US.FDA พอใจ ไทยควบคุมระบบคุณภาพส่งออก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2001 16:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--อย.
เจ้าหน้าที่ US.FDA นำคณะตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตอาหารส่งออกไทย 8 แห่ง ผลสรุปเป็นที่น่าพอใจ ไทยปฏิบัติได้ตามเกณฑ์มาตรฐานกฎหมายของอเมริกา และชื่นชมในการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหาร อย่างจริงจัง
น.พ. วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (US.FDA) ได้เดินทางมาตรวจสอบสถานที่ผลิตอาหารไทย ครั้งที่ 2 จำนวน 8 แห่ง เช่น โรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผัก-ผลไม้กระป๋อง พริกแกง และอาหารทั่วไปอื่นๆ ในระหว่างวันที่ 20-29 สิงหาคม 2544 เพื่อตรวจสอบว่าโรงงานผลิตอาหารไทยสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อกำหนด ตามแนวทางความปลอดภัยด้านอาหารของสหรัฐอเมริกา หรือไม่ ทั้งนี้ เป็นไปตามความต้องการร่วมกันของทุกฝ่ายไทยและสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่สอง ซึ่งการตรวจสอบได้เสร็จสิ้นลง และได้มีการประชุมเพื่อสรุปผลการตรวจประเมินโรงงานผลิตอาหารดังกล่าวแล้ว
ผลการตรวจสอบเป็นที่น่าพอใจ โรงงานทั้งหมดที่รับการตรวจมีการเตรียมความพร้อมรับการตรวจได้เป็นอย่างดี และมีการดำเนินการสอดคล้องกับตามมาตรฐาน GMP ด้านสุขลักษณะทั่วไปตามข้อกำหนดกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ทำให้ไม่พบข้อบกพร่อง พบแต่ข้อสังเกตเล็กน้อย ทั้งนี้เป็นผลจากความร่วมมือของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมอ. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และกรมการค้าต่างประเทศ ที่ร่วมมือกับ อย.ในการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการก่อนหน้านี้ ซึ่งทุกโรงงานก็มีความตั้งใจที่จะแก้ไขปรับปรุงพัฒนาสถานที่ผลิตให้เป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อให้ทาง US.FDA เกิดความเชื่อถือและมั่นใจในระบบการควบคุมคุณภาพ ซึ่งทาง US.FDA ก็พอใจที่ประเทศไทยจริงจังกับการควบคุมคุณภาพอาหารทั้งที่บริโภคในประเทศ และที่ส่งออกให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคทั้งในและนอกประเทศ
เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารคำนึงถึงระบบคุณภาพและคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ซึ่งถ้าเราผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้าและยอมรับในระดับสากลแล้ว เราก็จะสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ ซึ่งทาง อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำและสนับสนุนอย่างเต็มที่--จบ--
-วว-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ