กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและครอบครัว

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2001 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและครอบครัว เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กและ เยาวชนไทยได้มีโอกาสในการศึกษามากขึ้น และครอบคลุมในทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทางสังคมไทยในอนาคต
นางสิริกร มณีรินทร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังมีเด็กและเยาวชนอีกจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาทางสังคม เช่น ถูกล่วงละเมิดทางร่างกาย ทางเพศ และทางจิต ซึ่งถูกปล่อยปละละเลยไม่ได้รับการพิทักษ์ ปกป้องคุ้มครอง จึงทำให้เด็กตกอยู่ในภาวะลำบาก ไม่สามารถเข้ารับการศึกษาเหมือนเด็กและเยาวชนทั่ว ๆ ไป แม้ว่าในปัจจุบันมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหลายหน่วยงาน ได้พยายามประสานความร่วมมือ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างจริงจัง แต่ก็ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาการดำเนินงานให้ได้ผล อย่างเป็นรูปธรรม สามารถพิทักษ์สิทธิเด็ก ได้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ กระทรวงศึกษาธิการ จึงจัดตั้งศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและครอบครัวขึ้นเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนไทยให้ได้รับความคุ้มครองในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษาให้มีคุณภาพและอย่างน้อยเด็กทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปี
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้ระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐและภาคเอกชน ประชุมหาแนวทางกำหนดยุทธศาสตร์ และมาตรการที่เป็นรูปธรรม อันจะช่วยให้เด็กและเยาวชนไทย ได้รับการดูแล ป้องกันและได้รับการพัฒนาให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่สามารถสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ