กทม.ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์จัดกิจกรรม “ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 23, 2001 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.44) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 4 กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานแถลงข่าว “การจัดกิจกรรมเนื่องในวัน สิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม 2544” โดยมี นายสันทัด สมชีวิตา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และนายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด ร่วมแถลงข่าว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “วันสิ่งแวดล้อมไทย รวมใจเพื่อในหลวง” ซึ่งในส่วนกลางจะร่วมกับกรุงเทพมหานครและวัดสวนแก้วจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าขยะมีค่า ในวันที่ 2 ธ.ค.44 ณ บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลักการป้องกันมลพิษ คือให้ประชาชนลดและแยกขยะตั้งแต่ใน ครัวเรือน เพื่อนำขยะมีค่ามาทอดผ้าป่า ซึ่งเป็นการส่งเสริมการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจัดการขยะได้ และถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย นอกจากนี้ในส่วนภูมิภาคมีการจัดกิจกรรมขึ้น ทั้ง 4 ภูมิภาคโดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น กิจกรรมจะประกอบด้วยการสัมมนาและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อเผยแพร่ประวัติความเป็นมาและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมไทย และการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีการประชุมสัมมนาทางวิชาการเพื่อระดมความคิดและหาแนวทางเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งมีสภาพแวดล้อมและปัญหาแตกต่างกัน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมของไทยได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี นับจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพรเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2532 โดยมีใจความที่สะท้อนถึงน้ำพระทัยที่ทรงเอื้ออาทรและห่วงใยในปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และได้ตรัสเตือนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าให้ร่วมใจกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศให้คงอยู่ต่อไป
ด้านปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 กิจกรรมทอดผ้าป่าขยะมีค่า ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมกับกรุงเทพมหานครและมูลนิธิสวนแก้วจัดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค.44 ณ บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมทอดผ้าป่าขยะเพื่อส่งเสริมการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ เวลา13.13 น. พระพยอม กัลยาโณ เป็นประธานรับทอดผ้าป่า และเวลา 21.30-23.30 น. มีการแสดงดนตรีเพื่อเฉลิมฉลองผ้าป่า โดยจะเป็นการแสดงของ นักร้องลูกทุ่งที่มีชื่อเสียง ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดกิจกรรมภายในงานทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ส่วนที่ 2 กิจกรรมสัมมนาหัวข้อ “สิ่งแวดล้อมกับเศรษฐกิจไทย จากวันนี้สู่อนาคต” กำหนดจัดขึ้นวันที่ 4 ธ.ค.44 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี บรรยายพิเศษ เรื่อง “ตามรอยพระยุคลบาท พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” และนายเดช บุญหลง รองนายกรัฐมนตรี แสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ทิศทางการจัดการสิ่งแวดล้อมของไทย” สำหรับกิจกรรมในส่วน ภูมิภาคกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะร่วมกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ เอกชน และองค์กรพัฒนาเอกชนในแต่ละท้องถิ่น จัดสัมมนาเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย จำนวน 4 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ในช่วงเดือนธ.ค.44 — เดือนม.ค.45 เพื่อให้ประชาชนในส่วนภูมิภาครับทราบถึงความสำคัญของวันสิ่งแวดล้อมไทยและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะรับผิดชอบในเรื่องของการทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลที่ท้องสนามหลวง ซึ่งทางสำนักงานเขตทั้ง 50 สำนักงานเขต ได้เริ่มรับบริจาคขยะจากพี่น้องประชาชนเพื่อมาร่วมในการทอดผ้าป่าครั้งนี้ เนื่องจากบริเวณจัดงานอยู่ที่ท้องสนามหลวงอาจทำให้ประชาชนบางส่วนไม่สะดวกในการนำขยะมาร่วมบริจาค โดยทางสำนักงานเขตได้จัดรถรับบริจาคขยะตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวกทม. ร่วมบริจาคขยะรีไซเคิล สำหรับรายได้ในการจัดการทอดผ้าป่าในครั้งนี้จะนำไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่อไป และที่สำคัญขยะรีไซเคิลเหล่านี้ยังสามารถหมุนเวียนนำกับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง และเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธ.ค.44 กทม.ได้ร่วมจัดกิจกรรม 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมทางบก จะมีการรณรงค์การรักษาความสะอาดของ 50 สำนักงานเขต ซึ่งจะได้มีการร่วมพัฒนาดูแล เก็บกวาด สิ่งสกปรก รกรุงรัง เช่น ป้ายโฆษณา ร่วมทั้งขยะตามที่รกร้าง เพื่อความเป็นระเบียบและความสะอาดเรียบร้อยของกทม.และกิจกรรมที่ 2 ได้แก่ กิจกรรมทางน้ำ ซึ่งทางกทม.ได้มี โครงการ ”คนรักคลอง” โดยจะมีการรณรงค์ดูแลรักษาความสะอาดคูคลอง กำจัดวัชพืช และขยะมูลฝอยต่าง ๆ เพื่อสายน้ำที่ใสสะอาดของชาวกทม.--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ