ประชาชนต้อนรับหุ้น IPO โรงไฟฟ้าราชบุรี

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2000 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จอย่างสูง สำหรับการเปิดรับจองแก่ผู้จองซื้อรายย่อย ด้วยยอดการจองซื้อหุ้นครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ทั้งหมด 175 ล้านหุ้น ภายในเวลาเพียง 17 นาทีแรกของวันแรกที่เปิดจำหน่าย โดยมีนายบุญชู ดิเรกสถาพร กรรมการผู้จัดการบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และ มล.ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน
จากความสำเร็จดังกล่าว นายสมชาย สัญญลักษณ์ศิริ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายธุรกิจตลาดทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้รับความไว้วางใจจาก บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนสำหรับผู้จองซื้อรายย่อย จำนวน 175 ล้านหุ้น ในระหว่างวันที่ 18 ถึง 20 ตุลาคม 2543 นั้น ธนาคารได้เปิดรับจองผ่านสาขาของธนาคารพร้อมกันทั่วประเทศ โดยในวันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดจอง ได้รับการตอบรับจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดี โดยมีประชาชนจองซื้อผ่านสาขาของธนาคารจำนวน 465 สาขา คิดเป็น 96.47% ของสาขาของธนาคารทั่วประเทศ ซึ่งมีเพียงบางสาขาที่ไม่สามารถส่งคำสั่งจองซื้อเข้ามาได้เนื่องจากปัญหาด้านการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างสำนักงานใหญ่และสาขา ซึ่งธนาคารกำลังตรวจสอบสาเหตุดังกล่าวอยู่
อย่างไรก็ตาม ในการจองซื้อวันที่ 18 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดจองดังกล่าวนั้น ธนาคารได้รับคำสั่งการจองซื้อเป็นจำนวน 8,674 รายการภายในเวลาเพียง 17 นาทีแรกของการเปิดจอง คิดเป็นจำนวนหุ้นครบ 175 ล้านหุ้นที่ทางบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เสนอขายให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อย ทำให้สามารถปิดการจองซื้อได้ภายในวันแรกของการเสนอขาย ทั้งนี้ ทางบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จะได้ดำเนินการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป และคาดว่าจะเริ่มซื้อขายในตลาดได้นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2543
สำหรับข้อมูลการกระจายการจองซื้อสามารถสรุปได้ดังนี้คือ ในจำนวน 8,674 รายการที่จองซื้อผ่านสาขาทั่วประเทศของธนาคารนั้น เป็นการจองซื้อผ่านสาขาในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 52.24% สาขาในเขตปริมณฑลจำนวน 13.32% และสาขาในต่างจังหวัดจำนวน 34.44% ซึ่งหากจำแนกออกเป็นกลุ่มตามจำนวนหุ้นที่จองซื้อในแต่ละใบจอง จะแบ่งออกได้ดังนี้
ทั้งนี้ จากการจองซื้อทั้งหมด 8,674 รายการที่จองซื้อผ่านสาขาของธนาคารทั่วประเทศนั้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยประมาณ 20,000 หุ้นต่อหนึ่งใบจอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระจายหุ้นได้แก่ประชาชนได้ทั่วถึงทั่วประเทศตามเจตนารมณ์ของทางบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นเจ้าของบริษัท และสามารถจำหน่ายได้ครบ 175 ล้านหุ้นภายใน 17 นาทีแรกของการเปิดจองซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจที่มีต่อบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างสูง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ