เกร็ดความรู้สำหรับผู้ที่คิดจะซื้อเปียโนเก่าจากบริษัทสยามดนตรียามาฮ่า

ข่าวทั่วไป Monday July 24, 2000 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--สยามดนตรียามาฮ่า
เปียโนเก่า, เปียโนใช้แล้ว, เปียโนมือสอง, used piano, reconditioned piano, ฯลฯ ไม่ว่าจะเรียกหาอย่างไร หากไม่ใช่เปียโนของคนที่รู้จักมักคุ้นกันแล้ว ก็ล้วนแต่เป็นเปียโนที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปีขึ้นไปทั้งสิ้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เปียโนพ้นสภาพจากการเป็นเปียโนที่ดีไปแล้ว และไม่ได้มาตรฐานในการเรียนการสอนเปียโนอีกต่อไป จะเป็นได้ก็เพียงเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้านราคาแพงเท่านั้น
เปียโนเก่าจะไม่สามารถนำมาซ่อมแซมให้มีสภาพดีสมบูรณ์ดังเดิมได้ อีกทั้งค่าซ่อมและอะไหล่ก็จะมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อเปียโนเก่า เราขอแนะนำให้คุณพิจารณาถึงข้อเสียของเปียโนเก่า ดังนี้
ชิ้นส่วนกลไกเปียโน (Action)
กลไกเปียโนประกอบด้วยวัสดุหลักๆ คือ ไม้, สักหลาด (ขนแกะ), และหนังสัตว์ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะเริ่มเสื่อมสภาพเมื่อมีอายุประมาณ 20 ปี
ภายในเปียโนแต่ละหลังจะประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ต้องเคลื่อนไหวกว่า 10,000 ชิ้น ดังนั้นการซ่อมเปียโนเก่าจะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญมาก และอย่างมากก็สามารถซ่อมแซมได้เพียงแค่พอเล่นได้เท่านั้น
ฆ้อนสักหลาด (Hammer)
ฆ้อนสักหลาดในเปียโนเก่าจะมีสภาพเป็นร่องลึก สักหลาดที่หัวฆ้อน (Hammer Felt) เสื่อมสภาพ, แข็งกระด้าง ส่งผลเสียต่อคุณภาพเสียงโดยตรง
การแก้ไขที่ถูกต้องคือการเปลี่ยนสักหลาดทั้งหมด แต่เนื่องจากการเปลี่ยนสักหลาดทั้งหมดเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เพราะต้องนำเข้าสักหลาดจากต่างประเทศ (ยามาฮ่าไม่จำหน่าย Hammer Felt ให้แก่บุคคลทั่วไป) ดังนั้นผู้ขายจึงเลี่ยงไปใช้วิธีขัดสักหลาดให้ดูขาว และเพื่อขัดร่องลึกออกไป ทำให้ขนาดและน้ำหนักของฆ้อนลดลง ส่งผลให้สัมผัสและคุณภาพเสียงของเปียโนไม่ได้มาตรฐาน
ผลที่ตามมาก็คือ พัฒนาการทางด้านการเล่นและการฟังของผู้เล่นจะไม่รับการพัฒนาอย่างสมบูรณ์
สายเปียโนที่ขึ้นสนิม
สนิมจะทำให้คุณภาพเสียงลดลง อันเป็นผลเนื่องมาจากสายไม่สามารถสั่นสะเทือนได้เต็มที่ และไม่สามารถคงระดับเสียงให้คงที่ได้ตามมาตรฐาน (ทำให้เสียงเพี้ยน) อีกทั้งสนิมยังอาจกระจายต่อไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ ของเปียโนอีกด้วย
ระดับเสียงที่ไม่ได้มาตรฐาน (เสียงเพี้ยน) นี้จะส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านการฟังและการขับร้องของนักเรียนต่อไปในอนาคต
คีย์ไม่เสมอกัน
เปียโนเก่าจะมีระดับคีย์บอร์ดที่ไม่เสมอกัน บางคีย์สูง บางคีย์ต่ำ ทำให้การพัฒนาการของกล้ามเนื้อนิ้วมือนักเรียนไม่ดีเท่าที่ควร
ชิ้นส่วนต่างๆ หลุดและชำรุด
เนื่องจากเปียโนเก่าที่นำเข้ามาในประเทศไทยจะมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป (เพราะเปียโนเก่าที่มีอายุน้อยกว่านี้ถูกจำหน่ายไปหมดตั้งแต่แรกแล้ว) ทำให้กาวที่ใช้ในการติดชิ้นไม้, กลไก, และโดยเฉพาะอย่างยิ่งซาวด์บอร์ดด้านหลังเสื่อมสภาพ ส่งผลให้ชิ้นส่วนเหล่านั้นอาจหลุดล่อนชำรุดได้
ใต้คีย์บอร์ดมียาฆ่าแมลงซุกซ่อนอยู่
เปียโนเก่าส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเป็นเปียโนที่เก่าเก็บกว่า 20 ปี เป็นที่อาศัยของสัตว์และแมลง เช่น มอด, แมลงสาบ, หรือหนอนกินสักหลาด ซุกซ่อนอยู่ใต้คีย์
ดังนั้นผู้ขายจึงจำเป็นต้องนำยาฆ่าแมลงมาไว้ใต้คีย์บอร์ด เพื่อเป็นการกำจัดแมลงเหล่านี้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้เล่นอีกด้วย
เปียโนเก่าบางหลังอาจไม่มียาฆ่าแมลง ดังนั้นจึงอาจมีหนอนและแมลงกินผ้าสักหลาดอาศัยอยู่ในสักหลาดรองคีย์บอร์ด ซึ่งจะค่อยๆ กินสักหลาดจนหมด ทำให้คีย์บอร์ดเสียสมดุล ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถพัฒนาทักษะการบรรเลงเปียโนได้ตามบทเพลง
รอยแตกร้าวบนตัวเปียโน
บ่อยครั้งที่ผู้ซื้ออาจไม่ได้สังเกต หรือตรวจตราสภาพภายนอกของเปียโนอย่างละเอียด เนื่องจากเปียโนเหล่านี้ได้ถูกซ่อมสีในส่วนที่มีตำหนิอย่างแนบเนียน
เพราะเปียโนยามาฮ่าแต่ละรุ่น แม้จะมีลักษณะภายนอกเหมือนกัน แต่จะถูกสร้างขึ้นให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศในแต่ะละภูมิภาคของโลก ดังนั้นเมื่อนำเปียโนที่จำหน่ายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่มีลักษณะภูมิอากาศหนาวเย็นและมีความชื้นต่ำ มายังประเทศไทยที่มีลักษณะภูมิอากาศร้อนชื้น จึงทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ บิดงอ, แตกร้าว, ไม่สามารถใช้บรรเลงได้อย่างสมบูรณ์
การลงทุนที่ไม่คุ้มค่า
การซื้อเปียโนเก่า เปรียบได้กับการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า เปียโนเก่าอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ไม่ควรมีราคาสูงกว่า 3 หมื่นบาท (เพราะราคาเมื่อ 15 ปีที่แล้วประมาณ 7-8 หมื่นบาทเท่านั้น) สาเหตุที่ราคาเปียโนมือสองในท้องตลาดมีราคาสูงกว่านี้ก็เพราะผู้ขายนำไปเปรียบเทียบกับราคาปัจจุบัน ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมสำหรับผู้ซื้อ
อีกทั้งเปียโนเก่ายังเป็นเปียโนที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานที่ใช้ในการเรียนการสอน ทำให้พัฒนาการด้านต่างๆ ของผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง, ต่อเนื่อง, และมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของผู้เล่นอีกด้วย
นอกจากนี้ ผู้ซื้อควรจะต้องพิจารณาถึงการรับประกัน และการบริการที่ไว้ใจได้จากช่างผู้ชำนาญงานด้วย และที่สำคัญที่สุดก็คือ อัตราค่าซ่อมและการบำรุงรักษาเปียโนเก่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติ สืบเนื่องจากอะไหล่ส่วนใหญ่หมดอายุการใช้งานแล้ว
ฝ่ายกิจกรรม โฆษณา-ประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด โทร. 641-2951 ถึง 65 ต่อ 234, 236 (คุณเจริญพร, คุณชนัทนุช)--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ