ชิน บรอดแบนด์ รุกเปิดตลาดใหม่ ทีวีบนอินเตอร์เน็ตเพื่อคนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2001 09:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--สปา แอดเวอร์ไทซิ่ง
ชิน บรอดแบนด์ รุกสร้างตลาดใหม่ ผนวกศักยภาพร่วม ซี.เอส. คอมมิวนิเคชั่นส์ เปิดตัว "iPTV" ทีวีบนอินเตอร์เน็ตรายแรกเปิดบริการทั่วไทยแล้ววันนี้ พร้อมชูนโยบาย ฟรีมาร์เก็ต หนุน พันธมิตรพัฒนาเนื้อหาเอาใจคนไทย
เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2544 ดร. ดำรง เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้สายธุรกิจดาวเทียม โดยบริษัทชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมเปิดตัวบริการใหม่ "iPTV" (Internet Protocol TV) หรือทีวีบนอินเตอร์เน็ตแล้ววันนี้ โดยจะเป็นบริการด้านเนื้อหา (Content) แบบมัลติมีเดีย ที่ส่งผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม (บรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ต) ไปยังผู้ใช้ที่มีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องรับปลายทาง ซึ่งนับเป็นการพัฒนาช่องทางใหม่ที่ให้ทั้งสาระความบันเทิงได้เช่นเดียวกับทีวีที่ชมรายการแบบเดียวกันในเวลาเดียวกันได้ (Broadcast) ขณะที่บริการ iPTV มีจุดเด่นที่เหนือกว่าคือผู้ชมสามารถเลือกชมรายการที่ต้องการเมื่อใดก็ได้ (On Demand)
ประธานกรรมการบริหารบริษัทชิน แซทเทลไลท์ฯ กล่าวเสริมด้วยว่า การพัฒนาสู่บริการ iPTV นับเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสร้างตลาดใหม่ให้เกิดการใช้งานช่องสัญญาณดาวเทียมให้แพร่หลายมากขึ้น โดยการรวมศักยภาพของสายธุรกิจดาวเทียม ที่มีบริษัทชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินโครงการดาวเทียมไทยคมและเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมรายใหญ่ของภูมิภาคนี้ ในลักษณะผู้ค้าส่งที่เน้นให้บริการแก่กลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคม รวมถึงการให้บริการเพื่อสนับสนุนธุรกิจในเครือ ขณะที่บริษัท ซี.เอส. คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ผู้ให้บริการ ซี.เอส. อินเตอร์เน็ต จะให้บริการในลักษณะเป็นผู้ค้าปลีกที่จะสนับสนุนการใช้ช่องสัญญาณรวมถึงการติดตั้งระบบให้ลูกค้า โดยเน้นการสร้างโครงข่ายบริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ขณะเดียวกันก็มุ่งให้บริการแก่กลุ่มองค์กร สถาบัน และประชาชนทั่วไป ส่วนบริษัทชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นผู้สนับสนุนในการหารูปแบบบริการที่จะผลักดันความต้องการตลาดให้มากขึ้น และบริการ iPTV ก็เป็นผลสำเร็จหนึ่งจากการประสานจุดแข็งทั้งสามของสายธุรกิจดาวเทียมเข้าด้วยกันในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างตลาดการประยุกต์ใช้งานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตที่ครบวงจรที่สุดในขณะนี้"บริการ iPTV ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้เป็นอีกหนึ่งบริการใหม่ที่เน้นนำเสนอเนื้อหา (Content Application) ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็นแนวโน้มบริการใหม่ที่จะตอบสนองการใช้ชีวิตของคนยุคอินเตอร์เน็ตได้อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น หรือมีอิสระที่จะเลือกรับข้อมูลเมื่อใดก็ได้ตามความพอใจ" ดร. ดำรง กล่าว
อย่างไรก็ตามเนื่องจากตลาดนี้ยังใหม่มาก บริษัทจึงมุ่งสร้างตลาดให้เกิดขึ้นในประเทศก่อนเพื่อใช้เป็นต้นแบบในการผลักดันตลาด iPTV นี้ให้เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้ตลาดนี้เกิดได้อยู่ที่การพัฒนาด้านเนื้อหา ที่จะต้องตอบสนองต่อความต้องการท้องถิ่นเป็นสำคัญ โดยขณะนี้ในต่างประเทศมีผู้ประกอบการโทรคมนาคมหลายรายทั้งจากทวีปยุโรปและอเมริกา ที่ให้ความสนใจตลาดใหม่ดังกล่าวและอยู่ระหว่างการเตรียมเปิดบริการนี้เช่นกัน
นอกจากนี้ ดร.ดำรง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯมีนโยบายสนับสนุนผู้พัฒนาด้านเนื้อหาให้สามารถใช้ iPTV เป็นสื่อตัวใหม่ที่จะเป็นช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่งโดยเปิดเป็นตลาดเสรี (Free Market) ที่ผู้พัฒนาเนื้อหาสามารถเข้ามาในบริการนี้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ จะมีเพียงค่าใช้จ่ายด้านการเชื่อมโยงเครือข่าย หรือค่าขนส่งข้อมูลเท่านั้น โดยเชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยกระตุ้นให้มีการผลิตเนื้อหามากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในประเทศให้มากที่สุด และปัจจุบันบริษัทมี พันธมิตรด้านเนื้อหาแล้วเกือบ 20 รายแล้ว ทั้งยังมีพันธมิตรด้านเนื้อหาอื่นๆให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก
รูปแบบรายการของบริการ iPTV
ทางด้านนายคมสัน เสรีภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัทชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของรูปแบบรายการใน iPTV จะประกอบด้วย 6 กลุ่มรายการคือ
1. iP-Free TV เป็นการยกช่องฟรีทีวีทั้ง ช่อง 3,5,7,9,11 และไอทีวี มาไว้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้สามารถเลือกดูรายการได้ตามปกติ รวมทั้งยังมีบริการพิเศษที่เรียกว่า iP Rerun ที่ทำให้ผู้ชมไม่พลาดรายการโปรดที่ฉายไปแล้ว ให้กลับมาฉายใหม่อีกครั้งได้ตามต้องการ
2. iP-Learning เป็นช่องรายการที่เปิดให้สถาบันการศึกษาชั้นนำและบุคลากรในสาขาวิชาต่างๆ ให้มีช่องทางที่จะขยายการเรียนการสอนได้เหมือนในห้องเรียนจริง โดยขณะนี้สามารถชมรายการของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รวมถึงรายการ E-learning ของ มหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ออกอากาศอยู่บนระบบโครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน
3. iP-Training เป็นกลุ่มรายการที่ช่วยเสริมทักษะผู้ชมด้วยโปรแกรมพัฒนาบุคลากรแบบต่างๆ เช่น หลักสูตรพัฒนาหัวหน้างาน หลักสูตรการบริการ หลักสูตรพิเศษสอนเล่นดนตรี สอนทำอาหาร ที่พร้อมให้ผู้ชมได้เรียนรู้ตลอดเวลา โดยบริษัทมีพันธมิตรได้แก่ รร.พัชรวิชช์, RID venture, NTU, PT Com , ฟู้ดมีเดีย, รร.ดนตรีจิตริน, สอนกีตาร์ อ.ภูวนาท, สอนฮวงจุ้ย อ.มาโนช , เจริญนครสัตวแพทย์
4. iP-Pay Per View ที่เน้นฉายภาพยนต์ที่เพิ่งออกจากโรงใหม่ๆ และสามารถเรียกบริการได้ก่อนที่จะมีการผลิตเป็นวิดีโอด้วย จึงมีความใหม่ที่เรียกความบันเทิงมาไว้ที่บ้านในแบบโฮมเธียเตอร์ ได้อย่างดี
5. iP-Entertainment เป็นกลุ่มรายการความบันเทิง กลุ่มรายการวาไรตี้ต่างๆ ทั้งเพลง ละคร ซึ่งมีพันธมิตรคือ EMI, Warner, BMG, Bakery music
6. iP-Sport เป็นรายกีฬาลิขสิทธิ์เฉพาะจากต่างประเทศ ที่ไม่เหมือนใคร เช่น Golf ทั้งนี้ทุกรายการสามารถเรียกดูได้แบบ On Demand อย่างไรก็ตามการให้บริการ iPTV จะเป็นเสมือนบริการเสริมภายใต้บริการ "เทอร์โบ อินเตอร์เน็ต" หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม ทำให้ผู้ใช้เทอร์โบ อินเทอร์เน็ต จะได้รับชมรายการ iPTV โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ยกเว้นรายการประเภท pay per view ที่มีค่าบริการอัตราพิเศษต่อการดูหนัง 1 เรื่อง
พร้อมกันนี้บริษัทได้เปิดเวบไซต์ใหม่ www.ip-tv.tv เพื่อเป็นสื่อกลางที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบรายการที่อยู่ในระบบของ iPTV ได้ตลอดเวลาที่ต้องการเช่นเดียวกัน
ซี.เอส. อินเตอร์เน็ต พร้อมบริการรายเดียวในประเทศ
นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัทซี.เอส คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่าในส่วนบริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนการขายบริการ รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ โดยอาศัยศักยภาพในด้านโครงข่ายบริการ และช่องทางการจำหน่ายผ่านผู้แทนจำหน่าย กว่า 200 รายที่พร้อมให้บริการแล้วทั่วประเทศ หรือจะโทรเข้ามาสมัครใช้บริการได้ที่ศูนย์บริการหมายเลข 0-2596-5000 เฉพาะกรุงเทพ และหากโทรจากต่างจังหวัดหมุนเลขหมายเข้ามาที่ 153-76-2000
สำหรับบริการประกอบด้วย 3 ส่วนคือ
1.ค่าแรกเข้า 6,000 บาท
2.ค่าบริการรายเดือน มี 3 ระดับ คือแบบ iPTV-Plus 1,200 บาทต่อเดือน โดยสามารถรับส่งข้อมูลได้สูงสุด 1.5 GB แบบ iPTV-Gold 2,500 บาทต่อเดือนรับส่งข้อมูลสูงสุด 3.5 GB และ iPTV-Pro 9,000 บาทต่อเดือน สามารถรับส่งข้อมูลได้สูงสุด 15 GB ทั้งนี้ปริมาณข้อมูลที่รับส่งส่วนเกินจะคิด 100 บาทต่อ 100 MB (ปริมาณข้อมูลรับส่งจะนับเฉพาะการเรียกดูรายการประเภท On Demand และการดาวน์โหลดข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ส่วนการเรียกดูรายการแบบ Broadcast และ Pay per view จะไม่นับปริมาณข้อมูลรับส่ง)
3. ค่าติดตั้งจานดาวเทียมซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ พื้นที่กรุงเทพฯ คิดอัตรา 1,200-1,500 บาท และในต่างจังหวัด คิดอัตรา 1,700-2,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นกับพื้นที่อย่างไรก็ตามในการเปิดตัวครั้งแรกนี้ บริษัทชิน บรอดแบนด์ฯ และ ซี.เอส. ฯ ได้ร่วมกันจัดรายการส่งเสริมการตลาดพิเศษ ลดราคาอัตราค่าแรกเข้าเหลือ 3,000 บาท (เฉพาะลูกค้าที่ชำระค่าบริการรายเดือนผ่านบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต) ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน - 31 ธันวาคม 2544 นี้เท่านั้น
ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายจะมุ่งกลุ่มผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ และเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นประจำทุกเดือนได้แก่ผู้ประกอบการ ผู้บริหาร นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ชอบความทันสมัย นอกจากนี้ยังมีบริการเฉพาะกลุ่มองค์กรที่ต้องการมีระบบการสื่อสารภายในองค์กร หรือระหว่างลูกค้า รวมถึงสถาบันการศึกษาด้วย โดยบริษัทคาดว่าจะมีลูกค้า 10,000 รายภายใน 1 ปีหลังจากเปิดบริการ
ในด้านพื้นที่บริการนั้น บริษัท ซี.เอส. คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพียงรายเดียวของไทยที่สามารถให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 256 Kbps ได้ทั่วประเทศ โดยใช้อุปกรณ์เทอร์โบ อินเตอร์เน็ต ที่สามารถรองรับการให้บริการในลักษณะการถ่ายทอดสด หรือการแพร่ภาพสัญญาณโทรทัศน์โดยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่ความเร็ว 512 Kbps หรือสูงกว่าเพื่อให้ผู้ชมสามารถรับข้อมูลหรือรับชมสัญญาณภาพและเสียงในลักษณะของมัลติมีเดียจากบริการ iPTV นี้ได้อย่างคมชัด เช่นเดียวกับสัญญาณโทรทัศน์
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด
ฝ่ายสื่อสารการตลาด
โทร. 0-2591-0736-49 ต่อ 426
http://www.ip-tv.tv-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ