กทม. ปรับกลยุทธ์เร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัดตามนโยบายผู้ว่าฯ สมัคร

ข่าวทั่วไป Monday December 4, 2000 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครปรับกลยุทธ์เร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัดตามนโยบายของนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยการจับสุนัขจรจัดไปฉีดวัคซีน ทำหมัน และใส่ปลอกคอมีข้อความว่า “เราเป็นสุนัขจรจัดสังกัดกทม.” ก่อนปล่อยกับสถานที่เดิม คาดว่าใน 10 ปี ปัญหาสุนัขจรจัดจะหมดไป
นายประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่กรุงเทพมหานครต้องประสบกับปัญหาจำนวนสุนัขจรจัดที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาทางสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตของประชาชน ดังนั้นกองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย ซึ่งได้ดำเนินการดูแลในเรื่องนี้ตลอดมา โดยยึดหลักวิชาการด้านสาธารณสุขควบคู่กับมนุษยธรรมในการปฏิบัติงานซึ่งตรงกับดำริและแนวนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะควบคุมจำนวนสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการจัดส่งทีมสัตวแพทย์เข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันและใส่ปลอกคอมีข้อความว่า “เราเป็นสุนัขจรจัดสังกัดกทม.” ให้กับสุนัขจรจัดในแหล่งชุมชนต่าง ๆ ทั่วเขตกรุงเทพมหานคร แล้วปล่อยให้อยู่ในสถานที่เดิม โดยไม่มีการจับสุนัขไปทำลาย
รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานดังกล่าว หลังรับนโยบายจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า ภายในระยะ 2 เดือนคือตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. - 31 ต.ค.43 กองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัยได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขจรจัดและแมวเป็นจำนวน 14,130 ตัว ฉีดยาคุมกำเนิด 1,322 ตัว และผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัขจรจัดและแมวจำนวน 2,193 ตัว ซึ่งตามเป้าหมายที่กำหนดไว้คาดว่าในแต่ละปีจะสามารถทำหมันได้ถึง 2 หมื่นตัว โดยทีมสัตวแพทย์ของสำนักอนามัยจะเข้าไปดำเนินการตามชุมชนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมสุนัขจรจัดและควบคุมการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าให้ได้ผลโดยเร็ว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ