ปตท.ยืนยันไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปในสัปดาห์นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2000 17:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--ปตท.
ปตท.ยืนยันไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปในสัปดาห์นี้ เพราะราคา น้ำมันดิบเริ่มลดลง ทางด้านกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดสัมปทานปิโตรเลียมทั่วประเทศ หวังพบแหล่งน้ำมัน เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมลดการส่งผลประโยชน์ตอบแทนแก่รัฐ เพื่อจูงใจการลงทุน
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายวิเศษ จูภิบาล ผู้ว่าการการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยว่า ในวันนี้ (5 ก.ค.) ราคาน้ำมันดิบได้ปรับลดลง กว่า 1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยตลาดดูไบราคาประมาณ 27 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจาก การประกาศเพิ่มกำลังผลิตของซาอุดีอาระเบีย 500,000 บาร์เรลต่อวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ได้ประกาศ เพิ่มกำลังผลิต และทางเยอรมนีได้ประกาศนำน้ำมันดิบสำรองมากลั่นเพิ่ม 300,000 บาร์เรล และโรงกลั่น เยอรมนีก็จะเพิ่มกำลังผลิตถึงร้อยละ 20 ซึ่งนับว่าเป็นแนวโน้มที่ดี อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันสำเร็จรูป ที่ตลาดสิงคโปร์ที่ไทยใช้เป็นราคาอ้างอิงยังไม่มีการปรับลด แต่จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง จึงมั่นใจว่า ราคาสำเร็จรูปจะปรับลดตาม ดังนั้น ปตท.จึงยังยืนยันจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศในสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีผู้ค้ารายอื่นระบุว่าอาจจะปรับเพิ่มราคาดีเซล 20 สตางค์ต่อลิตร เพราะแบกรับภาระ ต้นทุนก็ตาม และหากราคาที่สิงคโปร์ปรับลดลงอีก ในสัปดาห์หน้า ปตท.ก็อาจจะปรับลดราคาลงมา ซึ่งในปัจจุบัน ปตท.ได้รับค่าการตลาดประมาณ 67 สตางค์ต่อลิตร
นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะรายงานเรื่องการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมครั้งใหม่ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานในประเทศ เช่น น้ำมันเพื่อลดการนำเข้า รวมทั้งจะสอบถามถึงการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์ 2,000 ล้านบาท ในการส่งเสริมนโยบายประหยัดพลังงานในโรงงานต่าง ๆ
ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศเชิญชวนบริษัทที่สนใจยื่นขอสัมปทานสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย 87 แปลง พื้นที่รวม 450,000 ตารางกิโลเมตร โดยการเปิดสัมปทานครั้งนี้ได้ลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษแก่เอกชน เพื่อจูงใจให้เข้ามาลงทุน เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เปิดสัมปทานไปแล้วแต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ