ททท.วางโครงการฟื้นฟูแหล่งศิลปกรรมท้องถิ่น ส่งหอศิลป์ฯเชียงใหม่คว้ารางวัลอนุรักษ์ดีเด่น

ข่าวทั่วไป Friday February 16, 2001 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--ททท.
หอศิลปวัฒนธรรมล้านนาเมืองเชียงใหม่ ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นประจำปี พ.ศ.2542 ประเภทที่ทำการ/อาคารสาธารณะ จากสมาคมสถาปนิกสยาม โดยใช้เกณฑ์พิจารณาจากอาคารที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ประวัติศาสตร์ และมีการดูแลปรับปรุงเพื่อใช้ประโยชน์ให้เข้ากับยุคสมัย
โครงการปรับปรุงศาลากลางเดิมเป็นหอศิลปวัฒนธรรมล้านนาเชียงใหม่ เป็นหนึ่งใน 14 โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือ ซึ่ง ททท. ดำเนินการร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ทำการบูรณะปรับปรุงตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ.2540 จนแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2543 เพื่อให้เป็นแหล่งศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของเชียงใหม่ ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2468 เคยเป็นศาลารัฐบาลมณฑลพายัพ และเป็นที่ประทับเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินเยือนนครเชียงใหม่เมื่อปี พ.ศ.2469 จากนั้นจึงใช้เป็นศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ จนถึงพ.ศ.2527 นับว่าเป็นอาคารเก่าแก่ที่มีความงดงามและมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม รวมทั้งมีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีโครงการฟื้นฟู อนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่นและพัฒนาแหล่งศิลปกรรม วัฒนธรรม ประเพณี และแหล่งประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นมรดกแห่งชาติ รวม 27 โครงการในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก คือ ภาคเหนือในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ รวม 14 โครงการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจังหวัด อุบลราชธานี อุดรธานี จำนวน 6 โครงการ ภาคใต้ในจังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต และสงขลา รวม 7 โครงการ โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ได้แก่ กรมการปกครอง กรมโยธาธิการ กรมป่าไม้ กรมศิลปากร เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน คาดว่าทุกโครงการจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2545--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ