ทศท.ใช้พลังแสงอาทิตย์ทำอินเทอร์เน็ตตำบล

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2001 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ทศท.
นายสุธรรม มะลิลา ผู้อำนวยการ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) เปิดเผยหลังหารือร่วมกับการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) และกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับการติดตั้งอินเทอร์เน็ตในโรงเรียนว่า จากการที่ ทศท.ได้ออกไปตรวจสอบการให้บริการโทรศัพท์ของ ทศท.ในโรงเรียนสังกัดกระทรวงมหาดไทย 73 จังหวัด 496 โรงเรียน ได้รับรายงานเบื้องต้นมาแล้ว 34 จังหวัด จำนวน 219 โรงเรียน พบว่าเป็นโรงเรียนที่มีโทรศัพท์แล้ว 207 แห่ง ดังนั้นส่วนที่เหลือ ทศท.จะไปดำเนินการติดตั้งให้ ส่วนอีก 39 จังหวัดจะออกไปตรวจสอบและรายงานผลในการประชุมครั้งหน้า
ส่วนโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการใน 75 จังหวัด 25,000 โรงเรียน ได้รับรายงานมาแล้ว 54 จังหวัด จำนวน 14,715 แห่ง จากการตรวจสอบพบว่ามีโทรศัพท์แล้ว 1,641 แห่ง ส่วนที่เหลืออีก 13,074 แห่ง ยังไม่มี และจากการตรวจสอบพบว่าพร้อมติดตั้ง 235 แห่ง ที่เหลือยังต้องรอการขยายชุมสาย 101 แห่ง คู่สายเต็ม 453 แห่ง และยังอยู่นอกข่ายสาย 12,043 แห่ง นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 175 แห่ง และเป็นโรงเรียนที่เลิกทำการเรียนการสอนแล้ว 25 แห่ง
โรงเรียนที่อยู่นอกข่ายสายจะใช้โทรศัพท์ในโครงการโทรทางไกลชนบทไปให้ บริการ ส่วนที่รอขยายชุมสายและคู่สายจะเร่งปรับปรุงให้ แต่ส่วนที่ไม่มีไฟฟ้านั้น
ทศท.ต้องทำให้โดยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คาดว่าปีหน้าถึงจะเสร็จ นายสุธรรม
ด้านนายไกรสร พรสุธี รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของกองทุนพัฒนาอินเทอร์เน็ตนั้น ยังไม่มีรายละเอียด แต่จะคุยกันเรื่องเนื้อหาก่อน โดยเฉพาะสื่อการเรียนการสอน โดยได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาเรื่องการจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่เป็นว่าภาษาอังกฤษควรจะเป็นทางเลือกแรก จึงควรพิจารณาเนื้อหาภาษาอังกฤษที่เหมาะสมตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายและจะมาหารือกันอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้าวันที่ 7 กันยายน 2544 ซึ่งการดำเนินโครงการต้องเป็นผลในปีหน้า--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ