กรมทะเบียนการค้าอนุมัติให้ใบอนุญาตคนต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยเพิ่มอีก ๒๘ ราย

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2001 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--กรมทะเบียนการค้า
อนุมัติให้ใบอนุญาตต่างด้าวเพิ่มอีก ๒๘ ราย คณะกรรมการการประกอบธุรกิจคนต่างด้าวอนุมัติให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจคนต่างด้าวเพิ่มเติมอีก ๒๘ ราย พร้อมปฎิเสธคำขอของห้างโรบินสันที่ต้องการเป็นตัวแทนขายอาหารเครื่องดื่มหรือการโอนเงิน ระบุหากอนุมัติไปหลังจากต่างด้าวเข้าร่วมทุนบริษัทของคนไทยมีสิทธิ์ขาย สินค้าได้โดยไม่ต้องยื่นขออีก
นายอดุลย์ วินัยแพทย์ อธิบดีกรมทะเบียนการค้า เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาคำขอรับใบอนุญาตของบริษัทต่างด้าวที่ต้องการเข้ามาประกอบธุรกิจในไทย รวม ๒๘ ราย คือ เป็นคู่สัญญากับส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นส่วนใหญ่ โดยที่ประชุมยังได้ปฏิเสธคำขอไปของบริษัทห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) มาขออนุญาต ๕ ธุรกิจคือ การขายอาหารและเครื่องดื่ม โฆษณา การโอนเงิน การขายสินค้าเกษตรพื้นเมือง และค้าปลีก ซึ่งในส่วนของการขายอาหารและเครื่องดื่ม การขายสินค้าเกษตรพื้นเมือง และโฆษณา ทางคณะกรรมการฯ ยังไม่เคยอนุญาตให้รายการดังกล่าวให้มีการประกอบธุรกิจ ดังนั้น จึงได้ปฏิเสธคำขอในธุรกิจดังกล่าวไป ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า หากอนุมัติไปก็คงต้องอนุมัติตลอดไป ส่วนการโอนเงินขอให้กรรมการไปหารือกับกระทรวงการคลังในรายละเอียดก่อน และให้ฝ่ายเลขาคณะกรรมการฯ คือ กรมทะเบียนการค้าไปประสานกับห้างโรบินสันในเรื่องของการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูที่ได้ทำไว้ สำหรับเรื่องค้าปลีกนั้น โรบินสันก็ทำธุรกิจค้าปลีกในไทยอยู่แล้วและมีเงินลงทุนเกิน ๑๐๐ ล้านบาท จึงไม่ต้องมาขออนุญาต และอนุมัติในหลักการ ๒ ราย คือ บริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด ขอเข้ามาเป็นผู้จัดหาเงินทุนให้กับตัวแทนและบริษัท วิต อินเตอร์เนชั่นแนล ขอเข้ามาตั้งบริษัทให้คำปรึกษาในเรื่องการจัดทำมาตรฐาน ISO ผู้ประกอบการที่มีผู้ลงทุนเป็นชาวจีน
นายอดุลย์กล่าวว่า คำขอที่ปฏิเสธไปมีสิทธิที่จำยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งตั้งแต่วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๔๓— วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๔๔ ที่ผ่านมา มีผู้อุทธรณ์ทั้งสิ้น ๑๑ ราย และได้ขอถอนคำอุทธรณ์ไป ๒ ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออุทธรณ์ ๒ ราย และพิจารณารับคำขออุทธรณ์ ๓ ราย คือ บริษัทสแกนเนียร์ สยาม จำกัด อนุญาตโดยมีเงื่อนไขคือซ่อมเฉพาะรถสแกนเนียร์เท่านั้น บริษัท ไทย เซอิ คอปอเรชั่น จำกัด เข้ามาทำธุรกิจสำนักงานผู้แทน บริษัทไชน่า เนชั่นแนล เยนเนอร์รัล เมเชียนอรี่ เอ็นจิเนียริ่ง คอปอเรชั่น จำกัด เป็นสำนักงานผู้แทนเพื่อจัดหาสินค้าเครื่องหนังและอื่น ๆ ให้กับสำนักงานใหญ่ และไม่รับคำอุทธรณ์ ๔ ราย
นายอดุลย์อีกกล่าวว่า สิ้นสุด ณ วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๔๔ ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้อนุมัติให้บริษัทของคนต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยไปแล้วทั้งสิ้น ๓๙๓ ราย เป็นการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจตามบัญชี ๓ จำนวน ๒๓๓ ราย ออกหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ (ตามบัตรส่งเสริมการลงทุน) ๖๖ ราย ออกหนังสือรับรองตามการขอใช้สิทธิตามสนธิสัญญา ๘๔ ราย และอนุมัติในหลักการ ๑๐ ราย ทั้งนี้ยังมีคำขอที่อยู่ระหว่างการพิจารณ ๑๓๗ ราย เป็นคำขอที่ส่งเอกสารครบถ้วน ๔๙ ราย ที่เหลืออีก ๘๘ ราย เอกสารเบื้องต้นยังไม่ครบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งออกเอกสารเพิ่มเติม--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ