1-9 เมษายน ขอเชิญเที่ยวงานกาชาด ณ สวนอัมพร แวะร้านกาชาดการไฟฟ้านครหลวง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2001 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กฟน.
ชมสาธิตการทำขนมไทย ฟังดนตรี จิบน้ำสมุนไพร ช่วยชีวิตปลาติดร่างแห กุศลส่งจริง...จริง กฟน.สนองนโยบายรัฐ "นิยมไทย" จัดร้านกาชาดเน้นกินอยู่อย่างไทย
ม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งรณรงค์ประหยัดเงินตราต่างประเทศและเพิ่มค่านิยมไทยมากขึ้น โดยให้ทุกส่วนราชการช่วยกันรณรงค์หันมาใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทยมากขึ้นนั้น ในเรื่องนี้ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)ได้นำแนวนโยบายมาใช้ในงานกาชาด สวนอัมพรปีนี้
เป็นที่ทราบกันดีว่า บ้านทรงไทยเป็นแบบบ้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุดกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย และยังใช้วัสดุในประเทศได้ทั้งหมด ประกอบกับการดำรงชีวิตแบบไทย ที่เน้นความเรียบง่าย พึ่งพาตนเอง ไม่เน้นสินค้าฟุ่มเฟือยจากต่างประเทศและใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ จึงเป็นที่มาของแนวความคิด กินอยู่อย่างไทย ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม ภายในร้านกาชาดของกฟน.
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ร้านกาชาดกฟน.จะแสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับวิถีของธรรมชาติ ไม่ใช่การดัดแปลงหรือฝืนธรรมชาติให้เข้ากับวิถีชีวิต ซึ่งแนวคิดนี้ ได้รับการพิสูจน์และ ยอมรับแล้วว่า เหมาะกับการดำรงชีวิต แม้แต่ประเทศทางตะวันตกก็หันมาให้ความสนใจและยอมรับมากขึ้น
ร้านกาชาดของกฟน.เป็นบ้านทรงไทยประยุกต์ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
บริเวณรอบบ้าน ที่ปลูกพืชผักสวนครัว สมุนไพร ที่เป็นไม้ประจำถิ่นไทย ส่วนนี้แสดงถึงหลักการกินอยู่อย่างไทย ที่มีการบริโภคผัก ผลไม้ตามฤดูกาลหมุนเวียนตลอดทั้งปี ไม่มีการฝืนธรรมชาติ เพราะว่าการปลูกผัก ผลไม้นอกฤดูกาล จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์และยาฆ่าแมลงเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมโดยตรง ส่วนไม้ดอก ไม้ประดับ หรือไม้ยืนต้นที่นำมาปลูกแสดง จะชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ดอกราตรี นอกจากจะมีกลิ่นหอมแล้ว ยังมีฤทธิ์ในการไล่ยุงอีกด้วย
ส่วนที่สอง แสดงถึงห้องรับแขกและระเบียง ซึ่งเน้นการใช้วัสดุก่อสร้างในประเทศ ส่วนวัสดุตกแต่งและเครื่องเรือน จะคัดสรรเฉพาะที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติและไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายในกระบวนการผลิต ที่สำคัญต้องสามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ได้
ส่วนที่สาม แสดงให้เห็นถึงห้องครัว แสดงถึงการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับครอบครัวไทย รวมถึงเคล็ดลับในการปรุงและถนอมอาหารให้มีความสดใหม่และปลอดภัยต่อการบริโภค--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ