เตือน อย่าโฆษณาสรรพคุณยาสมุนไม่ตรงกับที่ขออนุญาต

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2001 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--อย.
อย. เตือนผูประกอบการ อย่าลักลอบโฆษณาสรรพคุณยาสมุนไพร หรือยาแผนโบราณต่างๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นยาวิเศษ สามารถเพิ่มพลังทางเพศได้ ย้ำ ต้องโฆษณาให้ตรงกับที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีการโฆษณายาผงสมุนไพรสำหรับดองเหล้าบางตำรับเกินความเป็นจริงทางเอกสานแผ่นปลิวที่แนบมากับกล่องบรรจุยากล่องใหญ่และจัดส่งให้ร้านค้า โดยอ้างสรรพคุณว่า บรรเทาอาการอ่อนเพลีย เพิ่มสมรถถภาพสำหรับชายชาตรี แก้อาการปวดเมื่อย และเพิ่มพลังทางเพศ นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำการจตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณยาไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้ ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม อย.ขอเตือนผู้มายังผู้ผลิต-ผู้จำหน่ายอย่าแอบอ้างและลักลอบโฆษณาในลักษณะดังกล่าว เพราะถือเป็นการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตและเป็นการโฆษณาขายยาที่ทำให้เข้าใจว่าเป็นยาบำรุงกาม จะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องได้รับโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณให้ดี อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา โดยซื้อยาที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมาใช้รักษาโรค เพราะจะไม่ได้รับประโยชน์จากยาตามสรรพคุณที่อวดอ้าง หากจำเป็นต้องใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อน ในส่วนการดำเนินงาน อย. จะมีการสุ่มตรวจยาสมุนไพรหรือยาแผนโบราณที่จำหน่ายตามท้องตลาดอยู่เป็นระยะๆ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค แต่ถ้าผู้บริโภคท่านใดพบเห็นหรือสงสัยว่ามีการโฆษณาสรรพคุณยาโอ้อวดหรือไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ขอได้โปรดร้องเรียนมายังหมายเลขโทรศัพท์ 6907354-6 หรือส่งทางจดหมายที่ตู้ ปณ. 52 ปณจ. นนทบุรี 11000 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำความผิดนั้นๆ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ