ศูนย์ถนนฯ เตรียมการลดอุบัติเหตุปีใหม่ 49

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--ปภ.
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน มุ่งเน้นดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนระยะยาว และเตรียมการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล 2549 อย่างเข้มข้น รวมถึงกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาการระบายรถออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลอย่างยั่งยืน
พล.ต.อ. ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมว่า จะดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน โดยยึดการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม การบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และการประเมินผลและสารสนเทศ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายที่จะลดอุบัติเหตุของประเทศไทยในปี 2548 ให้ได้ร้อยละ 15 (จากเดิมปี 2547 ร้อยละ 10) พร้อมกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน ประกอบด้วย การส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 3 ม 2ข 1 ร อย่างเข้มข้น ประชาสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักในความปลอดภัยทางถนน และพัฒนาระบบอาสาสมัครช่วยเหลืองานด้านจราจร ตลอดจนจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการพัฒนาระบบงาน
ส่วนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 จะเน้นการควบคุม
ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ คน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้กำหนดที่จะลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนของแต่ละจังหวัด ไม่ให้เกินช่วงระยะเวลาเดียวกันของเทศกาลปีใหม่ 2548 และคิดคำนวณกับสัดส่วนปริมาณยานพาหนะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 คาดว่าหากไม่มีการดำเนินการที่จะควบคุม ป้องกัน แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนใดๆ เลย จะมีผู้เสียชีวิตในช่วงปีใหม่ 2549 นี้ประมาณ 536 คน บาดเจ็บ 9,651 คน จึงได้กำหนดเป้าหมาย ที่จะให้มีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 456 คน และบาดเจ็บไม่เกิน 8,203 คน ซึ่งจะดำเนินงานตาม 3 แผนงาน ได้แก่ การจัดตั้งจุดตรวจร่วม การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 และการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยถึง การดำเนินงานบริหารจัดการโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนสู่ความสำเร็จ ว่า กรมป้องกันฯ ได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจังหวัดละ 3,000,000 บาท เพื่อกระตุ้น และพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน ในลักษณะการบูรณาการส่งเสริม สร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และวางรากฐานการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยในระยะ ที่ 1 ได้ดำเนินการในจังหวัดนำร่อง 26 จังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานระยะที่ 2 จำนวน 25 จังหวัด นอกจากนี้แล้ว กรมป้องกันฯ ยังได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง (TDRC) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศึกษาสาเหตุ และแนวทางในการแก้ไขปัญหาระบายรถออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาล โดยเน้นเฉพาะเทศกาลปีใหม่ 2549 ประกอบด้วย การลดอัตราค่าโดยสาร การเพิ่มจุดรับ — ส่ง การแนะนำเส้นทางร่วม การเกิดช่องจราจรพิเศษ การจัดหน่วยบริการประชาชน การเตือนจุดเสี่ยงจุดเลี่ยงจุดติด การแนะนำเส้นทางสายรอง การจัดตั้งสถานีขนส่งเฉพาะกิจในช่วงเทศกาล การรายงานข่าวจราจร การกระจายจราจร การเลื่อนวันหยุด การจัดรถโดยสารสาธารณะกระจายตามจุดที่มีผู้ใช้บริการมาก การพัฒนาระบบจองตั๋วล่วงหน้า และการเตรียมความพร้อมของถนน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้รถใช้ถนน และลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากการจราจรคับคั่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ