กรมอนามัยทดสอบแปรงสีฟันในท้องตลาด ระบุไม่จำเป็นต้องใช้แปรงสีฟันราคาแพง

ข่าวทั่วไป Thursday November 30, 2000 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กรมอนามัย
กรมอนามัย ศึกษาประสิทธิภาพแปรงสีฟันรูปแบบใหม่ที่วางขาย ตามท้องตลาดเทียบกับแปรงสีฟันมาตรฐานวิชาการของกรมอนามัย ระบุไม่พบความแตกต่างในการกำจัด คราบจุลินทรีย์ และการทำอันตรายต่อเหงือก รวมทั้งเนื้อเยื่ออ่อนในช่องปาก ย้ำการแปรงฟันถูกวิธีทุกวัน สำคัญกว่ารูปแบบแปรงสีฟัน พร้อมแนะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อยควรคำนึงถึงคุณภาพ ก่อนตัดสินใจซื้อ แปรงสีฟันราคาแพง
น.พ.มานิต ธีระตันติกานนท์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตแปรงสีฟันยี่ห้อต่าง ๆ ได้พยายามคิดค้นดัดแปลงรูปแบบของแปรงสีฟันให้มีความแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค โดยทำการโฆษณาว่ารูปร่างที่เปลี่ยนแปลงนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแปรงฟัน ทำความสะอาดร่องเหงือก และซอกฟันได้ดี รวมทั้งไม่ทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อในช่องปาก ซึ่งแปรงสีฟันชนิดที่มีการดัดแปลงรูปร่างเหล่านี้ จะมีราคาแพงกว่าแปรงสีฟันธรรมดาค่อนข้างมาก ดังนั้นกรมอนามัยจึงทำการศึกษาถึงประสิทธิภาพของ แปรงสีฟันชนิดชนิดที่ขนแปรงมีปลายเรียวแหลมและชนิดที่ขนแปลงมีปลายแตกเพื่อเป็นการเปรียบเทียบกับแปรงสีฟันที่ผลิตขึ้นตรงตามมาตรฐานวิชาการของกรมอนามัย จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนพยาบาลที่มีสุขภาพ ช่องปากดีจำนวน 90 คน แบ่งศึกษาเป็น 3 กลุ่มเท่า ๆ กัน โดยทุกกลุ่มใช้แปรงสีฟันคนละชนิดเป็นเวลา 30 วัน และกำหนดให้มีการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง รวมทั้งใช้ยาสีฟันชนิดเดียวกัน ทั้งนี้ ผลจากการศึกษาพบว่า แปรงสีฟันทั้ง 3 ชนิด ไม่ทำอันตรายต่อเหงือกและเนื้อเยื่ออ่อนในช่องปาก สามารถลดอาการเหงือกอักเสบลงได้ ทั้งยังไม่พบความแตกต่างในการกำจัดคราบจุลินทรีย์ระหว่างแปรงสีฟันทั้ง 3 ชนิด ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ซึ่งประเมินได้จากจำนวนแผลในช่องปาก คราบจุลินทรีย์และอาการเหงือกอักเสบก่อนและหลังการแปรงฟัน
น.พ.มานิต กล่าวอีกว่า การศึกษาครั้งนี้ยังเป็นการสนับสนุนรายงานการศึกษาครั้งก่อนที่ระบุว่า การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพเป็นประจำทุกวัน มีความสำคัญกว่ารูปร่างของแปรงสีฟัน แต่การที่ ผู้บริโภครู้สึกว่าเมื่อใช้แปรงสีฟันราคาแพงที่เห็นในโฆษณาแล้ว ทำให้แปรงสีฟันได้สะอาดกว่านั้น อาจจะส่งผลดีในแง่การส่งเสริมให้ประชาชนสนใจการแปรงฟันมากขึ้น ทั้งนี้ หากผู้บริโภคคำนึงถึงเรื่องราคาเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของแปรงสีฟันที่ไม่ค่อยแตกต่างกันมาก จะช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อไม่มากควรพิจารณาถึงคุณภาพที่เหมาะสมกับราคาเป็นสำคัญ
ส่วนวิธีการเลือกซื้อแปรงสีฟันที่เหมาะสมนั้น รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ควรดูรายละเอียดบนฉลากประเภทของแปรงสีฟันแต่ละชนิด ที่ต้องระบุสถานที่ผลิต และคุณสมบัติที่ชัดเจนน่าเชื่อถือแปรงที่ อ่อนนุ่ม ปลายเส้นขนแปรงมีการมนปลายเพื่อลดความคมของเส้นไนล่อนที่จะไปทำอันตรายเหงือก หัวแปรง ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป เพราะทำให้แปรงฟันซี่ที่อยู่ด้านในไม่สะดวก และควรเลือกขนาดแปรงสีฟันตามอายุของผู้ใช้ด้วย--จบ--
-นศ-

แท็ก กรมอนามัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ