ผู้ว่าฯ กทม. เปิดโครงการแฟลตฝักข้าวโพดพร้อมนำชมห้องตัวอย่าง 28 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2001 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ค.--กทม.
ที่กองอำนวยการตลาดนัดจตุจักร กทม. เมื่อวันศุกร์ (20 ก.ค. ) เวลา 09.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมแถลงนโยบายโครงการแฟลตฝักข้าวโพด โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายโยธิน ทองคำ นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน นายชุมพร พลรักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต เข้าร่วมประชุม จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำชมห้องตัวอย่างที่ก่อสร้างเท่าของจริง ขนาด 40 ,51 และ 91 ตารางเมตร ภายในบริเวณสวนสาธารณะจตุจักรด้วย
นายสมัคร กล่าวว่า โครงการแฟลตฝักข้าวโพดที่จะก่อสร้างขึ้นนั้น ใช้เนื้อที่ก่อสร้าง 2 ไร่ต่อ 1 อาคาร ซึ่งมีด้วยกัน 3 ขนาด คือความสูง 7 ชั้น 14 ชั้น และ 21 ชั้น สำหรับโครงการแรกจะก่อสร้างบริเวณซอยรามคำแหง 40 พื้นที่เขตบางกะปิ มีเนื้อที่อยู่ 12 ไร่ สามารถก่อสร้างอาคารฝักข้าวโพดได้ 6 อาคาร มีทางเข้าไปในโครงการฯได้ 2 ทาง คือ ซอยรามคำแหง 40 และเข้าทางด้านถนนกรุงเทพกรีฑาซึ่งทะลุออกถนนจตุรทิศด้านเหนือได้ ทั้งนี้ตนมีเป้าหมายที่จะก่อสร้างแฟลตฝักข้าวโพดหลายแห่ง ได้แก่ บริเวณสุดซอยประดิพัทธ15 เขตพญาไท จะก่อสร้าง 2 อาคาร, บริเวณถนนพิชัย ใกล้ตึกรัฐสภา เขตดุสิต จำนวน 3 อาคาร, บริเวณใกล้กับสะพานข้ามทางรถไฟ ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน จำนวน 2 อาคาร , รวมทั้งบริเวณพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ และริมคลองประปา ด้วย นอกจากนี้ยังได้มีผู้เสนอให้ก่อสร้างในพื้นที่เขตหนองจอกอีก 1 แห่ง เนื้อที่ 80 ไร่ เพื่อให้เป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการครูฯ ซึ่งตนได้รับไว้เพื่อพิจารณาต่อไป
ทั้งนี้กทม.ได้กำหนดให้บริษัทเอกชนผู้สนใจจะดำเนินการก่อสร้าง ต้องจัดหาและซื้อที่ดินก่อสร้างโครงการเอง โดยตนจะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้สนใจที่นำเสนอโครงการเข้ามา และมอบให้สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายบริษัทที่เสนอโครงการฯมาให้เลือก ซึ่งห้องของโครงการฯ ใน 1 ชั้น จะมีจำนวน 16 ยูนิต มีห้องให้เลือกอาศัยแบบห้องเดี่ยว และห้องคู่ ดังนี้ ห้องเดี่ยวขนาด 40 และ 51 ตารางเมตร ส่วน ห้องคู่ จะเป็นขนาด 80 ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องเดี่ยวขนาด 40 ตารางเมตรรวมกัน 2 ห้อง , ห้องคู่ขนาด 91 ตร.ม. ประกอบด้วย ห้องขนาด 40 ตร.ม.รวมกับห้องขนาด 51 ตร.ม. และห้องคู่ขนาด 102 ตร.ม. ประกอบด้วย ห้องเดี่ยวขนาด 51 ตร.ม. รวมกัน 2 ห้อง สำหรับราคาที่ผ่อนชำระ นั้น จะเริ่มต้นที่ 3,750 ต่อเดือน (บวกค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่จะกำหนดให้หน่วยงานที่จะมาดูแลกิจการบริหารอาคารที่อยู่อาศัยระบบนี้เป็นผู้จัดการเรื่องส่วนกลางอีกเดือนละ ประมาณ 500 บาท )สำหรับ ขนาด 40 ตร.ม.
อนึ่งในวันที่ 28 กรกฎาคม 2544 เวลา 15.00 น.ตนจะไปเปิดโครงการแฟลตฝักข้าวโพด และนำชมห้องตัวอย่างขนาดต่างๆ พร้อมให้ประชาชนแสดงความจำนงที่จะซี้อที่อยู่อาศัยในอาคารแฟลตฝักข้าวโพด เมื่อประชาชนจองห้อง ฯ เกินครึ่งหนึ่งของโครงการ ก็จะดำเนินการก่อสร้างทันที โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 15 เดือน จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าชมแบบห้องตัวอย่างแฟลตข้าวโพดและกรอกแบบฟอร์มแสดงความจำนงที่จะซื้อที่อยู่อาศัยแฟลตข้าวโพดในย่านที่ท่านต้องการได้ ณ บริเวณที่จอดรถใกล้ลานอเนกประสงค์ ภายในสวนจตุจักร ด้านทิศเหนือตรงข้ามกับสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ถนนกำแพงเพชร 3 เขตจตุจักร
นายสมัคร กล่าวอีกว่า ต่อไปกทม.มีโครงการที่จะก่อสร้างแฟลตฝักข้าวโพดเพื่อช่วยเหลือผู้ไม่มีที่อยู่ โดยเฉพาะผู้ที่บุกรุกที่สาธารณะ ในกรุงเทพมหานคร เช่น ริมคลอง เป็นต้น โดยก่อสร้างเป็นแบบให้เช่าห้อง ประมาณ 1,500 บาท/เดือน/40 ตร.ม. ทั้งนี้กทม.จะหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้พื้นที่บริเวณข้างชุมชนโรงปูน ซึ่งจะมีการประมาณการเรื่องค่าเช่า ส่วนงบประมาณการก่อสร้างนั้น จะมีองค์กรระหว่างประเทศในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณแบบให้เปล่า เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย สำหรับกทม.จะเป็นเจ้าของโครงการฯ ซึ่งเป็นผู้เช่าที่ดิน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ