อย.เตือน.....ระวังการบริโภคอาหารใส่สี

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2001 14:57 —ThaiPR.net

นนทบุรี--9 พ.ย.--อย.
อย.เตือนผู้ปกครองระวังอย่าให้เด็กบริโภคอาหารสีจัด เพราะถึงแม้เป็นสีผสมอาหาร แต่หากใส่สีเกินมาตรฐาน จะเกิดการสะสม เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ พร้อมแนะควรเลือกอาหารที่มีสีอ่อนหรือสีตามธรรมชาติจะปลอดภัยกว่า สำหรับผู้ผลิตขอย้ำให้ใช้สีเฉพาะที่อนุญาตให้ใช้ในอาหารเท่านั้น และใช้ในปริมาณที่กำหนด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย
ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ รก.นักวิชาการอาหารและยา 10 ชช. ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีอาหารหรือขนมหลากหลายชนิดตามท้องตลาดที่ผู้ผลิตมักแต่งเติมสีให้สวยงามรวมทั้งพัฒนารูปแบบแปลกๆ ใหม่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เช่น ลูกอมสีเข้ม ลูกชิ้นใส่สี น้ำหวานผสมสีที่บรรจุในภาชนะพลาสติกรูปต่างๆ เป็นต้น ซึ่งสีสันที่สวยงามสามารถดึงดูดให้เด็กซื้ออาหารหรือขนมนั้นมารับประทาน โดยไม่ทราบว่าอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายจากการบริโภคสีเหล่านั้นได้ เพราะสีที่สดมากๆ ผู้ผลิตอาจมีการใช้สีสังเคราะห์เกินขนาด ถึงแม้จะเป็นสีที่อนุญาตให้ผสมในอาหารได้ แต่การใช้ในปริมาณที่มากเกินกำหนด และหากรับประทานเป็นประจำร่างกายขับถ่ายออกไม่ทัน จะสะสมในร่างกาย เป็นอันตรายได้ ยิ่งเป็นสีย้อมผ้าหรือสีย้อมอวนที่ผู้ผลิตบางรายนำมาใช้ผสมในอาหารและขนม เนื่องจากราคาถูกให้สีสันสวยงาม อาจทำให้เกิดการสะสมของพิษโลหะหนักในร่างกายจนเกิดอาการพิษต่างๆ เช่น ท้องเดิน กล้ามเนื้ออ่อนแรง ถึงเป็นอัมพาตหรือเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้ผู้ปกครองและครูโปรดระมัดระวังอย่าให้เด็กซื้ออาหารที่มีสีฉูดฉาดมารับประทาน ควรให้ความรู้กับเด็กเกี่ยวกับอันตรายของสีและควรแนะให้เด็กรับประทานแต่อาหารและขนมที่มีประโยชน์ มีสีธรรมชาติหรือไม่มีการใส่สีเลยหากมีสีสันที่ผิดปกติไม่ควรซื้อรับประทาน เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย
สำหรับในส่วนของผู้ผลิต อย.ขอเตือนให้ใช้สีเฉพาะที่อนุญาตให้ใช้ในอาหารเท่านั้น และต้องใช้ในปริมาณที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้มีอาหารบางชนิด เช่น ลูกชิ้น ที่กฎหมายไม่อนุญาตให้มีการผสมสีใดๆ ทั้งสิ้น แม้แต่สีผสมอาหาร ซึ่งผู้ผลิตควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ กล่าวในที่สุด--จบ--
-นห-

แท็ก ธรรมชาติ   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ