กฟน.ชี้แจงข่าวกรณีนำเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไปลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--กฟน.
นาย ชลิต เรืองวิเศษ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวในเรื่องการนำเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไปลงทุนในบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีเอ็มซีแอล) ซึ่งได้รับสัมปทานโครงการระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ขององค์การรถไฟฟ้ามหานคร เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับประชาชน การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน.) ขอเรียนชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
คณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง ได้ให้ความเห็นชอบในวิธีบริหาร จัดการเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เพื่อความโปร่งใส โดยให้ กฟน.นำเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไปใช้หมุนเวียน จำนวน ไม่เกิน 2,500 ล้านบาท โดยจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา MOR —1 ส่วนที่เหลือให้นำไปฝากธนาคาร และลงทุนในพันธบัตร ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น และมีความเสี่ยงต่ำ ส่วนดอกผลที่ได้จากการบริหารจัดการเงินประกันการใช้ไฟฟ้า กฟน.จะนำไปลดต้นทุนค่าไฟฟ้าฐาน นอกจากนั้นจะนำไปใช้ในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ไฟฟ้าโดยตรง
ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวเพิ่มเติมว่า เงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ที่อยู่ในรูปของเงินสด ปัจจุบันมีประมาณ 6,000 ล้านบาท สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการเก็บเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้เนื่องมาจาก ตามปกติ ผู้ใช้ไฟฟ้าใช้ไฟฟ้าไปล่วงหน้าแล้วจึงชำระเงินภายหลัง ดังนั้นจึงต้องมีการเรียกหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งไม่น้อยกว่า2 เท่าของค่าไฟฟ้าเฉลี่ยรายเดือน หลักประกันที่การไฟฟ้านครหลวงเรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้า จะอยู่ในรูปของเงินสด พันธบัตร รัฐบาล หรือหนังสือสัญญาค้ำประกันของธนาคาร--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ