สรุปผลงานเดือนพฤษภาคม 2543 คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday June 1, 2000 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--ปชป.
งานเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
เดือนพฤษภาคมยังคงเป็นช่วงเวลาปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรภารกิจส่วนมากจะเน้นการปฏิบัติงานในต่างจังหวัดได้แก่ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า
เดือนพฤษภาคมจึงเป็นอีกเดือนหนึ่งที่คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ เข้าไปในพื้นที่โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เพื่อการดำเนินโครงการรวมทั้งรับทราบท่าทีของผู้นำชุมชนและชาวชุมชนที่มีต่อกิจกรรมการเสริมงานสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน การเข้าไปรับทราบดังกล่าวเป็นการเข้าไปร่วมเสวนากับชาวชุมชน โดยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2543 ที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนไม้เรียง อำเภอฉลวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมเสวนาเรื่อง "แผนแม่บทชุมชนต้นแบบ" ชุมชนบ้านไม้เรียง นับเป็นชุมชนที่ประสานความสำเร็จในการทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งโดยมีการตั้งสภาผู้นำชุมชน ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประชุมหารือเพื่อพิจารณาโครงการพัฒนาท้องถิ่น โครงการพัฒนาอาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้การตัดสินเรื่องใดก็ตามใช้มติเสียงข้างมากเป็นเกณฑ์
วันที่ 18 พฤษภาคม 2543 คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ร่วมเสวนา เรื่อง "พระสงฆ์กับกิจกรรมสร้างชุมชนเข้มแข็งที่อาศรมธรรมทายาท อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ชุมชนแห่งนี้กำลังสร้างความเข็มแข็งให้เกิดขึ้นด้วยการใช้หลักธรรมเป็นตัวผู้นำ ให้ทุกคนมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง เสียสละความสุขส่วนตัวบ้างเพื่อให้ส่วนรวมมีความเข้มแข็ง อาศรมธรรมทายาท จึงเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานภายในจังหวัด ซึ่งที่วัดโนนเมือง มีการตั้งโรงเรียนพิเศษอบรมเด็กที่มีปัญหาทางครอบครัว ให้สามารถเข้าไปอยู่กับครอบครัวได้ตามปกติ ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2543 ที่อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ร่วมเสวนาเรื่อง ความเข้มแข็งของชุมชนบนารากเหง้าศิลปวัฒนธรรรมท้องถิ่น
โครงการนี้เป็นอีกโครงการหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าที่มีอยู่9เผ่า ในพื้นที่อีสานตอนบน ประกอบด้วยจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ สกลนคร นครพนม และจังหวัดหนองคาย ชายไทยชนเผ่าเหล่านี้รวมกลุ่มกันเพื่อรักษาวัฒนธรรมของตนเองให้คงอยู่ต่อไปขณะนี้อารยธรรมจากภายนอก แพร่ขยายเข้าไปตามภาวะสังคมที่เปลี่ยนไป
วันที่ 27 พฤษภาคม 2543 ร่วมเสวนาที่บ้านดงปัง ตำบลตอนฉิม อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีที่ชาวชุมชนรวมตัวกันในการผลิตพืชผลให้ตรงกับความต้องการของตลาด สมาชิกมีการหารือเพื่อผลิตให้ปริมาณพอเพียงมีต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม และมีคุณภาพที่ดี
โอกาสนี้ คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ได้ไปชมกิจการโครงการบ้านเด็กซึ่งวัดป่าเขมา ตำบาลบ้านเรือ อำเภอภูเวียง เป็นผู้ดำเนินกิจการในการให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนด้วยรูปแบบการพึ่งตนเอง
การเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางชุมชนแต่ละแห่งจัดให้มีขึ้น ทำให้ทราบว่าขณะนี้ชาวชุมชนหลายแห่งมีความคืบหน้าในการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง มีความสนใจร่วมกิจกรรมเพื่อความสวัสดิการชุมชน เป็ฯต้น กิจกรรมเหล่านี้ชาวชุมชนเป็นผู้บริหารและเป็นผู้ตรวจสอบงานเสริมสร้างความเข้งแข็งของชุมชนกำลังขยายออกไปตามลำดับ ชาวชุมชนมีความรู้เข้าใจในเรื่องนี้อย่างแพร่หลาย จึงเชื่อมั่นได้ว่าหลักการพื้นฐานการสร้างความเข้มแข็งให้ชุนชนเป็นที่ยอมรับและได้รับความสนใจจากชาวชุมชนมาขึ้น ถึงแม้รัฐบาลนี้จะพ้นจากหน้าที่เรื่องของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ก็คงดำเนินต่อไปเนื่องจากมีพื้นฐานที่มั่นคง
งานส่งเสริมบทบาทสตรี
ระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2543 คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ร่วมเดินทางกับคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 103 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โอกาสนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการประสานงานสมาชิกรัฐสภาสตรี โดยที่ประชุมมีการอภิปรายลู่ทางส่งเสริมให้ผู้หญิงกับผู้ชายทำงานทางการเมืองร่วมกันมากยิ่งขึ้น ลดข้อจำกัดในเรื่องวัฒนธรรมและอารยะธรรมที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกัน
ที่ประชุมยังมีการหารืองานพัฒนาสตรีในสหภาพรัฐสภาควบคู่กันกับงานพัฒนาสตรีในสหประชาชาติ ซึ่งประเทศสมาชิกจะนำกลับไปเป็นแนวทางปฏิบัติในแต่ละประเทศ คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวโอกาสที่ผู้หญิงจะแสดงความรู้ความสามารถต่อผู้คนทั่วไปยังมีอยู่มาก ถ้ายังไม่แน่ใจก็ต้องทดลองแต่มิใช่ทดลองแบบขาดสติ ต้องกระทำด้วยความรอบคอบ
งานปฏิรูประบบกฎหมาย
รัฐบาลชุดนี้ได้ประกาศหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดีเป็นวาระแห่งชาติ โดยทำการปฏิรูประบบกฎหมายไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ เป็นผู้ดูแล ในการนี้มีการจัดตั้งโครงการพัฒนาระบบกฎหมายไทยมี ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นผู้ประสานโครงการ ทั้งนี้ กำหนดหัวข้อในการปฏิรูปไว้ 5 เรื่อง ประกอบด้วย การปฏิรูปกฎหมายเศรษฐกิจไทย มาตรการทางกฎหมายในการเสริมสร้างคามเข้งแข็งของประชาสังคม การปรับปรุงกระบวนการริเริ่ม การนำเสนอการพิจารณา รวมทั้งการอนุมัติกฎหมายของไทย การปฏิรูปการศึกษาอบรมและพัฒนามาตราฐานวิชาชีพด้วยกฎหมายเรื่องสุดท้าย ก็คือ เวทีความคิดเพื่อการพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทย
ในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม 2543 ได้มีการสัมมนา เรื่องประชาสังคมกับกระบวนการยุติธรรม ที่ตึกสันติไมตรี โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และคุณหญิงสุพัตราปาฐกถาเรื่อง บทบาทคณะกรรมการนโยบายสังคมแห่งชาติกับการเสริมสร้างประชาคม ทั้งนี้ผลจากการสัมมนาจะได้เสนอ กนส. เพื่อดำเนินการต่อไป
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นที่เข้าใจของประชาชนอย่างแพร่หลาย คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ จึงสั่งการให้สถานีวิทยุกระจายเสียง และสถานีวิทยุโทรทัศน์ ในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ให้ความสนับสนุนด้วยการจัดสรรเวลาในการออกอากาศเพื่อเผยแพร่ความรู้ไปให้กว้างขวาง โครงการนี้จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2543
งานโดยสรุป 1 เดือนที่ผ่านมา งานเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนยังเป็นงานที่ต้องเร่งรัดดำเนินการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความเข้มแข็งของชุมชนเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ในการพัฒนาประเทศชาติและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ