังคงขับเคี่ยวกับคู่แข่งขันอย่างน่าดู ในขณะที่ผู้นำยังคงเป็นมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตามมาด้วยเดวิด คูลธาร์ดและรูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ และปานีส์ ตามมาในอันดับที่ 4 และเฟรนต์เซ่นก็สามารถแซงคู่แข่งขันขึ้นมาจนอยู่ในอันดับ 6 และการแข่งขันจบลงโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับอีก
อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันแล้ว โอลิวิเยร์ ปานีส์ ต้องถูกปรับลงโทษให้บวกเวลาไป 25 วินาที เนื่องจากแซงรถคันอื่นในขณะที่สนามอยู่ภายใต้ธงเหลือง และมีผลให้อันดับที่ได้อยู่ที่ 4 เมื่อตอนจบการแข่งขันต้องหล่นไปอยู่ในอันดับที่ 7 แทน ในขณะที่ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่นซึ่งอยู่ในอันดับที่ 6 ก็ได้เลื่อนขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 5 และคว้า 2 คะแนนแรกของการแข่งขันฟอร์มูล่า วันปีนี้ไปให้กับตัวเอง และทีมจอร์แดน ฮอนด้า
ผลการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 1 อย่างเป็นทางการ อันดับ 1 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ (เฟอร์รารี่) อันดับ 2 เดวิด คูลธาร์ด (แมคลาเลน) อันดับ 3 รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ (เฟอร์รารี่) อันดับ 4 นิค ไฮด์เฟลด์ (ซอเบอร์) อันดับ 5 ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น (จอร์แดน ฮอนด้า) อันดับ 6 คิมิ เรคโคเนน (ซอเบอร์)
สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามต่อไป ซึ่งเป็นสนามที่ 2 จะเป็นการแข่งขันรายการมาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามแข่งเซปัง กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม ศกนี้
สรุปคะแนนการแข่งขันรถ FORMULA ONE หลังเสร็จสิ้นสนามที่ 1
ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง ทีม คะแนน
อันดับ 1 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 10 คะแนน
อันดับ 2 เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเลน 6 คะแนน
อันดับ 3 รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ เฟอร์รารี่ 4 คะแนน
อันดับ 4 นิค ไฮนด์เฟลด์ ซอเบอร์ 3 คะแนน
อันดับ 5 ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น จอร์แดน ฮอนด้า 2 คะแนน
อันดับ 6 คิมิ เรคโคเนน ซอเบอร์ 1 คะแนน
ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ 1 เฟอร์รารี่ 14 คะแนน
อันดับ 2 แมคคลาเลน-เมอร์เซเดส 6 คะแนน
อันดับ 3 ซอเบอร์ 4 คะแนน
อันดับ 4 จอร์แดน ฮอนด้า 2 คะแนน
ติดตามความเคลื่อนไหวของ ทีม BAR Honda ได้ที่ http://www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ