สยช.เร่งสานต่อโครงการ ขับ 91 เติม 91 เพื่อประหยัดพลังงานน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2001 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--สยช.
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เร่งสานต่อโครงการ ขับ 91 เติม 91 เพื่อประหยัดพลังงานน้ำมัน หลังจากที่ประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าให้ผลร้อยละ 5-10 ซึ่งจะลดการนำเข้าได้อีก 1,000 ล้านบาทต่อปี
หลังจากในปีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ สพช. ประสบความสำเร็จในการจัดโครงการขับ 91 เติม 91 โดยมีประชาชนกว่าร้อยละ 57 เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในครั้งนั้นสามารถลดต้นทุนการกลั่นและนำเข้าน้ำมันได้ถึงกว่า 2,000 ล้านบาท ในปีนี้ สพช. จึงเตรียมสานต่อโครงการนี้ โดยจะรณรงค์ให้ผู้ใช้รถได้ใช้น้ำมันให้มีความเหมาะสม ด้วยการให้ความรู้เรื่องการใช้น้ำมันระหว่าง 91 และ 95 ที่จะให้ผลไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ตั้งเป้าไว้จะรณรงค์ให้ได้ผลร้อยละ 5-10 ซึ่งจะช่วยประหยัดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้อีกกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี
ในการนี้ นายพิทักษ์ อนิทรวิทยนันท์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากโครงการดังกล่าวนี้แล้ว สพช. จะเริ่มรณรงค์ให้มากขึ้น ในเรื่องการนำพลังงานธรรมชาติจากแสงอาทิตย์มาใช้ในรูปของพลังงานโซล่าเซลล์ โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำการศึกษาวิจัย และผลิตแผ่นโซล่าเซล์ลให้มีราคาถูกลง รวมถึงการนำพลังงานก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรมาใช้ด้วย ซึ่งจะลดปริมาณการนำเข้าพลังงานน้ำมันต่างประเทศอีกทางหนึ่ง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ