กสท. แถลงข่าวหนี้ค่าโทรศัพท์

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2000 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กสท.
เนื่องด้วยปัจจุบัน กสท. ประสบปัญหาข้อร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ผู้ร้องเรียนเหล่านี้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่บ้านแล้วได้รับแจ้งหนี้ค่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศจาก กสท. โดยที่ไม่ทราบว่าตนเองได้ใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศไปตั้งแต่เมื่อใด
ผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการเรียกดู "รูปภาพ" ที่อยู่ในเวบไซท์บางประเภท อาจจะได้เคยสัมผัสกับขั้นตอนที่ต้องลงทะเบียน และชำระเงินผ่านเครคิตการ์ดมาบ้างแล้ว เครคิตการ์ดดูจะเป็นวิธีชำระเงินที่สะดวกที่สุดบนอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน แต่เริ่มจากปี 1999 เป็นต้นมาเวบไซท์ประเภท "รูปภาพ" ได้แนะนำวิธีการชำระเงินอีกรูปแบบหนึ่ง และเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น วิธีใหม่นี้คือ การทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการใช้โทรศัพท์ระหว่างประเทศ
กลไกการชำระเงินวิธีนี้ย่อมมิใช่เป็นวิธีที่เป็นทางการเหมือนการใช้เครดิตการ์ด การส่งธนาณัติ หรือ การโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้รับ และมิได้เป็นที่ยอมรับของ กสท. ซึ่งเป็นผู้อยู่ตรงกลาง และได้รับผลกระทบในแง่ภาพพจน์อันเกิดจากความเข้าใจผิดว่า กสท. มีส่วนร่วมในกระบวนการโดยเจตนา ความจริงแล้วเจ้าของเว็บไซท์เหล่านี้อาศัยกลไก "ค่าส่วนแบ่งระหว่างประเทศ" ในการถ่ายโอนเงินจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปสู่ตนเองกลไกนี้ทำงานอย่างไร ลองมาดูตัวอย่างการใช้งานตามปกติสักตัวอย่างหนึ่ง ผู้ใช้ในประเทศไทยคนหนึ่งเรียกไปยังผู้รับปลายทางในประเทศ Sierra leone และพูดคุยเป็นเวลา 1 นาที การถ่ายโอนเงินจะเกิดขึ้นโดย กสท. เรียกเก็บเงินจากผู้เรียกออก เงินที่ได้จากผู้เรียกออกนี้ส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งจ่ายให้กับหน่วยงานผู้ให้บริการโทรคมนาคมใน Sierra Leone เรียกว่าค่าส่วนแบ่งโทรศัพท์ระหว่างประเทศ เพื่อความสะดวกในการกล่าวต่อไปขอสมบัติตัวเลขว่า การเรียกออกจากเมืองไทย กสท. เรียกเก็บเงินจากผู้เรียกเป็นเงิน 55 บาทต่อนาที และแบ่งส่วนแบ่งให้กับหน่วยงานโทรคมฯ ใน Sierra Leone เป็นเงิน 30 บาทต่อนาที
กลไกเช่นนี้นี่เองที่เจ้าของเวบไซท์ "รูปภาพ" มองเห็นว่า การทำให้คนไทยเรียกมายังประเทศ Sierra Leone เพิ่มขึ้น 1 นาที หน่วยงานโทรคมนาคม ใน Sierra Leone จะได้ผลประโยชน์เพิ่มขึ้น 30 บาท เจ้าของเว็บไซท์จึงเข้าไปเจรจากับหน่วยงานโทรคมนาคม ฯ ใน Sierra Leone ว่าถ้าหากเข้าทำให้ปริมาณนาทีเรียกออกจากประเทศเพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเขาจะขอส่วนแบ่งในอัตรานาทีละ 10 บาท หน่วยงานโทรคมฯ ก็ยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 20 บาท ต่อนาทีอยู่ดี(ตัวเลขสมมติทั้งหมด) เมื่อตกลงกันได้เจ้าของเวบไซท์ก็เริ่มหาวิธีที่จะทำให้มีการเรียกออกจากประเทศไทยให้มากที่สุด ซึ่งจะกล่าวต่อในข้อต่อ แต่ในตอนนี้คงพอจะเข้าใจแรงจูงใจที่พยายามให้มีการเรียกออกจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งแล้ว ผลประโชนย์ที่เป็นค่าส่วนแบ่งนี้สามารถใช้ทดแทนการชำระเงินโดยตรงด้วยเครดิตการ์ดได้ วิธีนี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่มี หรือไม่ประสงค์จะใช้เครติตการ์ดในการเช้าชมเว็บไซท์ "รูปภาพ"--จบ--
-อน-

แท็ก กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ