ส.ก.ลาออกไม่กระทบประชุมสภากทม.ยังยกมือผ่านกฎหมายได้ตามปกติ

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2000 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การที่สมาชิกสภากทม.จำนวน 8 คน ซึ่งประกอบด้วย นายศิริ หวังบุญเกิด ส.ก.เขตป้อมปราบฯ นายณัฎฐพล กรรณสูต ส.ก.เขตดุสิต นายเอนก หุตังคบดี ส.ก.เขตธนบุรี น.ส.พรรณทิพย์ ยอดวิเศษ ส.ก.เขตบางพลัด นายประจวบ อึ้งภากรณ์ ส.ก.เขตปทุมวัน นายเจือ พงษ์หิรัญ ส.ก.เขตบางแค นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี และนางจิณาภา ทรัพย์วิสุทธิ์ ส.ก.เขตบางซื่อ ได้ลาออกจากการเป็นส.ก.เพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. โดยได้ยื่นหนังสือลาออกต่อประธานสภากทม.ไปแล้วนั้น จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใดต่อการประชุมสภากทม. ซึ่งมีกำหนดจะเปิดสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2544 ในเดือนมกราคม 2544 ทั้งนี้สภากทม.ยังสามารถพิจารณาข้อญัตติและกฎหมายของกทม. โดยมีการยกมือออกเสียงได้ตามปกติ เนื่องจากส.ก.ที่ลาออกมีจำนวนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของส.ก.ทั้งหมด 60 คน
อย่างไรก็ดี ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 กำหนดว่า การเลือกตั้งซ่อมส.ก.นั้นจะต้องทำภายใน 90 วันนับจากวันที่ส.ก.ลาออก ซึ่งจะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ก.ทั้ง 8 เขตในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2544 โดยการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.จะมีในวันที่ 1-5 มกราคม 2544
สำหรับร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครที่อยู่ระหว่างรอความเห็นชอบจากสภากทม.ในวาระสองและวาระสามปัจจุบันมี จำนวน 13 ร่างข้อบัญญัติ ประกอบด้วย
1. เรื่องค่าธรรมเนียมสำหรับดำเนินกิจการตามกฎหมายว่าด้วยสาธารณสุข พ.ศ.....
2.เรื่องควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.....
3. เรื่องสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ....
4.เรื่องการควบคุมการเลี้ยงสัตว์หรือปล่อยสัตว์ พ.ศ.....
5. เรื่อง การเก็บ ขน สิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย พ.ศ....
6. เรื่องการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ....
7. เรื่องค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่เก็บ ขน สิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย และเอกชนที่รับชำระค่าธรรมเนียมเก็บ ขน สิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย แทนกรุงเทพมหานคร พ.ศ....
8. เรื่อง เงินทุนสนับสนุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการ และลูกจ้างประจำกรุงเทพมหานคร พ.ศ.....
9. เรื่อง ตลาด พ.ศ.....
10. เรื่อง การพัฒนาที่อยู่อาศัย พ.ศ. ....
11. เรื่อง ควบคุมอาคาร พ.ศ.....
12. เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภทในท้องที่เขตมีนบุรี แขวงคลองสิบ แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก และแขวงคลองสามประเวศ เขตประเวศ แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.... และ
13. เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงอาคารประเภทป้าย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พ.ศ......
ซึ่งทั้งหมดนี้สภา กทม. ได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาพิจารณากลั่นกรองก่อนจะนำกลับมาให้สภา กทม. พิจารณาในวาระสองและสาม เพื่อให้ผู้ว่าราชการ กทม. ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ