ปตท. จับมือ เอทีซี ก้าวเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์รายใหญ่ของเอเชีย

ข่าวทั่วไป Thursday March 3, 2005 16:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--ปตท.
ปตท. สร้างพลังร่วมกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีในเครือ หลังจากบริษัทเอทีซี ขยายกำลังการผลิตตามโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ทำสัญญาขยายการส่งออกเบนซีนเพิ่มอีกกว่า 200,000 เมตริกตัน มูลค่า 7,500 ล้านบาท สร้างความมั่นคงทางการตลาด และความมั่นใจภาคการผลิต
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ในปี 2548 นี้ ปตท. ได้ร่วมกับบริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (เอทีซี) ทำสัญญาส่งออกเบนซีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของเอทีซี ในปริมาณ 201,000 เมตริกตัน คิดเป็นมูลค่า 7,500 ล้านบาท ไปยังประเทศคู่ค้าในภูมิภาค ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งเป็นลูกค้าที่เป็น End User และตัวแทนการค้าที่มีศักยภาพ ทำให้เกิดความมั่นคงทางการตลาด และเป็นหลักประกันให้ เอทีซีสามารถเดินเครื่องกำลังการผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ปัจจุบัน เอทีซี ผลิตเบนซีน ได้ประมาณปีละ 480,000 ตัน โดยนอกเหนือจากการส่งออกไปยังลูกค้าในภูมิภาคตามสัญญาข้างต้นแล้ว ปตท. ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายเบนซีน ให้แก่ลูกค้าภายในประเทศ ได้แก่ บริษัท สยามสไตรีนโมโนเมอร์ จำกัด และบริษัท ทีพีไอ จำกัด (มหาชน) ในลักษณะสัญญาระยะยาว อีกทั้งยังได้ส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าเบนซีนรายใหญ่ของโลก ในลักษณะของการค้าข้ามทวีปอีกด้วย โดยนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกล่องโฟมบรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นต้น
นายประเสริฐฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท. เป็นผู้จัดหาคอนเดนเสทจากอ่าวไทยให้แก่เอทีซีในปริมาณ 18 ล้านบาร์เรล/ปี หรือประมาณ 2,900 ล้านลิตร มูลค่าประมาณ 42,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งทำให้ต้นทุนทางการผลิตของเอทีซีอยู่ในระดับต่ำ สร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันกับผู้ผลิตต่างประเทศอีกด้วย
นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (เอทีซี) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2547 เป็นต้นมา เอทีซีได้ขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจปิโตรเคมีโลก ด้วยการดำเนินโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลของโทลูอีน ไปเป็นเบนซีน และพาราไซลีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงกว่า ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ สามารถผลิตเบนซีนได้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 480,000 เมตริกตัน/ปี จากประมาณ 330,000 เมตริกตัน/ปี นับเป็นผู้ผลิตเบนซีน สายการผลิตเชิงเดี่ยว (Single Line) ที่ใหญ่ที่สุดของโลก
ส่วนพาราไซลีน สามารถผลิตเพิ่มเป็น 500,000 เมตริกตัน/ปี จากประมาณ 390,000 เมตริกตัน/ปี นับเป็นผู้ผลิตพาราไซลีนสายการผลิตเชิงเดี่ยว (Single Line) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจำหน่ายให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ในประเทศเกือบทั้งหมด โดยทำสัญญาระยะยาวกับกลุ่มบริษัทในเครือซิเมนต์ไทย และทุนเท็กซ์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 18,700 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่าง
ต่อเนื่อง โดยนำไปใช้ทำเส้นใย เสื้อผ้า และขวดเพ็ท เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทร.02-537-2157, 02-537-2163--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ