ทบวงมหาวิทยาลัยจัดมหกรรมดนตรีเพื่อสันติภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2001 09:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--ทบวงมหาวิทยาลัย
ทบวงมหาวิทยาลัยจัดมหกรรมดนตรีเพื่อสันติภาพแห่งโลกในประเทศไทยขึ้น เพื่อแสดงให้ประชาคมโลกเห็นว่า ประเทศไทยสนับสนุนสันติภาพ โดยใช้ดนตรีเป็นเครื่องมือเป็นสื่อสำคัญในการผลักดันเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์
นายสุธรรม แสงประทุม รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงโครงการมหกรรมดนตรีเพื่อสันติภาพแห่งโลกในประเทศไทยว่า ตามที่ได้เกิดกรณีการก่อการร้ายที่อาคารเวิล์ดเทรด นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสถานการณ์กลายเป็นสงครามและอาจขยายขอบเขตไปเรื่อยๆ นั้น ทบวงมหาวิทยาลัยจึงได้จัดมหกรรมดนตรีเพื่อสันติภาพแห่งโลกในประเทศไทยขึ้น เพื่อแสดงให้ ประชาคมโลกเห็นว่า ประเทศไทยสนับสนุนสันติภาพ โดยใช้ดนตรีเป็นเครื่องมือและเป็นสื่อสำคัญ ในการผลักดันเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์และสันติภาพ พร้อมทั้งให้ประชาคมโลกเห็นว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งความสงบและรักสันติภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างผลงานการประพันธ์เพลงใหม่เพื่อสันติภาพ สำหรับวง Symphony Orchestra เพื่อคนทั่วโลก โดยจัดทำเป็แผ่นเสียงเพื่อเป็นของขวัญเผยแพร่ให้กับนานาอารยประเทศด้วย
รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยกล่าวต่อว่า งานมหกรรมดนตรีเพื่อสันติภาพแห่งโลก ในประเทศไทยจะจัดขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 11 ธันวาคม 2544 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ โดย พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ปราศรัยถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ พร้อมทั้งมีการแสดงดนตรีทั้งไทยและสากลของเยาวชนและศิลปิน รวมทั้งการอ่านบทกวีโดยศิลปิน แห่งชาติและกวีซีไรท์จากประเทศ ASEAN ทั้งนี้จะจัดกิจกรรมในทุกจังหวัดทั่วประเทศพร้อมกัน เพื่อให้สร้างกระแสและนำไปสู่กิจกรรมที่จะจัดขึ้นในระดับโลก สำหรับในวันที่ 11 มกราคม 2545 จะจัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเผยแพร่เครือข่ายโทรทัศน์ไปทั่วโลก โดยมี พลตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้กล่าวปราศรัย และมีการแสดงคอนเสิร์ตเพื่อสันติภาพที่ประพันธ์เพลง โดยนายสมมเถา สุจริตกุล นักประพันธ์ดนตรีเอกของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และเชิญ Klaus Ager ผู้อำนวยเพลงระดับโลกจากประเทศนอร์เวย์เข้าร่วมด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ