ฮอนด้าและกรมอาชีวศึกษา เปิดตัว "วิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์"อย่างเป็นทางการ

ข่าวยานยนต์ Monday June 18, 2001 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
ฮอนด้าและกรมอาชีวศึกษา เปิดตัว "วิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์"อย่างเป็นทางการ พร้อมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์
วิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์ วิทยาลัยแห่งแรกที่จัดการเรียนการสอนด้านอุตสาห-กรรมยานยนต์โดยตรง ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นการยืนยันได้ถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจของประเทศไทยในการพัฒนาบุคลากรด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มี ศักยภาพและมีขีดความสามารถที่สูงขึ้น
การร่วมมือกันระหว่างกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กับกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย เพื่อจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์ขึ้นนี้ เพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีขีดความสามารถและมีทักษะสูงให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุต-สาหกรรมการผลิตที่มีความสำคัญและมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นตลอดเวลา
วิทยาลัยฯ แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นภายใต้งบประมาณทั้งสิ้น 300 ล้านบาท โดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนภายใต้งบประมาณ 100 ล้านบาท ในการซื้อที่ดิน จัดสร้างอาคารอำนวยการ พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ สื่อการเรียนการสอนต่างๆ ปัจจุบันวิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งนี้ ได้เปิดสอนหลักสูตร 2 ปี ซึ่งประกอบด้วย สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ สาขาวิชาช่างยนต์ สาขาวิชาช่างเทคนิคการผลิต สาขาวิชาช่างเทคนิคโลหะ และสาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม และสาขาวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม
วิทยาลัยฯ แห่งนี้ได้เริ่มเปิดรับสมัครนักศึกษาเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2542 โดยปัจจุบันมีนักศึกษาทั้งหมด 267 คน มีสถานประกอบการร่วมโครงการ 33 แห่ง ทั้งนี้มีจำนวนนักศึกษารุ่นแรกที่จบการศึกษาเมื่อเดือนมีนาคม 2544 จำนวนทั้งสิ้น 16 คน โดยทุกคนมีงานทำ
สำหรับพิธีเปิดวิทยาลัยฯ อย่างเป็นทางการในวันนี้ นายจรูญ ชูลาภ อธิบดีกรมอาชีวศึกษาได้กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีกับกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย และสถานประกอบการอื่นๆ ที่ได้ให้การสนับสนุนในการจัดตั้งวิทยาลัยฯ แห่งนี้ อันเป็นตัวอย่างของความร่วมมือที่ดีประการหนึ่งของภาครัฐและเอกชนที่เข้ามาสนับสนุนด้านการศึกษาให้สามารถพัฒนาไปได้ด้วยดี
ทางด้าน นายคัทสึฮิโกะ ซาซากิ รองประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้แทนกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า ฮอนด้าได้เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการลงทุนเพื่อการพัฒนา และยกระดับขีดความสามารถของคนไทยให้เป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งการพัฒนาทรัพยากรบุคคลนี้นับเป็นหัวใจหลักที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ในการที่ประเทศไทยจะเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ความร่วมมือของกรมอาชีวศึกษาและฮอนด้า เพื่อการพัฒนาวิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์นี้ ยังเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงพันธสัญญา ความผูกพันและความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่มีต่อประเทศไทย โดยเฉพาะการร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้ก้าวไกล--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ