คณะอนุกรรมการร้องทุกข์สภากทม.ตรวจเข้มสถานบริการย่านทองหล่อ ตำรวจแนะแก้กฎหมายใหม่ให้ทันสมัย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ สภากทม. เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านทางเว็บไซท์ www.sorgorpinit.com จากประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสถานประกอบการ เอสคูโด้ ผับ ตั้งอยู่เลขที่ 387/24 ซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท 55 เขตวัฒนา กทม. เปิดเพลงส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ อีกทั้งเป็นแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น และยาเสพติด จึงขอให้คณะอนุกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ไปตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 43 คณะอนุกรรมการฯได้มีการประชุมหารือ ร่วมกับนายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา นายจรัมพร สุดเจริญ นางสัญลักษณ์ ช่วยนุกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตวัฒนา หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลเขตวัฒนา พ.ต.ต.อดิเทพ พิชาดุลย์ สารวัตรป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ โดยเชิญ นายวรวุฒิ บุญทิม ผู้จัดการผับเอสคูโด้ และเจ้าของสถานประกอบการที่อยู่ใกล้เคียงร่วมประชุมชี้แจง
นายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เขตวัฒนาแต่เดิมนั้นเคยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แต่ปัจจุบันกลายสภาพเป็นย่านธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะมีการขยายตัวของสถานบันเทิงภาคกลางคืนเกิดขึ้นมาก ประกอบกับพื้นที่ของเขตวัฒนามีเพียง 13 ตร.กม. การดูแลพื้นที่นอกจากสำนักงานเขตวัฒนาแล้ว ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก คือ สน.ลุมพินี สน.ทองหล่อ สน.คลองตัน และสน.พระโขนง ทั้งนี้ ต้องอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.สาธารณสุข ฯลฯ ตามอำนาจของกทม. สำหรับกรณีสถานบริการส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญนั้นสำนักงานเขตวัฒนาโดยฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลได้เข้าไปดูแลตรวจสอบอยู่เป็นประจำ ส่วนใหญ่เรื่องที่เขตได้รับร้องเรียนมาก เช่น ปัญหาการจราจร ปัญหาส่งเสียงดัง เป็นต้น จะได้รับการแก้ไขเสร็จสิ้น ณ สำนักงานเขต
ด้านเจ้าของสถานประกอบการเอสคูโด้ผับ ชี้แจงว่า เรื่องที่ผับเปิดเพลงเสียงดัง ขณะนี้ได้ปรับปรุงประตูทางเข้าออกเพื่อทำให้เสียงลดน้อยลง ตลอดจนมีการป้องกันปัญหาเสพยาเสพติด โดยให้ความร่วมมือกับภาครัฐ หากพบเบาะแสหรือมีการซื้อขายกันก็จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที และป้องกันไม่ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าไปเที่ยวในร้านด้วย
นอกจากนี้เวลา 23.00 น. ของวันเดียวกัน คณะอนุกรรมการฯพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง เพื่อดูปัญหาตามที่ได้รับร้องเรียนดังกล่าว ผลปรากฏว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากสถานประกอบการปรับปรุงสภาพที่จะก่อให้เกิดเสียงดังรบกวน ตามที่ได้ชี้แจงในที่ประชุม
อย่างไรก็ตาม พ.ต.ต.อดิเทพ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องยาเสพติด ทางสน.ทองหล่อจะมีตำรวจประจำอยู่ตามซอยต่าง ๆ คอยสังเกตการณ์ พฤติกรรมของผู้ขาย ผู้เสพ หากพบเห็นจะดำเนินการจับกุมดำเนินคดีโดยเด็ดขาด ส่วนสถานบริการได้มีการควบคุมไม่ให้เปิดเกินเวลา 02.00 น. ตลอดจนการตรวจบัตรประจำตัวประชาชนห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปเที่ยวในสถานบริการ ทั้งนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับสถานประกอบการ เนื่องจากกฎหมายสถานบริการที่มีอยู่ไม่ทันกับยุคสมัย จึงเป็นช่องทางให้กับผู้ประกอบการอาศัยช่องว่างของกฎหมายดำเนินกิจการ ตำรวจต้องอาศัย พ.ร.บ.อื่นเข้ามาดูแลแทน จึงฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภากทม.ช่วยผลักดันกฎหมายประกอบการให้มีความทันต่อยุคสมัยต่อไป
นายพินิจกล่าวด้วยว่า คณะอนุกรรมการฯ จะนำผลการประชุมและข้อเสนอในการแก้ไขกฎหมายในเบื้องต้น สรุปเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย สภากทม. เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุมสภากทม.ในสมัยประชุมและพิจารณาเรื่องการแก้ไขกฎหมายสถานบันเทิงให้ทันกับยุคสมัยใหม่ต่อไป--จบ--
-นศ-

แท็ก อนุกรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ