กทม. จัดอบรมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด

ข่าวทั่วไป Tuesday February 13, 2001 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.44) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม ผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง รุ่นที่ 17 จำนวน 84 คน โดยมีนายวันชัย อมรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งข้าราชการครูกรุงเทพมหานครได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งในสายงานบริหารในสถานศึกษา เช่น ตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ช่วยผู้อำนวยการวิทยาลัย อาจารย์ใหญ่ เป็นต้น ต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง ตามหลักสูตรและวิธีการที่ ก.ก. กำหนด
สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารในสถานศึกษา เนื่องจากเป็นบุคลากรสำคัญที่มีส่วนช่วยอบรม สั่งสอน และพัฒนาเยาวชน อันเป็นกำลังสำคัญของประเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้าสู่ตำแหน่งเพื่อให้ได้ผู้ที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพที่องค์กรพึงประสงค์ และเมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้ว การฝึกอบรมและการพัฒนาจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะรักษาให้ผู้บริหารสถานศึกษา ดำรงความเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าแก่องค์กรตลอดไป โดยการฝึกอบรมครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนด จำนวน 84 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตต่าง ๆ จำนวน 82 คน สำนักการแพทย์ 1 คน สำนักพัฒนาชุมชน 1 คน และได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 ภาคทฤษฎี เน้นหนักในด้านวิชาการ ที่ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องทราบและนำไปปฏิบัติ หรือพัฒนาสถานศึกษาที่รับผิดชอบ อาทิ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตลอดจนกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่การจัดทำวิสัยทัศน์ด้านการศึกษา รวมทั้งรับทราบนโยบายการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เป็นต้น โดยจัดการอบรม ณ ห้องประชุมโรงเรียนวัดดอกไม้ สำนักงานเขตยานนาวา ส่วนที่ 2 ภาคปฏิบัติ ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร , กิจกรรมพัฒนาทีมงานเพื่อพัฒนาคุณภาพงาน ณ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อมุ่งหวังที่จะให้เกิดทัศนคติ และความร่วมมือที่ดีต่อกัน รวมทั้งการศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษา
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้นับเป็นการฝึกอบรมที่เป็นประโยชน์ต่อวงการการศึกษาของกรุงเทพมหานครอย่างยิ่ง เพราะวิทยากรและหลักสูตรการฝึกอบรมเป็นหลักสูตรที่มีมาตรฐาน
ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคมไทยให้เจริญก้าวหน้า ด้วยการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านความรู้ ความสามารถควบคู่ไปกับการปลูกฝังจริยธรรมและคุณธรรมลงไปในจิตสำนึกของนักเรียน ให้เป็นไปดังคำขวัญที่ว่า “ความรู้คู่คุณธรรม” ซึ่งการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ จะเป็นโอกาสดีสำหรับผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์กับวิทยากร ตลอดจนผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยกัน รวมทั้งการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง พัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีศักยภาพเหมาะสมที่จะเป็นผู้บริหารในสถานศึกษาของกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ