กรมการแพทย์จัดวันหัวใจโลกปีนี้เน้นรณรงค์ให้ประชาชน "เดิน" เพื่อสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday September 14, 2000 16:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กรมการแพทย์
น.พ.ชาตรี บานชื่น รองอธิบดีเปิดเผยว่า จากสถานการณ์ประชากรโลกประมาณกว่า 10 ล้านคน ตายจากกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด และคาดการณ์ว่าปี 2548 จำนวนการตายจะเพิ่มเป็น 20 ล้านคน ขณะที่ในประเทศไทยพบว่า ปี 2540 มีอัตราตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 98.6 ต่อประชากรแสนคน หรือร้อยละ 19.61 ของการตายทั้งหมด รวมทั้งการป่วยในฐานะผู้ป่วยในของสถานบริการของรัฐเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวหรือลดลง โดยพบว่าโรคความดันโลหิตสูงพบการป่วยสูงกว่าเดิม 4.25 เท่า หรือมีผู้ป่วยที่ต้องอยู่โรงพยาบาลปีละ 86,700 ราย โรคหลอดเลือดสมองสูงกว่าเดิม 6.79 เท่า หรือมีผู้ป่วยต้องอยู่โรงพยาบาลปีละ 41,141 ราย และโรคหัวใจขาดเลือดสูงกว่าเดิม 13.76 เท่า หรือมีผู้ป่วยอยู่โรงพยาบาลปีละ 26,886 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่มารักษาในฐานะผู้ป่วยนอกมากกว่า 3 ล้านครั้ง และมากกว่าร้อยละ 70 ของผู้ที่เป็นโรคกลุ่มนี้ยังคงอยู่ในชุมชนโดยไม่ตระหนักว่าเป็นโรคและยังไม่ได้รักษาควบคุมโรค จากปัญหาดังกล่าว สาเหตุส่วนหนึ่งซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือ การมีวิถีชีวิตนั่งๆ นอน ๆ มากกว่าร้อยละ 50 ของประเทศ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นเขตระบาดรุนแรงของโรคนี้ ได้รับเอาวัฒนธรรมและอาชีพที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวน้อยมาใช้ในวิถีชีวิตชุมชน และปฏิบัติจนเป็นนิสัย
น.พ.ชาตรี กล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นปีแรกของการรณรงค์วันหัวใจโลก ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน โดยสหพันธ์หัวใจและมูลนิธิหัวใจนานาชาติได้ร่วมกันเสนอแนะให้ “การเดิน” ในชีวิตประจำวันทั้งในบ้าน เดินทางและสถานที่ทำงาน เป็นกิจกรรมทางกาย เพื่อสุขภาพหัวใจที่ดีที่สุดที่ปฏิบัติได้ไม่ยาก เข้าถึงทุกคน
และเพิ่มความสุขให้แก่ชีวิต สำหรับคำขวัญในปีนี้คือ “I love my heart :Let it beat! หรือ “รักหัวใจ ให้ใจเต้น”
โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมตลอดเดือนกันยายน อาทิ โครงการผู้แทนในดวงใจ ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประเมิน และเสนอข้อแนะนำในการปรับสภาพแวดล้อมสาธารณะใกล้ตัว เพื่อการเคลื่อนไหวที่เพียงพอต่อสุขภาพหัวใจในชีวิตประจำวันของชุมชน ผ่านการร่วมสนุกและตอบกลับทางไปรษณียบัตร ซึ่งจะรับได้ตามศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา และที่ทำการไปรษณีย์
สำนักเขตทุกเขตในเขตกรุงเทพฯ การจัดนิทรรศการโรคหัวใจ ระหว่างวันที่ 12-17 กันยายน บริเวณชั้น 1
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า สาขาปิ่นเกล้า ซึ่งได้จัดกิจกรรม ได้แก่ การตรวจสุขภาพ การให้คำปรึกษา การแสดงบนเวที รวมทั้งได้จัดสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง “อร่อยเกินไป ระวังหัวใจหยุดเต้น” ในวันที่ 16 กันยายน
เวลา 16.๐๐ น. และการเดินเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันหัวใจโลก วันที่ 24 กันยายน ตั้งแต่ 05.30 น. ณ สวนหลวง ร.9 ขอเชิญประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ใด ๆ
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย โทร. 7166659 หรือส่วนพฤติกรรมและสังคม สำนักพัฒนาวิชาการแพทย์ กรมการแพทย์ โทร. 580-7191, 591-0777--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ