ก.พ.กำหนดแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาด

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ก.พ.
ก.พ.มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาด เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีประกาศเป็นแผนระดับชาติ เพื่อให้กระทรวง ทบวง กรมที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป
คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เลขาธิการ ก.พ.เปิดเผยว่า วันนี้ (วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2543) ก.พ.ในการประชุมครั้งที่ 9/2543 ซึ่งมี นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ประชุมได้พิจารณาว่า จากแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ โดยเฉพาะแผนการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและค่านิยม ที่ภาครัฐจะรณรงค์ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติและปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนตามค่านิยมสร้างสรรค์ รวมทั้งรณรงค์เพื่อลดการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ และสำนักงาน ก.พ.ได้จัดให้มีการวิจัยและจัดประชุมสัมมนาเพื่อทำแผนปฏิบัติการสร้างราชการให้ใสสะอาด ซึ่ง ก.พ.ได้พิจารณาและมีมิตให้กำหนดแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาด รวม 3 แผน คือ 1. แผนส่งเสริมจิตสำนึก "ราชการใสสะอาด" 2. แผนการป้องกันเหตุการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจเป็นภัยต่อการก้าวไปสู่ "ประเทศไทยใสสะอาด" และ 3. แผนการจัดการกรณีคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นแล้ว / กำลังเกิดขึ้น
คุณหญิงทิพาวดี เปิดเผยถึงรายละเอียดของแผนปฏิบัติการราชการใสสะอาดว่าแผนส่งเสริมจิตสำนึก "ราชการใสสะอาด" มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวร่วมให้ค่อยๆ ก่อตัวและงอกงามขึ้นในหมู่ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ องค์กรภาคเอกชน สื่อมวลชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยสร้างแนวร่วม "ใสสะอาด" เครือข่ายแนวร่วมทางวิชาการและการรณรงค์ผ่านสื่อการเรียนรู้ต่างๆ การเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อมวลชน ตลอดจนสอดแทรกความรู้ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา โครงการฝึกอบรม แผนการป้องกันเหตุการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจเป็นภัยต่อการก้าวไปสู่ "ประเทศไทยใสสะอาด" มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบเตือนภัยและป้องกันภัยล่วงหน้าว่าอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับประเทศ โดยเน้นที่องค์การเป็นสำคัญ โดยกระทรวง ทบวง กรม ต้องสร้างระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่จะป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นที่อาจเกิดขึ้น โดยรัฐบาลประกาศเป็นแผนระดับชาติเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบโดยให้ทุกหน่วยงานจัดทำแผนกลยุทธ "หน่วยงานใสสะอาด" และประกาศให้ทราบเพื่อจะได้ตรวจสอบทั้งจากบุคลากกรของหน่วยงานเอง หน่วยงานอื่น และสาธารณชนทั่วไป เร่งดำเนินการปฏิรูประบบราชการโดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนให้ส่วนราชการต่างๆ จัดระบบงานให้ได้มาตรฐานแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ ให้มีระบบการทำงานที่สั้น โปร่งใส วัดผลสำเร็จของงานได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการให้รางวัลจูงใจให้หน่วยงานต่างๆ แข่งขันกันปฏิบัติงานที่มีคุณภาพและคุณธรรม และแผนการจัดการกรณีคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นแล้ว / กำลังเกิดขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงความเอาจริงเอาจังของรัฐและสังคมต่อกรณีการทุจริตคอร์รัปชั่น อันจะช่วยเรียกศรัทธาและความมั่นใจให้กลับคืนมาสู่ความรู้สึกของชาวไทย โดยปรับปรุงระบบการตรวจสอบและการสอบสวนลงโทษทางวินัยให้รวดเร็ว แก้ปัญหาความล่าช้าและการช่วยเหลือเกื้อกูลกันให้พ้นผิด ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งรัดให้มีการพิจารณาและกรณีวินัยและคดีคอร์รัปชันต่าง ๆ ให้ทราบผลโทษโดยเร็ว เพื่อเผยแพร่ให้สื่อมวลชนติดตามและรายงานให้สาธารณชนทราบได้ด้วย
คุณหญิงทิพาวดี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ก.พ. จะนำแผนดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ และประกาศใช้เป็นแผนระดับชาติ เพื่อให้กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ จัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อป้องกันการทุจริตและคอรัปชั่น และจะประกาศต่อสาธารณชนทราบตั้งแต่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไปด้วย
แผนดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยส่วนหนึ่งของแผนได้กำหนดให้ กระทรวงศึกษาธิการและทบวงมหาวิทยาลัย ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับการให้การศึกษา การปลูกฝังค่านิยมในการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอน สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณการดำเนินการแก่ส่วนราชการตามแผนปฏิบัติการนี้ และสำนักงาน ก.พ.เป็นศูนย์กลางประสานกับทุกกระทรวง ทบวง กรม เพื่อเร่งรัดส่งเสริมให้การดำเนินการตามแผนเกิดผลในทางปฏิบัติ โดยเตรียมการเผยแพร่จัดทำเอกสารคู่มือต่างๆ โดยขอความร่วมมือองค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สตช. และหน่วยงานอื่นๆ ทีเกี่ยวข้องด้ว คุณหญิงทิพาวดี กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ