ชาวบ้านในเขตน้ำตกบริพัตร จ.สงขลา พร้อมรับมือนักท่องเที่ยว หลังใช้งบจาก มพช.เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 24, 2001 08:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--มพช.
ชาวบ้านในเขตน้ำตกบริพัตร จ.สงขลา พร้อมรับมือนักท่องเที่ยว หลังใช้งบจาก มพช.เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง
นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) จำนวน 397 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศจำนวน 81 โครงการ ภายใต้โครงการไทยเที่ยวไทยและท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ปัจจุบัน สำนักงานฯ ได้ติดตามความก้าวหน้าและประเมินการดำเนินโครงการดังกล่าว ที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตภาคใต้ ที่ได้มีการปรับปรุงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง เช่น โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์น้ำตกบริพัตร อ.รัตนภูมิ จ.สงขลา ซึ่งพบว่า การดำเนินงานคุ้มประโยชน์ต่อการลงทุน และชาวบ้านให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
"โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์น้ำตกบริพัตร เกิดขึ้นจากความต้องการของชาวบ้านในท้องถิ่น ที่ต้องการให้มีการจัดระเบียบของร้านค้า จากเดิมที่อยู่กระจัดกระจายมาไว้ในจุดเดียวกัน และการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น ห้องน้ำ-ห้องส้วม ปูทางเดินเท้า ซึ่งทำให้จุดท่องเที่ยวแห่งนี้ได้รับการพัฒนา และนำไปสู่การสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่จากการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก" นายศิวะ กล่าว
จากสถิติในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในบริเวณน้ำตกบริพัตรเฉลี่ยแล้วไม่น้อยกว่า 10,000 คน ทั้งนักท่องเที่ยวที่เป็นคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ซึ่งการปรับปรุงจะก่อให้เกิดความสะดวกสบาย และมีความเป็นระเบียบของร้านค้า และเป็นแรงจูงใจอีกทางหนึ่งที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาที่น้ำตกบริพัตรกันมากขึ้น
นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีมติประชาคมร่วมกันว่า เมื่อการก่อสร้างปรับปรุงเสร็จสิ้น เขาจะช่วยกันดูแลรักษาสภาพภูมิทัศน์ให้ดีอยู่เสมอ โดยได้วางแผนไว้แล้วว่าจะนำเงินที่ได้จากการเปิดให้เช่าแผงร้านค้า มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา เช่น ค่าน้ำค่าไฟฟ้า
โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์น้ำตกบริพัตร จ.สงขลา เป็นหนึ่งใน 81 โครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและส่งเสริมการสร้างรากฐานในการพัฒนาประเทศระยะยาว พร้อมกับการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งของชุมชนและองค์กรปกครองท้องถิ่น ตลอดจนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามชุมชนต่างๆ และเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการภาครัฐ
น้ำตกบริพัตร ตั้งอยู่ที่ ต.เขาพระ อ.รัตนภูมิ จ.สงขลา ได้รับงบประมาณดำเนินการภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) จำนวน 3,995,493 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม จำนวน 1 หลัง ร้านค้า คสล.จำนวน 2 หลัง ขยายเขตไฟฟ้า ก่อสร้างห้องน้ำ-ห้องส้วม ปูทางเท้า และดาดคอนกรีต หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ คือ ที่ทำการปกครอง อ.รัตนภูมิ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยมอบหมายให้ อบต.เขาพระเป็นผู้ดูแลรักษา
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.02-279-7937, 02-616-2214-5--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ