บุรุษคนสำคัญในมาเลเซีย "ชาลี" ชายหลังฉาก ฟอร์มูล่าวัน

ข่าวกีฬา Tuesday October 24, 2000 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
คงมีนักกีฬาน้อยคนที่จะมีประสบการณ์มากกว่านักแข่งในสนามการแข่งขัน
เดอะ เพ๊ตโทรเนส มาเลเซีย เอฟวัน กรังปรีด์ ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่ ซีแปง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เสมือนกับชายคนนี้ผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญมากอีกคนหนึ่งต่อความสำเร็จในการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน
ชาลี ไวทิ่ง ใช้ชีวิตส่วนใหญ่กับอยู่กับการควบคุมการแข่งขันซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของการแข่งฟอร์มูล่าวันทุกๆฤดูกาล นับเป็นโอกาสเดียวที่แฟนๆ ผู้ชมการแข่งขันที่ ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต จะได้พบกับชายชาวอังกฤษวัย 48 ปีซึ่งจะเป็นผู้จุดชนวนการขับเคี่ยวสุดระทึกฤดูกาลสุดท้ายในปีนี้
ชาลี มีหน้าที่รับผิดชอบสามหน้าที่หลักที่สำคัญซึ่งเป็นหัวใจของ FIA (Federation Internationale de l' Automobile) และยังเป็นตัวแทนซึ่งเกี่ยวข้องกับงานทางฝ่ายเทคนิคและความปลอดภัย อีกทั้งจะต้องรับผิดชอบในเรื่องของการวางระบบความปลอดภัยของสนามแข่งขันในทุก รายละเอียดให้สมบูรณ์แบบที่สุด
เขาต้องทำหน้าที่เป็นบุคคลหลักในการดูแลกฎระเบียบของตัวรถว่ามีการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎของ FIA หรือไม่ และถ้าไม่ควรจะต้องจัดการอย่างไร จากความรู้และความชำนาญในการปฏิบัติงานจึงเป็นผลให้เขาได้รับการแต่งตั้งโดย FIA ซึ่งเขาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลการแข่งขันกรังปรีด์ในแต่ละฤดูกาล
ชาลี ถือเป็นบุคคลซึ่งมีประสบการณ์สูงในการปฏิบัติหน้าที่ส่วนนั้นเพราะหากได้มองย้อนกลับไปในยุคอดีตของเขาในช่วงวัยรุ่น เขาเคยร่วมงานกับทีมฟอร์มูล่าวัน Hesketh ในปี ค.ศ.1970 ก่อนที่จะย้ายไปที่ Brabham ทีมซึ่ง Bernie Ecclestone เป็นเจ้าของและกลายมาเป็นหัวหน้าฝ่ายเครื่องยนต์ในช่วงหลัง ในช่วงเวลานั้นดูเหมือนว่าเขาจะได้รับแต่คำสบประมาทมากมาย แต่ในตอนท้ายที่สุดเสียงเหล่านั้นก็เลือนลางไปเมื่อ ชาลี และทีมงานสามารถสร้างรถแข่งที่มีสมรรถนะเยี่ยมยอดจนเป็นผลให้ Nelson Piquet คว้าชัยชนะระดับโลกในปี ค.ศ.1981 และ1983 มาครอบครองได้เป็นผลสำเร็จ
นอกจากบทบาทที่สำคัญเหล่านั้นแล้ว ชาลี ไวทิ่ง ยังทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการซึ่งรับผิดชอบในส่วนของการเปิด-ปิดการแข่งขันและการลงโทษผู้ละเมิดกฎของการแข่งขันทุกประเภทอีกด้วย
ในปีที่ผ่านมา ชาลี ต้องเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารเพื่อปฏิบัติงานตามสนามแข่งขันทั่วโลกมากถึง 145 เที่ยว คุณอาจจะไม่ได้เห็นเขามากนักในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่นั่นเป็นเพราะเขากำลังแสดงบทบาทสำคัญของประวัติศาสตร์ระดับโลกที่ทุกๆคนกำลังจับตามอง
สาส์นถึงบรรณาธิการ
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต คือสนามแข่งกรังปรีด์ใหม่ล่าสุดซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 286 ล้านริงกิตมาเลเซีย โดยใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นเพียง 15 เดือน สนามแข่งแห่งนี้สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า 100,000 คน และได้ถูกออกแบบตามหลักการของฟอร์มูล่าวันในทุกรายละเอียด อีกทั้งทางสนามยังได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถซึ่งสามารถจุปริมาณยานพาหนะได้มากถึง 20,000 คัน พร้อมช่องทางเข้า-ออก 11 แห่ง
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต ทำสัญญาเป็นเวลา 7 ปี กับ Formula One Administration Limited ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เดอะ เพ๊ตโทรเนส มาเลเซียน กรังปรีด์ ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1999 - 2005 การแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต ระดับโลกประเภทนี้ถูกตั้งเป้าหมายในการทำรายได้ประมาณ 500 ล้านริงกิตมาเลเซียต่อปี จากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกและกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ท่านสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากทางเว็บไซต์ www.malaysiangp.com.my
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
คุณรสธร พูลทวี / คุณสรพรรษ์ ธารมรรค
โทรศัพท์: (66-2)260-5820/3; โทรสาร: (66-2)260-5847/8
E-mail: tqprthai@ksc9.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ