รปภ.ซิดนีย์เกมส์สุดยอด ออสซี่ยันปลอดภัย100%

ข่าวกีฬา Tuesday August 15, 2000 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--คณะกรรมการโอลิมปิก 2008
พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2000 "ซิดนีย์เกมส์" ที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 15 ก.ย.-1 ต.ค. ได้เดินทางไปร่วมประชุมเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยให้กับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ โดยมี ปีเตอร์ ไรอัน อธิบดีกรมตำรวจของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ เป็นตัวแทนของเจ้าภาพในการบรรยาย ให้กับผู้ร่วมประชุมจาก 38 ชาติ ที่เมื่อซิดนีย์ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา
เลขาธิการโอลิมปิกไทย เปิดเผยว่า ทางออสเตรเลียยืนยันว่าได้เตรียมการทุกอย่าง เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดหมายที่อาจจะเกิดขึ้น และจะเป็นการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เท่าที่จะจัดหามาได้ในโลกนี้ พร้อมกันนั้นยังได้ขู่ไปยังผู้ก่อการร้ายทั่วโลก ว่าจะไม่รับประกันความปลอดภัยหากจะเข้ามาก่อความวุ่นวายในระหว่างช่วงการแข่งขัน
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางประเทศอิสราเอล ต้องการจะนำทีมรักษาความปลอดภัย เข้ามาดูแลนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง และขอให้ทางการออสเตรเลียยกเว้นกฎหมายต่อต้านอาวุธให้กับอิสราเอลเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับในเรื่องนี้ทางออสเตรเลีย ได้ยืนยันแล้วว่าจะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากชาติใดๆ นำอาวุธเข้ามาเพื่อทำงานนี้เอง ถึงแม้ว่า อิสราเอลจะเป็นกรณีพิเศษ แต่ว่าไม่ได้หมายความว่าจะสามารถนำถืออาวุธเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับใครเป็นการส่วนตัว โดยที่ทางการออสเตรเลียจะทำงานอย่างใกล้ชิดในการให้ระวังต่อนักกีฬาและเจ้าหน้าที่อิสราเอลมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะให้มีการถือปืนเดินคุ้มกันป็นรายบุคคล
นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ทางออสเตรเลียเกรงว่าอาจจะเข้ามาก่อการในระหว่างซิดนีย์เกมส์ ได้แก่กลุ่มของ บิน ลาเดน ที่ถูกสหรัฐกล่าวหาว่าโจมตีสถานทูตสหรัฐในแอฟริกา, กลุ่มอิสลามติดอาวุธของแอลจีเรีย, กลุ่มพยัฆค์ทมิฬของศรีลังกา และกลุ่มผู้ก่อการร้ายจากยุโรป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ