กีฬาโอลิมปิค 2008 ฝันที่ไม่เกินจริง

ข่าวกีฬา Tuesday June 20, 2000 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 43 เวลา 09.00 น. ที่ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมรามาการ์เด้น นายถิรชัย วุฒิธรรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2008 เป็นประธานการประชุมสัมมนาเรื่อง โอลิมปิคกรุงเทพ 2008 ฝันที่ไม่เกินจริง เพื่อแสวงหาการสนับสนุนการยอมรับจากประชาชน โดยมีวิทยากรประกอบด้วย พล.ท.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานอนุกรรมการฝ่ายแสวงหาการสนับสนุนฯ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ผู้แทนจากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย น.ส.อารียา สิริโสภา นางสาวไทย ปี 2537 และมีประชาชนสนใจเข้าร่วมฟังการสัมมนารวมจำนวน กว่า 700 คน
นายถิรชัย กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ผ่านมา ทำให้มีการตื่นตัวทางเศรษฐกิจในระดับที่น่าพอใจ ประชาชนในเขตกทม. ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากสาธารณูปโภคที่ถูกสร้างและขยายตัวขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาดังกล่าว และหากพิจารณากีฬาโอลิมปิคจะเห็นได้ว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ประเทศต่างๆ ต้องการที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ดังนั้นหากประเทศไทยเราได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ครั้งที่ 29 ที่จะมีขึ้นในปี 2008 ก็จะเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งของประเทศไทย โดย IOC จะจัดสรรงบประมาณมาให้ส่วนหนึ่งในการสร้างสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับมหกรรมกีฬาดังกล่าว รวมทั้งจะเกิดการลงทุนจากต่างประเทศเป็นจำนวนมหาศาล และอาจเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นสภาวะทางเศรษฐกิจถดถอยในครั้งนี้ได้
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า การที่ประเทศไทยได้เสนอตัวเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2008 นั้นหลายคนอาจมองว่า เป็นความฝันที่เกินจริงเนื่องจากมีหลายประเทศเสนอตัวเพื่อเข้าชิงชัย แต่เมื่อได้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้แล้ว กทม. อยู่ในสภาพที่ดีกว่านครซิดนีย์ (เจ้าภาพโอลิมปิค ปี 2000) และกรุงเอเธนส์ (เจ้าภาพโอลิมปิค ปี 2004) ในช่วงที่มีการเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอย่างมาก ทั้งในด้านสาธารณูปโภคที่มีอยู่และความจำเป็นในการพึ่งแหล่งเงินทุนอื่น (นอกเหนือจากงบฯ ของ IOC) ในการก่อสร้างและปรับปรุงสถานที่จัดการแข่งขัน ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ กล่าวคือ ประเทศไทยมีศักยภาพและความสามารถในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่ถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากโอลิมปิคมาแล้วถึง 4 ครั้ง การจัดการแข่งขันกีฬามวยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก และอีกหลายประเภทที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาพันธ์กีฬานานาชาติให้เป็นผู้จัดขึ้น ซึ่งล้วนแต่ประสบความสำเร็จและเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่าย ขณะเดียวกันประเทศไทยก็มีศิลปวัฒนธรรมที่เก่าแก่ งดงาม และมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองยากที่ประเทศอื่นจะเทียบได้ รวมทั้งความมีไมตรีจิตของคนไทย ซึ่งถือเป็นจุดเด่นหลักของไทยที่เป็นคุณสมบัติที่น่าทึ่งในสายตาของชาวต่างชาติ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในประเทศ เพราะหากประชาชนให้การสนับสนุน โอกาสที่จะได้รับเป็นเจ้าภาพฯ ก็จะมีเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน และเมื่อประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นเจ้าภาพฯ ก็จะก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ชาวต่างชาติ การส่งเสริมการท่องเที่ยว การยกระดับมาตรฐานทางการกีฬาของไทยและช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น จึงขอให้ประชาชนชาวไทยได้ช่วยกันสนับสนุนให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในครั้งนี้ด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ