มอลล์ เอเซีย ประกาศตัวเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ พร้อมเป็นตัวแทนนักธุรกิจไทย เปิดตลาดค้าปลีกในสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 30, 2001 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--มอลล์ เอเซีย
นายสมคิด ตันทัตวาณิชย์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มอลล์ เอเซีย จำกัด และ บริษัทเซี่ยงไฮ้ คิงฮิลล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ในส่วนของซูเปอร์แบรนด์มอลล์ นั้น ขณะนี้มีนักธุรกิจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจับจองพื้นที่โครงการกว่า 70% แล้ว โดยพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าแบรนด์เนมที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งหลาย
สำหรับบริษัท มอลล์ เอเซียฯ นั้น ได้ประกาศนโยบายการดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเริ่มต้นจากสินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรสของไทยก่อน เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการค้าปลีกไทยทั้งรายใหญ่ รายกลางและรายย่อย เลือกช่องทางประกอบธุรกิจที่เหมาะสมกับแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็นแบบการลงทุนเช่าพื้นที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าโดยตรงในโครงการฯ หรือจัดส่งสินค้าในรูปแบบของการฝากขาย เป้าหมายคือการจัดจำหน่ายทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีซูเปอร์แบรนด์มอลล์ เป็นเรือธง
"เรามองเห็นโอกาสทางการตลาดในประเทศจีนที่จะพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในจีน โดยเราจะทำหน้าที่เป็นทั้ง Exporter และ Distributor ไปพร้อมกัน และในอนาคต เราจะเป็นตัวแทนในกาติดต่อนำสินค้าแบรนด์ไทยไปจำหน่ายยังศูนย์การค้าอื่นๆ ในทุกมณฑลของจีนอีกด้วย" นายสมคิดกล่าว
สำหรับตัวอย่างนักธุรกิจไทยที่เห็นโอกาสและลงทุนในธุรกิจค้าปลีกที่โครงการซูเปอร์แบรนด์มอลล์ ได้แก่ เครื่องหนังอุดมเอก ผลิตภัณฑ์อาหาร ส.ขอนแก่น ชุดชั้นในซาบีน่า หอแว่น สมาคมเครื่องหนังแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ส่งออกผักและผลไม้ไทย โดยนักธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ตลาดเซี่ยงไฮ้เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ทั้งในเรื่องจำนวนมหาศาลของประชากรและรายได้ประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และรสนิยมการบริโภคที่ทันสมัยนอกจากนี้ การค้าปลีกในตลาดใหม่ภายใต้แบรนด์ของตัวเองจะสร้างผลกำไรได้มากกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับการค้าขายแบบผ่านเอเย่นต์ที่เคยทำอยู่ ช่วยให้ได้รับข้อมูลผู้บริโภคซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการปรับสินค้าให้ตรงกับความต้องการ และสามารถจัดกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง จำนวนยอดขายที่เพิ่มขึ้นในตลาดจีนนั้นจะสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลงได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการสร้างรายได้เพิ่มในขณะที่ตลาดในประเทศกำลังมีปัญหาอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนค้าปลีกภายใต้การบริหารโครงการโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ช่วยสร้างความมั่นใจในการลงทุนมากยิ่งขึ้น
นายประสงค์ วีระกุล ประธานบริษัท อุดมเอก จำกัด กล่าวว่า "ที่เลือกลงทุนในเซี่ยงไฮ้ เพราะมองเห็นศักยภาพของเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากรอยู่มาก จึงอยากนำสินค้าเครื่องหนังของคนไทยไปเผยแพร่ในต่างประเทศให้เห็นถึงฝีมือการตัดเย็บของคนไทย โดยจะเปิดโชว์รูม "ฟินดิจ" และที่เหลือกลงทุนในซูเปอร์แบรนด์มอลล์เพราะเชื่อในฝีมือการทำธุรกิจของเครือ ซี.พี. ซึ่งสร้างชื่อเสียงอยู่ในประเทศจีนอยู่แล้ว"
นายเจริญ รุจิราโสภณ กรรมการผู้จัดการบริษัทอุตสาหกรรมอาหาร ส.ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "จีนเป็นตลาดในเป้าหมายของบริษัท ฯมาช้านาน โดยเฉพาะเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการลงทุนและการเงิน รสนิยมการบริโภคของจีนก็ใกล้เคียงกับคนไทย จึงคาดว่าธุรกิจอาหารจะได้รับการตอบสนองด้วยดี ที่สำคัญ การเข้าร่วมโครงการกับ ซี.พี.ไม่ต้องเสี่ยงเรื่องสินค้าขายแล้วเก็บเงินไม่ได้ อีกทั้ง ซี.พี.มีประสบการณ์และความสัมพันธ์อันยายนานซึ่งจะเป็นใบเบิกทางที่ดีไปสู่ธุรกิจในจีน"
นายชัยณรงค์ โรจจวัฒน์ รองประธานกรรมการ บริษัท ซาบีนา ฟาร์อีส จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า "บริษัท ซาบีนา ฟาร์อีส จำกัดเป็นของคนไทยที่ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในสตรีแบรนด์ "Sabina" มากว่า 30 ปี ช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มขยายแบรนด์ซาบีนาออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย ซึ่งประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่และน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ผมร่วมลงทุนเพราะเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ใหญ่มาก เรียกได้ว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดของจีนสำหรับธุรกิจค้าปลีก และยังอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดี การคมนาคมสะดวก สามารถรองรับผู้บริโภคทั้งจากเซี่ยงไฮ้ และจากเมืองต่างๆ ได้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับการบริหารงานของมืออาชีพจากเครือ ซี.พี. ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น"
นอกจากนี้นายสมคิดยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ มีโครงการ Thai Food Mart ที่ชั้น 5 ของโครงการฯ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการค้าปลีกประเภทอาหารไทยไปเปิดตลาดภายใต้แบรนด์เนมของตนเอง โดยจะมีผู้จัดการร้านและพนักงานขายบริการสินค้าคงคลัง และดำเนินการขายให้เพื่อช่วยลดปัญหาด้านการบริหารจัดการและค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนหนึ่งในนโยบายหลักของเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ประเทศไทยเป็น "ครัวของโลก" ปัจจุบันได้มีผู้ส่งออกจับจองพื้นที่แล้วหลายสิบราย
โครงการซูเปอร์แบรนด์มอลล์ลงทุนโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นโครงการศูนย์การค้าระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในมหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในปลายปีนี
บริษัท มอลล์ เอเซีย จำกัด โทรศัพท์ 638-2000 ต่อ 4220--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ