กทม.ให้เขตราชเทวีนำร่องติดตั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเพื่อพัฒนาระบบงาน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 20, 2001 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.44) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางนำโครงการติดตั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเพื่อใช้กับงานของสำนักงานเขต 50 เขตไปสู่การปฏิบัติ โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน นางกัลยารัตน์ รอดประเสริฐ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ และผู้แทนจากสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ร่วมประชุม
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศของกทม. มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการบริการ การปฏิบัติ และการให้บริการประชาชนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และจะได้มีการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเพื่อใช้กับงานของสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ซึ่งเป็นระบบเครือข่ายที่มีลักษณะการประมวลผลแบบเบ็ดเสร็จภายในหน่วยงาน มีฐานข้อมูลเดียวกัน โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบสารสนเทศระดับเขตที่เพิ่มเติมมาจากระบบสารสนเทศเดิม (ระบบ MIS และระบบทะเบียนราษฎร) ให้ครอบคลุมงานทุกด้านของสำนักงานเขต เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการนำร่องของสำนักงานเขตพญาไท โดยจะติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายให้กับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต 9 สำนักและกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาระบบงาน 7 ระบบงานให้กับ 7 ฝ่าย ของสำนักงานเขต ประกอบด้วย ระบบงานปกครอง ระบบงานโยธา ระบบงานศึกษาธิการ ระบบงานเทศกิจ ระบบงานส่งสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข ระบบงานรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ระบบพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม พร้อมกับเชื่อมโยงข้อมูลมายังสำนักและส่วนกลางด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต อาทิ การจัดเก็บ - ค้นหาข้อมูล การออกแบบฟอร์ม การออกแบบรายงาน และการเรียกใช้ข้อมูลจากระบบอื่น ๆ รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนัก อาทิ ช่วยรวบรวมรายงานจากเขต สถิติข้อมูลต่าง ๆ และนำไปประยุกต์ใช้กับระบบงานของสำนัก อีกทั้งปรับปรุงระบบการให้บริการประชาชน เช่น การออกใบอนุญาตต่าง ๆ ลดขั้นตอนการทำงานและปริมาณเอกสารการบริการประชาชนมีความรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นแหล่งสนับสนุนการทำคลังข้อมูลในอนาคตเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ของกทม.นำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ทั้งนี้จะให้เขตราชเทวีเป็นเขตนำร่องในการดำเนินโครงการก่อนแล้วจึงจะขยายการดำเนินการไปยัง 9 สำนัก 50 สำนักงานเขต และกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ระบบงานดังกล่าวยังสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับงานอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น ปรับใช้ร่วมกับงานสารสนเทศภูมิศาสตร์ (CIS) , การนำไปใช้กับโครงการ One Stop Service ฯลฯ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะสำเร็จได้จะต้องได้รับการสนับสนุนและเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด จากผู้บริหารทุกระดับ การมีส่วนร่วมของผู้ปฏิบัติงาน การประสานงานที่ดีของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งการติดตามการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ