กรมปศุสัตว์เข้มงวดนำเข้าสัตว์ชายแดนเพื่อป้องกันแอนแทรกซ์

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2001 13:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--กรมปศุสัตว์
โรคแอนแทรกซ์เป็นโรคระบาดที่เกิดจากเชื้อ Bacilus anthracis โรคนี้เป็นได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเกือบทุกชนิด เช่น โค กระบือ แพะ แกะ สุกร
นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่พบผู้ป่วยด้วยโรคแอนแทรกซ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาขณะนี้นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักถึงการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดโรคนี้ขึ้นในประเทศไทย จึงได้กำชับกรมปศุสัตว์ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการดังนี้ ชลอการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากอำเภอชายแดนทุกพื้นที่กำหนด 1 เดือน การเคลื่อนย้ายสัตว์ในประเทศให้มีการกักสัตว์ไว้ตรวจสอบโรค 10 วัน ให้กรมปศุสัตว์จัดเจ้าหน้าที่และวัคซีนดำเนินการฉีดวัคซีนในบริเวณที่เคยเกิดโรคย้อนหลัง 10 ปี โดยมีรัศมีจากจุดเกิดโรค 5 กิโลเมตรและให้จัดชุดเฉพาะกิจเพื่อการควบคุมโรค สำหรับแต่ละพื้นที่ไว้
ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการจัดเตรียมวัคซีนสำหรับป้องกันโรคในคน หรือการจัดการหน้ากากป้องกันการหายใจเอาเชื้อที่แพร่กระจายในอากาศนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นว่า เนื่องจากประเทศไทยไม่น่าจะเป็นประเทศเป้าหมายในการก่อวินาศกรรมจึงเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นในการดำเนินการในด้านนี้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ