บีโอไออนุมัติลงทุน 4 โครงการภาคเกษตรกว่าพันล้าน เผย 9 เดือนหนุนให้ส่งเสริมสูงเกือบ 3 หมื่นล้านบ.

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2001 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอหนุนการลงทุนการเกษตร อนุมัติการส่งเสริม 4 โครงการมูลค่ากว่าพันล้านบาท ส่งผลทำให้เกิดการจ้างงาน เร่งใช้วัตถุดิบในประเทศรวมทั้งช่วยขยายอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งระบบ เผยภาพรวมการลงทุนอุตสาหกรรมภาคการเกษตรช่วง 9 เดือนปี 44 มีโครงการขอรับส่งเสริมการลงทุนมูลค่าสูงเกือบ 3 หมื่นล้านบาท
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ ได้มีมติให้การส่งเสริมกิจการอุตสาหกรรมการเกษตร รวมมูลค่าการลงทุน 1,007.70 ล้านบาท ในกิจการผลิตเส้นยางยืด ผลิตภัณฑ์อาหารอบแห้ง การผลิตแป้งข้าวผสมรวมทั้งกิจการนมสดพร้อมดื่มและนมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เกิดการจ้างงานและสร้างงานให้กับท้องถิ่น รวมทั้งยังเป็นการขยายอุตสาหกรรมต่อเนื่อง สินค้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายทั้งภายในประเทศ และส่งออกนำเงินตราเข้าประเทศ ทั้งนี้การลงทุนภาคอุตสาหกรรมการเกษตรในช่วง 9 เดือนของปี 2544 มีโครงการขอรับการส่งเสริมจำนวน 107 โครงการ มีมูลค่า 27,000 ล้านบาท สูงกว่าปี 2543 ที่ผ่านมา 23% ซึ่งมีมูลค่า 20,800 ล้านบาท
นายจักรมณฑ์กล่าวว่า กิจการผลิตเส้นยางยืด (Rubber Thread) ดำเนินการโดยบริษัทเรยอนเทกซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมแปลงยาว (เกตเวย์) จ.ฉะเชิงเทรา มีมูลค่าการลงทุน 336.83 ล้านบาท ผลิตเป็นเส้นยางยืดได้ปีละประมาณ 11,000 ตัน โดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ได้แก่ น้ำยางขัน ปีละประมาณ 17,698 ตัด ผลิตภัณฑ์เส้นยางยืดสามารถใช้ได้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เช่น ขอบถุงเท้า ขอบกระโปรง ขอบกางเกง ขอบผ้าอ้อมสำเร็จรูป ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปใช้ในวงการเฟอร์นิเจอร์และบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น
"ปัจจุบันความต้องการเส้นยางยืดของตลาดโลกมีประมาณ 170,000-180,000 ตัน/ปี โดยผู้ผลิตรายใหญ่ในโลก 3 อันดับแรกคือ มาเลเซีย(กำลังการผลิตประมาณ 90,000 ตัน ไทย (30,000 ตัน) และอินโดนีเซีย (20,000 ตัน) ในช่วงที่ผ่านมาการส่งออกผลิตภัณฑ์เส้นยางยืดของไทยมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นโดยตลอด ประเทศที่เป็นแหล่งนำเข้าสำคัญได้แก่ ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีนและเนเธอร์แลนด์" นายจักรมณฑ์กล่าว
บริษัท แนซเซอรัลฟู้ดส์ จำกัด เจ้าของกิจการผลิตภัณฑ์อาหารอบแห้ง มีกำลังการผลิตปีละ 200 ตันตั้งอยู่ที่ จ.ราชบุรี (เขต2) มูลค่าการลงทุน 140 ล้านบาท ใช้วัตถุดิบในประเทศได้แก่ พืช ผัก เช่น ข้าวโพดผักอ่อน ถั่วฝักยาว หน่อไม้ฝรั่ง ผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด สับปะรด มะละกอ ส้ม ลำไย ที่ผ่านการคัดเลือกมาทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำทำให้เยือกแข็ง บรรจุของหรือกระป๋องสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารกึ่งสำเร็จรูป เช่น บะหมี่สำเร็จรูป ซุปผง ขนมเค้ก หากเป็นผลไม้ก็สามารถจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง
โครงการผลิตแป้งผสมสำเร็จรูปจากข้าวญี่ปุ่นรายแรกในประเทศ ตั้งอยู่ที่ จ.สุโขทัย มีมูลค่าลงทุน 351.67 ล้านบาท กำลังการผลิตปีละประมาณ 49,000 ตัน ใช้วัตถุดิบในประเทศ ได้แก่ ข้าวญี่ปุ่นประมาณ 40,000 ตัน แป้งข้าวผสมที่ทำจากข้าวญี่ปุ่นนี้ สามารถใช้ได้ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร-เครื่องดื่มญี่ปุ่นได้หลายประเภท เช่น เค้ก ลาเก ขนมต่างๆ รวมทั้งอาหารคาว หวาน หลากหลายชนิด โครงการนี้เป็นผลต่อเนื่องจากการทำวิจัยและพัฒนาการปลูกข้าวญี่ปุ่นในไทยจนประสบผลสำเร็จ สามารถนำมาแปรรูป แล้วส่งกลับออกไป จัดเป็นส่วนสนับสนุนให้ชาวนามีทางเลือกได้ส่วนหนึ่ง นอกเหนือจากสามารถทำให้ข้าวมีมูลค่าเพิ่มสูงไม่น้อยกว่าร้อยละ 41 ของรายได้ และคาดว่าจะสามารถแสวงเงินตราต่างประเทศได้ประมาณปีละ 900 ล้านบาท
โครงการผลิตนมสดพร้อมดื่มและนมเปรี้ยวพร้อมดื่มจากน้ำนมดิบของ บริษัท แดรี่ พลัส จำกัด มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 44,200 ตัน มูลค่าลงทุน 179 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ (เขต 3) มีการจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่แน่นอน ใช้น้ำนมดิบที่ผลิตภายในประเทศทั้งหมดเป็นวัตถุดิบรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรประมาณวันละ 99 ตัน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายในประเทศประมาณ 90% แก่กลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ เทสโก้โลตัส แมคโคร บิ๊กซี คาร์ฟู และกลุ่มลูกค้ารายย่อย ได้แก่ ร้านนิมิมาร์ท และร้านค้าส่งสินค้าปลีกต่างๆ ที่เหลือส่งไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า กัมพูชา ลาว มาเลเซีย โดยผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ