รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศ จันทร์ที่ 7 และอังคารที่ 8 สิงหาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 26, 2000 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--เนกซ์เสต็ป
จันทร์ที่ 7 และอังคารที่ 8 สิงหาคม 2543ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. 21:00 น."Rhythms of Life" วัฏจักรแห่งสรรพชีวิต สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ค้นหาความทรงพลังในจังหวะของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของ พืช สัตว์ และผู้คน ด้วยเทคนิคพิเศษในการควบคุมการเคลื่อนไหวของห้วงเวลา และร่วมเดินทางย้อนประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์ที่เราอาศัยอยู่ ซึ่งจะทำให้เราได้ทราบว่าเวลาช่วงกลางวันในสมัยเริ่มแรกนั้นมีเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และเมื่อระดับน้ำสูงขึ้น จะเกิดกระแสคลื่นที่มีความสูงกว่าหนึ่งกิโลเมตรเลยทีเดียว ติดตามการขยายพันธุ์ของปะการังในยุคแรก เรียนรู้ความจริงที่ว่า ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใด ? อายุเท่าไร ? หรือมีสติปัญญาในระดับไหน ? ก็ต้องดำเนินไปตามจังหวะที่แสนมหัศจรรย์ของโลก
สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกติดตามสำรวจจังหวะอันทรงพลังของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของพืช สัตว์ และผู้คน ในตอน "Rhythms of Life"ด้วยเทคนิคควบคุมการเคลื่อนไหวของเวลา และการผสมผสานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่สวยงาม สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค จะนำท่านผู้ชมไปในการเดินทางย้อนประวัติสาสตร์ของดาวเคราะห์ที่เราอาศัยอยู่ ท่านผู้ชมจะได้ทราบว่าช่วงเวลากลางวันในสมัยเริ่มแรกนั้นมีเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และเมื่อระดับน้ำสูงขึ้นนั้น จะก่อให้เกิดกระแสคลื่นที่มีความสูงกว่าหนึ่งกิโลเมตรเลยทีเดียว ชมภาพที่งดงาม น่าตื่นใจ เช่น การขยายพันธุ์ของปะการังในยุคแรก และสิ่งมีชีวิตที่ขยายพันธุ์ตามวัฏจักรการโคจรของดวงจันทร์
จากการสังเกตุการณ์ฤดูกาล ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยการที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ วงจรของแต่ละปีนั้นคือจังหวะที่ยาวนานที่สุด อีกหนึ่งจังหวะที่มีสำคัญก็คือกลางวัน-กลางคืน แม้มนุษย์จะมีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ก็ยังต้องถูกควบคุมด้วยเวลากลางวันและกลางคืน เมืองที่แออัดไปด้วยการจราจรที่คับคั่งในเวลาเช้าและเย็น สถานีไฟฟ้าทำงานสอดประสานกับจังหวะของแสงแดด และแม้แต่อัตราการเต้นของหัวใจของทารกเกิดใหม่และทารกที่อยู่ในครรภ์ รวมทั้งกิจกรรมระหว่างที่อยู่ในชีวิตประจำวันเองก็ยังถูกกำหนดโดยแสงสว่างและความมืดมิด ในช่วงเวลาของแสงอาทิตย์ที่สาดส่อง พืชได้ดูดซับสารอาหารที่สำคัญ สัตว์เลื้อยคลานรับพลังงานชีวิตจากลำแสงที่อบอุ่น และสัตว์ต่างๆ ที่กำลังอพยพก็ต้องปรับแต่งเข็มทิศของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใด ? อายุเท่าไร ? หรือมีสติปัญญาในระดับไหน ? ก็ต้องดำเนินไปตามจังหวะที่แสนมหัศจรรย์ของโลก ใน สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ตอน "Rhythms of Life"--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ