เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส เลือก บ้านปู เพาเวอร์ เพื่อเจรจาขั้นสุดท้ายในการขายโรงไฟฟ้าทีพีไอ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2001 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บ้านปู เพาเวอร์ ได้รับการคัดเลือกให้เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าทีพีไอ โดยมีราคาเสนอซื้อเบื้องต้นประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนอีกเล็กน้อยตามการเจรจาเงื่อนไขในรายละเอียด
บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) พร้อมด้วย บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ และบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด แถลงยืนยันร่วมกันว่า บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด ได้รับคัดเลือกให้เข้าลงทุนในโรงผลิตไฟฟ้าของทีพีไอ ในจังหวัดระยอง โดยมีมูลค่า การเสนอซื้อประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งราคาดังกล่าวอาจจะมีการ ปรับเปลี่ยนอีกเล็กน้อยตามการเจรจา เงื่อนไขในรายละเอียดตลอดจนระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ในการอนุมัติขยายกำลังการผลิต ในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ลงนามในสัญญาที่มีข้อผูกมัดตามเงื่อนไข โดยอยู่ในระหว่างการเจรจาเงื่อนไขด้านการเงินและการผลิตและมุ่งหวังให้สามารถปิดการขายได้โดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม การขายโรงไฟฟ้าทีพีไอ ต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเจ้าหนี้ของทีพีไอ และการโอน ใบอนุญาตจะต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง
มร. ปีเตอร์ โกธาร์ด ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงในการขายโรงไฟฟ้าทีพีไอนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของทีพีไอ ทั้งยังถือเป็นความคืบหน้าอันสำคัญยิ่ง ในการดำเนินการขายทรัพย์สินที่มิใช่ทรัพย์สินหลักรวมมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปีนี้
"เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บ้านปูได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาลงทุนในโรงไฟฟ้าทีพีไอ เพราะบ้านปูเป็นบริษัท ที่มีประสบการณ์มีผลงานโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับในวงการพลังงานไทย อีกทั้งบ้านปูยังยืนยันถึงความตั้งใจจริง ที่จะพัฒนาโรงไฟฟ้าทีพีไอในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานของโรงไฟฟ้า ตลอดจนบริษัทยังตระหนักถึง ความสำคัญของโรงไฟฟ้าทีพีไอที่มีต่อระบบเศรษฐกิจไทย ดังนั้น บ้านปูจึงมีความพร้อมและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ที่จะเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าแห่งนี้"
นอกจากนี้ บ้านปูยังตกลงในหลักการที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ 2 ประการ ได้แก่ (1) การว่าจ้างพนักงาน ของโรงไฟฟ้าทีพีไอต่อไป และ (2) การขยายกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าทีพีไอเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ในการอนุมัติขยายกำลังการผลิต ทั้งนี้การที่อีพีแอลได้กำหนด เงื่อนไขดังกล่าว เพราะโรงไฟฟ้าทีพีไอในปัจจุบันมีกำลังผลิตไฟฟ้าต่ำกว่าความต้องการของทีพีไอ อีกทั้งยังเป็นประเด็นที่ทำให้การ ลงทุนในโรงไฟฟ้าแห่งนี้น่าสนใจมากขึ้นสำหรับบ้านปู เพาเวอร์ การขายโรงไฟฟ้าครั้งนี้จึงเป็นการซื้อขายที่ทั้งทีพีไอ และบ้านปู เพาเวอร์ ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
บ้านปู เพาเวอร์ เป็นบริษัทในเครือของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2540 เพื่อทำหน้าที่ในการพัฒนาและลงทุนในโครงการด้านธุรกิจไฟฟ้าทั้งหมดของกลุ่มบ้านปู บริษัทมีประสบการณ์การ บริหารโครงการโรงไฟฟ้าทั้งภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย (Small Power Producer - SPP) และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้า อิสระ (Independent Power Producer - IPP) มาแล้ว ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้า บริษัท เดอะ โคเจเนอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือโคโค่ ที่จังหวัดระยอง และโครงการโรงไฟฟ้า บริษัท ไตร เอนเนอจี้ จำกัด ที่จังหวัดราชบุรี
บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตปิโตรเคมี ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี พลาสติก น้ำมัน เชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง และผลิตภัณฑ์เฉพาะอื่นๆ
เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส เป็นผู้บริหารแผนของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และเป็น บริษัทในเครือของ เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการ ฟื้นฟูกิจการ โดยมีการดำเนินงานในหลายประเทศในภูมิภาคออสเตรเลียและเอเชีย เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้ก่อตั้ง สำนักงานประจำประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2541 พร้อมทั้งได้พัฒนาสถานะของบริษัทฯ จนได้รับการยอมรับ อย่างกว้างขวางและมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานจำนวน 60 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การธนาคาร ปิโตรเคมี โทรคมนาคม โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และขนส่ง ทั้งนี้ เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ทั้งในฐานะ ตัวแทนของเจ้าหนี้ (รวมทั้งเจ้าหนี้ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่) และผู้ถือหุ้นรวมมูลค่าหนี้มากกว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด
เจมส์ / วราพร / บรากรม์ เจษฎ์ เจษฎ์ปิยะวงศ์
โทร 0 2252 9871 โทร 0 2679 5400 ต่อ 306--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ