คณะกรรมการฯ จัดซื้อนมของโรงเรียนกทม. เยี่ยมชมโรงงานผลิตนม พบขบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 11, 2001 12:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--กทม.
ที่บริษัทซีพีเมจิ จำกัด อ.หนองแค จ.สระบุรี วานนี้ (9 ก.ค.44) เวลา 13.30 น. คณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาการจัดซื้อนมของกรุงเทพมหานคร นำโดย นายวินัย พุกรักษา ประธานคณะกรรมการฯ พร้อมด้วย นายวันชัย อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ได้ไปเยี่ยมชมการผลิตนมของบริษัท ซีพีเมจิฯ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตนมจำหน่ายให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้จัดการโรงงานนม ซีพีเมจิฯ จำกัด และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องนำชมและบรรยายสรุป
นายวินัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากสภากทม.ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับนมที่แจกให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม.มีคุณค่าต่ำกว่ามาตรฐานที่องค์การอาหารและยา (อย.) กำหนด ซึ่งนมที่ได้มาตรฐานจะต้องมีธาตุน้ำนมไม่รวมไขมัน (Solid non fat) ประกอบอยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 8.5 แต่นมที่แจกให้นักเรียนนั้นได้มีการร้องเรียนว่ามีธาตุน้ำนมไม่รวมไขมันประกอบอยู่ไม่ถึงร้อยละ 8.5 คณะกรรมการวิสามัญฯ จึงได้มาเยี่ยมชมมาตรฐานในการผลิตนมจากโรงงานที่จำหน่ายนมให้แก่โรงเรียนในสังกัดกทม. ว่าได้มาตรฐานตามที่ อ.ย. กำหนดหรือไม่ โดยสุ่มจากโรงงานของ บ.ซีพีเมจิ จำกัด และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) เป็นลำดับแรก ซึ่งพบว่า ทั้ง 2 แห่ง มีขบวนการผลิตที่เป็นไปตามมาตรฐาน ไม่มีการเจือปนของนมผงหรือหางนมแต่อย่างใด เริ่มตั้งแต่การรับน้ำนมดิบจากกลุ่มสหกรณ์การเกษตรผู้เลี้ยงโคนม การตรวจสอบคุณภาพแล้วผ่านกระบวนการปรุงแต่ง รวมทั้งการปรับมาตรฐานไขมันแยกเป็นผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ และผลิตภัณฑ์นมยูเอชที เป็นต้น
นายวินัย กล่าวต่อว่า จากการสุ่มตรวจบริษัทฯ ที่จำหน่ายนมให้กับโรงเรียนในสังกัดกทม.ดังกล่าวทำให้ทราบว่ามาตรฐานการผลิตนมในประเทศไทยมีค่ามาตรฐานหรือมีธาตุน้ำนมไม่รวมไขมันประกอบ อยู่ที่ร้อยละ 8.3 และขณะนี้องค์การอาหารและยา (อย.) ได้กำหนดค่ามาตรฐานใหม่ของธาตุน้ำนม ไม่รวมไขมันอยู่ที่ ร้อยละ 8.25 ทำให้ได้ค่ามาตรฐานที่กำหนด ซึ่งการที่จะให้น้ำนมที่ผลิตมีค่ามาตรฐานสูงถึงร้อยละ 8.5 นั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมต้องปรับปรุงพันธุ์ ตลอดจนการเสริมอาหาร ที่มีต้นทุนค่อนข้างสูง รวมถึงต้องมีการจัดการที่ดีด้วย อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้คณะกรรมการวิสามัญฯ จะได้รวบรวมประชุมสรุปอีกครั้งเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภากทม.ในคราวต่อไป--จบ--
-นห-

แท็ก เมจิ   ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ