หนุน สสวท.เป็นแกนนำพัฒนาสื่อการศึกษาทางไกลด้านวิทยาศาสตร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 2, 2001 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--สสวท.
เผยบทบาท "สื่อ" สำคัญยิ่งยวดต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพระเป็นเหมือนผู้ช่วยให้เด็กเข้าใจทฤษฎีได้ง่ายขึ้น หวังปูพื้นฐานสร้างนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เรียนชั้นประถม นักวิชาการหนุน สสวท.เป็นแกนนำพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ของไทย
ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่าล่าสุดจากที่สสวท.ได้จัดประชุมปฏิบัติากรพิจารณาจัดทำสื่อากรเรียนการสอนทางไกลประเภทวีดิทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นให้กับครูดีเด่น วิทยากรแกนนำและนักวิชาการจากโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาทางไกลดังกล่าว
ในงานได้จัดระดมความคิดหัวข้อ "เทคโนโลยีและสื่อเพื่อการศึกษาไกล" สาระสำคัญโดยสรุป รศ.มานพ พราหมณโชติ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงกล่าวว่า การพัฒนาสื่อเพื่อส่งเสริมการศึกษาทางไกลของไทยควรใช้ "สื่อใหญ่" หรือสื่อที่เข้าถึงสาธารณชนได้อย่างกว้างขวางเพื่อสร้างความเสมอภาคทางไกลด้านวิทยาศาสตร์ของชาติ การสร้างนักวิทยาศาสตร์ในวันหน้าต้องเริ่มสร้งตั้งแต่ชั้นประถมต่อเนื่องไปจนถึงมัธยมปลาย สื่อจึงควรเสริมบทบาทครูในการช่วยให้เด็กได้เข้าใจวิทยาศาสตร์เชิงทฤษฎีได้ง่ายยิ่งขึ้น
"นอกจากนี้การคิดโครงงานทดลองของเด็ก ถือเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะเด็กจะคิดค้นด้วยตนเองจนสำเร็จทั้งกระบวนการ เป็นการส่งเสริมเด็กไทยช่วยให้ประเทศเราก้าวไปถูกทิศทาง"
รศ.ดร.นิคม ทาแดง จากสาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ชี้ว่า การเรียนการสอนทางไกลวิชาวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องใช้ "สื่อเสริม" เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการทดลอง ดังนั้นจึงใช้เฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเดียวไม่ได้ แต่ควรมีวีดิทัศน์ หรือเทปเสียง ประกอบการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างแท้จริงอีกด้วย "การทำสื่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เพื่อให้ความรู้แก่ครูนั้น ต้องทำให้เหมือนวิธีที่เราต้องการจะให้ "ครู" นำไปใช้สอน "เด็ก" เพราะเมื่อครูได้รับการถ่ายทอดมาอย่างไร ก็จะนำวิธีแบบเดียวกันนั้นไปใช้สอนนักเรียนต่อไป" ดร.นิคมสรุป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ