ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ บิซิเนส เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด ร่วมมือกันให้การบริการการทำธุรกรรมผ่านอีคอมเมิร์ซ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 21, 2000 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
วิชิต อมรวิรัตนสกุล รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและปฏิบัติการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะทำให้การทำธุรกรรมผ่านระบบอีคอม เมิร์ซ สามารถสั่งซื้อและชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ตได้สะดวกมากขึ้น โดยการหักจากบัญชีลูกค้าโดยตรง ซึ่ง เอบีเอ็กซ์จะทำหน้าที่เป็น Payment Service Provider ให้ความสะดวกในการชำระเงินและเป็นผู้ดูแลสนับสนุนด้านเทคนิคแก่ทางไทยพาณิชย์
วิชิต กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ทางธนาคารต้องการกระจ่ายกลุ่มผู้ใช้ให้มากขึ้น จึงจัดบริการเว็บ ATM โดยทำให้ผู้ใช้บริการที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตที่บ้าน สามารถทำการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตได้จากตู้ ATM ของธนาคาร ขณะนี้เริ่มทดลองดำเนินการแล้วจำนวน 1 เครื่อง ที่อาคารไทยพาณชย์ปาร์ค และจะเพิ่มเป็น 100 ตู้ในเร็วๆนี้
ธวิช จารุวจนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอดวานซ์ บิซิเนส เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด หรือเอบีเอ็กซ์ เปิดเผยว่า ระบบ e-BX Payment Enabbling eXchange(PEX) ซึ่งติดตั้งที่ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ จะทำหน้าที่ในการชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการต่างๆโดยหักจากบัญชีธนาคารของผู้ซื้อ และเข้าบัญชีธนาคารของผู้ขายหรือผู้ให้บริการโดยตรง ระบบ PEX จะส่งรายการไปยังตัวกลาง แล้วส่งเข้าระบบใหญ่ของธนาคาร เพื่อทำรายการแบบเรียลไทม์ และแจ้งผลต่อผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อผู้ขายจะได้นำรายการนี้ไปอัพเดตในระบบบัญชีได้ทันที ผู้ซื้อที่ต้องการชำระเงินโดยผ่านระบบ PEX จะต้องใส่ User ID และพาสเวิร์ด ตามที่ธนาคารเป็นผู้กำหนด ซึ่งระบบ PEX จะอยู่ภายใต้มาตราฐานการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัยข้อมูลในระดับ SSL 128 bit-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ