ก.พ.จัดงาน showcase ความสำเร็จของ สธ.ผนึกกำลังพัฒนาสมุนไพรไทยสู่เวทีโลก

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2000 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--สำนักงาน ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับ 4 หน่วยงานสังกัด สธ. โชว์ผลงานการวิจัย และพัฒนาสมุนไพรไทยให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล แข่งขันในเวทีโลกได้ จัดนิทรรศการที่โรงอาหาร สำนักงาน ก.พ. ถึงวันที่ 8 ธันวาคมนี้
คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวภายหลังจัดงาน showcase ว่า กิจกรรมนี้เป็นการยกย่องหน่วยงานราชการที่ค้นคว้าและวิจัยโดยเฉพาะการนำสมุนไพร ที่นำมาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกอบด้วยกรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ สถาบันการแพทย์แผนไทย องค์การเภสัชกรรม และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกันวิจัยและพัฒนาสมุนไพรไทยออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ อย่างมีมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของสังคมไทยและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ทั่วโลกตื่นตัวกับการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากธรรมชาติและความต้องการของประชาชนได้
ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ภาพรวมการดำเนินการ ด้านสมุนไพรเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่ง อ.ย.จะต้องพิจารณาอนุญาตและกำกับดูแลด้านฉลากและคุณภาพ ของผลิตภัณฑ์ก่อนออกสู่ท้องตลาด รวมทั้งพัฒนาและส่งเสริมยาสมุนไพรเข้าบัญชีหลัก ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทางห้องปฏิบัติการ โดยที่องค์การเภสัชกรรมและสถาบันการแพทย์ แผนไทยจะต้องดูแลคุณภาพความปลอดภัยและประสิทธิภาพ เนื่องจากสมุนไพรมาใช้ประโยชน์ต้องมีข้อมูล ทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนในเรื่องความปลอดภัย สธ.ได้วางนโยบายในการพัฒนาสมุนไพร โดยเฉพาะ การส่งออกในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ผงสมุนไพร สารสกัดหยาบ ยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพัฒนาสมุนไพรเพื่อทดแทนยาแผนปัจจุบันที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรเพื่อใช้เป็นยาอย่างครบ วงจร มีการพิสูจน์สรรพคุณและความปลอดภัย โดยเฉพาะการวิจัยทางคลินิก มีการควบคุมมาตรฐานเพื่อให้ ผลการรักษาที่แน่นอน ซึ่งให้สถานบริการสาธารณสุขของรัฐเป็นผู้นำในการใช้และสั่งจ่ายยาจากสมุนไพร แก่ผู้ป่วยแทนยาแผนปัจจุบัน และโรงพยาบาลในจังหวัดหรืออำเภอที่มีศักยภาพและบุคลากรเพียงพอก็จะปลูกสมุนไพรเป็นวัตถุดิบและผลิตยาใช้เองในโรงพยาบาล
พ.ญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า การดูแล และการบำบัดรักษาโรค โดยใช้ภูมิปัญญาสมุนไพรไทยและการแพทย์แผนไทยสอดคล้องกับขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบไทยด้วยการใช้สมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นการต้ม อบ ประคบ ปั้นเป็นลูกกลอน การนวดไทย การรักษากระดูกแบบดั้งเดิม ล้วนเป็นการดูแลสุขภาพแบบไทยเดิม ซึ่งได้จากการสะสม และถ่ายทอดประสบการณ์อย่างเป็นระบบโดยการบอกเล่า การสังเกต การบันทึกและการศึกษาผ่านสถาบัน การศึกษาด้านแพทย์แผนไทย รวมทั้งเป็นแหล่งประสานงานทางวิชาการ รวบรวม และพัฒนาด้านการแพทย์ แผนไทย รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนาสมุนไพรให้นักวิจัยและหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนใจทำสมุนไพร โดยมีจุดมุ่งหมายคือ ส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย
อย่างไรก็ตาม การจัดนิทรรศการการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรประเภทต่าง ๆ ที่รับประกันคุณภาพและความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์จากบริษัทผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือองค์การเภสัชกรรม ซึ่งนิทรรศการจัดที่อาคาร 1 โรงอาหาร สำนักงาน ก.พ. ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน | 8 ธันวาคมนี้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ