การปฏิบัติงานของไทยเชลล์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในลานกระบือ

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2000 16:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ไทยเชลล์เอ็กซพลอเรชั่นแอนด์โปรดักชั่น
ตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีบทความในหน้าหนังสือพิมพ์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการกล่าวอ้างถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการปฎิบัติการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของบริษัทไทยเชลล์ในเขตอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชรนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอชี้แจงประเด็นหลักๆ ที่ได้มีการหยิบยกขึ้นโดยผู้นำ ชุมชนบางท่านและขอแก้ไขความไม่ถูกต้องและการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในหนังสือพิมพ์บางฉบับดังนี้
-ไทยเชลล์ตระหนักถึงขอบเขตและระดับของผลกระทบจากการปฏิบัติงานของบริษัทที่เกิดแก่สิ่งแวด-ล้อมและได้ทำการดำเนินการจัดการประเด็นปัญหาทั้งหมดด้วยความตั้งใจจริง ไทยเชลล์ขอกล่าวย้ำว่าขอบเขตและความรุนแรงของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นนั้นมีน้อยกว่าที่มีการกล่าวหาตามหน้าหนังสือพิมพ์เป็นอันมาก อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้ใช้เงินไปกว่า 500 ล้านบาทในช่วงระยะเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมาในการศึกษา ป้องกัน และแก้ไขผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
-ไทยเชลล์ทราบดีว่ามีการปนเปื้อนของน้ำเกลือในน้ำบาดาลอันเกิดจากการดำเนินงานขุดเจาะในอดีต ทั้งนี้ ได้มีการสำรวจอย่างจริงจังระหว่างปีพ.ศ. 2540-2542 ผลการสำรวจพบว่ามีการปนเปื้อนอยู่ในเขตพื้นที่จำกัด (ส่วนใหญ่น้อยกว่า 0.5 ตารางกิโลเมตร) รอบๆ บริเวณฐานขุดเจาะบางฐาน โดยทุกๆ ฐานขุดเจาะมีระดับความเค็มต่ำกว่าค่ามาตรฐานสำหรับน้ำที่สามารถใช้บริโภคได้ในประเทศไทย (600 มิลลิกรัมต่อลิตร) ยกเว้นเพียงฐานเดียว
-บริเวณที่มีการปนเปื้อนที่ใหญ่ที่สุดนั้นอยู่ในบริเวณสถานีผลิตของไทยเชลล์ในลานกระบือ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร ไทยเชลล์ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 โดยวางแผนที่จะลดความเค็มลงจนถึงระดับที่ดีกว่าระดับมาตรฐานน้ำที่ใช้ในการบริโภคภายในเวลา 5-6 ปีนี้
-น้ำบาดาลในบริเวณที่มีการปนเปื้อนมีปริมาณของธาตุโลหะหนักไม่แตกต่างจากน้ำบาดาลในบริเวณที่ไม่มีการปนเปื้อน ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า แม้แต่น้ำบาดาลปกติในเขตบริเวณลานกระบือนั้นก็มีธาตุเหล็ก แมงกานีส และแคดเมี่ยมสูงเกินปกติอยู่แล้ว โดยยังไม่ทราบสาเหตุของการปนเปื้อนตามธรรมชาตินี้
-ซากโคลนขุดเจาะและเศษหินที่เกิดจากขุดเจาะที่มีการปล่อยทิ้งไว้ตามฐานขุดเจาะในอดีต เป็นสาเหตุหลักของการปนเปื้อนของน้ำบาดาลในบริเวณฐานขุดเจาะ ส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ไขของไทยเชลล์คือการขนย้ายออกจากฐาน ทำให้ความเค็มเจือจางลง และนำไปฝังกลบในบ่อฝังกลบ ซึ่งบริษัทฯ ได้เลือกบ่อฝังกลบในบริเวณต่างๆ ที่มีคุณลักษณะเหมาะสมในการป้องกันการซึมผ่านระหว่างน้ำใต้ดินกับบ่อฝังกลบ มีการวิเคราะห์ตัวอย่างดินอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ามีความปลอดภัย เพียงพอที่จะฝังกลบ และยังมีการตรวจวัดน้ำบาดาลในบริเวณรอบๆ บ่อที่ใช้ฝังกลบนี้ด้วย เพื่อเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงความเค็มของน้ำบาดาล
-ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตจากแหล่งสิริกิติ์นั้นไม่มีก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) เป็นส่วนประกอบ ดังนั้น เมื่อมีการเผาไหม้ จึงไม่มีการผลิตก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดของฝนกรดออกมาด้วย ทั้งนี้ ได้มีหน่วยงานต่างๆ ทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศในเขต ลานกระบือหลายครั้งในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา และผลการตรวจวัดยืนยันว่าคุณภาพอากาศในเขตลานกระบือนั้น อยู่ในระดับปกติ
-จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมโดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเพื่อรวบรวมข้อมูล หาวิธีดำเนินการที่เหมาะสม และตกลงกันถึงสิ่งที่ต้องปฏิบัติต่อไป ไทยเชลล์จะร่วมมืออย่างเต็มที่กับคณะกรรมการร่วมดังกล่าวเพื่อให้ได้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการที่จะช่วยสร้างสรรค์ให้เกิดความเข้าใจร่วมกันโดยทุกฝ่ายในแง่ของความเป็นจริง ขอบเขตและระดับของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในลานกระบือ
-เท่าที่ไทยเชลล์ได้รับทราบ ไม่มีกรณีการเสียชีวิตอันเกิดขึ้นจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในลาน-กระบือ
-ไทยเชลล์ได้ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนจากชุมชนมาโดยตลอด และหากพบว่าปัญหาที่ร้องเรียนนั้นเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัทฯ จริงก็จะมีการชดเชยหรือมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเหมาะสม
-ไทยเชลล์ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 สำหรับระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และบริษัทผู้ให้การรับรองดังกล่าวยังดำเนินการตรวจสอบไทยเชลล์ในด้าน สิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ นี่เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะเอาใจใส่ในการปรับปรุงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องในทุกๆ กิจกรรมของบริษัท
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ กลอยตา ณ ถลาง ผู้จัดการนิเทศสัมพันธ์
บริษัทไทยเชลล์เอ็กซพลอเรชั่นแอนด์โปรดักชั่น จำกัด 10 ถนนสุนทรโกษา คลองเตย กรุงเทพมหานคร
โทร. (02) 249-0483 ต่อ 5023 โทรสาร (02) 249-2414--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ