ฮอนด้าซีวิค 5 ประตูมาตรฐานใหม่ของยนตรกรรมแห่งศัตวรรษที่ 21

ข่าวยานยนต์ Monday April 9, 2001 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย--ฮอนด้า ประเทศไทย
ฮอนด้า ซีวิค 5 ประตู นับเป็นรถรุ่นที่ 7 ในตระกูลซีวิคที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้ปรัชญา Man Maximum, Machine Minimum ของฮอนด้า ที่มุ่งเน้นการเพิ่มเนื้อที่ความสะดวกสบายสูงสุดสำหรับผู้ใช้และลดพื้นที่สำหรับเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ จึงทำให้ซีวิค 5 ประตูมีความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์การออกแบบ ความสะดวกสบาย สมรรถนะ ความปลอดภัย ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้วยหลักการออกแบบที่ลดขนาดของเครื่องยนต์กลไกและเพิ่มขนาดของห้องโดยสาร โดยการออกแบบช่วงหน้าแบบสั้น พื้นห้องโดยสารแบนเรียบ ทำให้ฮอนด้า ซีวิค 5 ประตู มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางยิ่งขึ้น ระบบกันสะเทือนหน้าและหลังได้รับการออกแบบใหม่ โดยช่วงหน้าของรถสั้นลง แต่ยังคงประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนได้ดี และมีการจัดวางโครงสร้างพื้นตัวถังใหม่ทำให้พื้นห้องโดยสารแบนเรียบ เพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ฮอนด้า ซีวิค 5 ประตูมีรูปลักษณ์ภายนอกที่หรูหรา นำสมัย ใช้เส้นสายให้แลดูแข็งแกร่ง ปราดเปรียวและสปอร์ต โดยใช้เทคโนโลยีชั้นนำในการประกอบช่วยให้รอยต่อของตัวถังลดลง เพิ่มความกลมกลืนมากยิ่งขึ้น ส่วนภายในห้องโดยสาร เน้นความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยเบาะที่นั่งซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและใช้วัสดุที่ช่วยลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ มาตรวัดแบบ 3 ช่อง จัดวางอย่างเหมาะสมและกลมกลืนกับแผงหน้าปัด ตำแหน่งเกียร์ติดตั้งไว้บริเวณแผงหน้าปัด ทำให้มีช่องทางเดินตรงกลางซึ่งสามารถเดินผ่านถึงกันได้ระหว่างเบาะหน้าและหลัง ช่องเก็บของต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ใช้งานได้ง่าย นอกจากนี้ฝากระโปรงหลังสามารถเปิดได้สูงถึง 1,880 มม .เพิ่มความสะดวกสบายในการขนสัมภาระขึ้นลง
เครื่องยนต์ของซีวิค 5 ประตู มีให้เลือกทั้งวีเทค เลฟ 1.5 ลิตร และ 1.7 ลิตร สำหรับเครื่องยนต์ 1.7 ลิตร วีเทค เลฟ ให้ความประหยัดสูงในความเร็วรอบต่ำถึงปานกลางและยังให้แรงบิดมากพอที่จะทำให้มีการตอบสนองที่ดีเยี่ยม ทำให้ได้มาซึ่งการขับขี่แบบสปอร์ต ยางแท่นเครื่องแบบมีของเหลวช่วยลดการสั่นของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบส่งกำลังแบบ Multimatic ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อที่จะปรับปรุงในเรื่องของอัตราเร่งและให้การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น
โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ มีความทนทานต่อแรงบิดและแรงหักงอเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ได้มาซึ่งการขับขี่ที่มีเสถียรภาพสูง การลดแรงสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยการใช้วัสดุดูดซับ/ป้องกันเสียงรบกวน
ซีวิค 5 ประตู ได้รับการติดตั้งระบบกันสะเทือนหน้าแบบ โท คอนโทรล ลิงค์ สตรัท ที่ใช้พื้นที่น้อยลงและให้ความมั่นคงในการขับขี่ที่ดีขึ้น ระบบกันสะเทือนหลังแบบ รีแอ็คตีฟ ลิงค์ ดับเบิล วิชโบน ช่วยให้มีพื้นที่ห้องสัมภาระมากขึ้น และใช้ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (EPS) ช่วยให้การบังคับควบคุมเป็นไปโดยง่าย มั่นคงและลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกด้วย
ในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย ซีวิค 5 ประตูใช้เทคโนโลยีจีฟอร์ซ คอนโทรล (G-CON) ซึ่งเป็นระบบคุ้มครองความปลอดภัยในการชนมาตรฐานสูงสุดของโลกที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยแก่ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและคนเดินถนน โดยซีวิค 5 ประตูได้ผ่านมาตรฐานการชนด้านหน้าเต็มที่ความเร็ว 55 กม./ชม. การชนด้านหน้าแบบเฉียงที่ความเร็ว 64 กม./ชม. การชนด้านข้างที่ความเร็ว 55 กม./ชม. และการชนด้านหลังที่ความเร็ว50 กม./ชม.
นอกจากนี้ซีวิค 5 ประตู ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยใช้เครื่องยนต์ที่สามารถลดปริมาณมลพิษในไอเสียได้ดีกว่าค่ามาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นถึง 50% รวมทั้งยังใช้วัสดุรีไซเคิลกว่า 90% ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
ขณะนี้ซีวิค 5 ประตู มีจำหน่ายแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค เครื่องยนต์: SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTEC LEV ความจุ: 1,668 ซีซี กำลังสูงสุด: 130 แรงม้า ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด: 15.8 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที ระบบส่งกำลัง: อัตโนมัติ แบบ Multimatic ระบบพวงมาลัย: แรค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ ระบบเบรกหน้า/หลัง: ดิสก์/ดิสก์ พร้อม ABS และ EBD ระบบกันสะเทือนหน้า/หลัง: โท คอนโทรล ลิงค์ สตรัท/รีแอ็คตีฟ ลิงค์ ดับเบิล วิชโบน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ