การจัดงานวันกรุงเทพฯในมอสโกประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ชาวรัสเซียตะลึงศิลปฝีมือคนไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2000 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--กทม.
คณะของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนำโดย นางธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายนิคม ไวยรัชพานิช รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และนางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กทม. น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยข้าราชการกทม.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 50 คน เดินทางกลับจากการจัดงานวันกรุงเทพฯในมอสโก หรือ Bangkok Days In Moscow ประเทศรัสเซีย แล้ว เมื่อเย็นวันที่ (27 ส.ค. 43) ที่ผ่านมา โดยนำความสำเร็จในการเปิดตลาดท่องเที่ยวของกรุงเทพฯเมืองไทย รวมทั้งความภูมิใจต่อการยอมรับและยกย่องศิลปวัฒนธรรมของไทยจากชาวรัสเซีย กลับมาด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การจัดงาน Bangkok Days In Moscow ระหว่างวันที่ 20-27 ส.ค. 43 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์เผยแพร่วัฒนธรรมของนักรถไฟ (The Culture Hall of Railway Workers) ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เป็นงานที่ประสบความสำเร็จ และจะส่งผลประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย เพราะเล็งเห็นว่าคนมอสโกอยุ่ในฐานะที่จะมาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯและประเทศไทย ทั้งนี้ ได้แนะนำเมืองกรุงเทพมหานคร การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของชาวต่างชาติ โดยชาวมอสโกได้แสดงความชื่นชม สนใจในการแสดงนิทรรศการ “วิถีชีวิตคนไทย” และศิลปวัฒนธรรมของไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกับชาติใดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแกะสลักผัก ผลไม้ และสบู่ที่ได้นำไปแสดงสาธิตให้ชมในงานนั้น ได้รับความสนใจและยกย่องจากชาวรัสเซีย ว่าเป็นศิลปะที่ปราณีต งดงามอย่างแท้จริง ซึ่งไม่เพียงองค์กรการท่องเที่ยว บริษัททัวร์ และประชาชนชาวรัสเซียเท่านั้นที่ให้ความสนใจ ยังมีตัวแทนจากสถานทูตประเทศอื่นๆให้ความสนใจที่จะนำการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมเช่นนี้ไปดำเนินการในประเทศของตนด้วย
ด้านรองปลัดกทม. กล่าวว่า งาน Bangkok Days In Moscow ในครั้งนี้สามารถทำให้ชาวรัสเซียได้รู้จักและประทับใจในความเป็นไทย วิถีชีวิตของคนไทย จากนิทรรศการวิดีทัศน์ สินค้าไทย รวมถึงศิลปวัฒนธรรมและหัตถศิลป์ที่นำไปแสดงสาธิตในงาน และได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และประเทศไทยที่น่าไปสัมผัสมากมาย นอกจากนี้การจัดงานในครั้งนี้ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมหานครมอสโกกับกรุงเทพมหานคร และประเทศไทยกับรัสเซีย ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการส่งผลให้ใครงการประสานและพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองมหานครบรรลุสู่เป้าหมายตามที่ได้มีการลงนามในพิธีสารว่าด้วยความสัมพันธ์ฉันท์มิตร เพื่อความร่วมมือกันต่างๆ ระหว่างเมือง เช่น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านข้อมูลข่าวสารกับการบริหารงานท้องถิ่น การศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว กีฬา ตลอดจนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และโครงการต่างๆ เมื่อปี 2540 ซึ่งหลังจากนี้ไป ทางกรุงเทพมหานครก็จะเตรียมการต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่จากมอสโก ที่จะมาจัดงาน Moscow Days In Bangkok ที่กรุงเทพมหานครต่อไป
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ตลอดเวลาที่พำนักและปฏิบัติหน้าที่อยู่ในมอสโก คณะเจ้าหน้าที่จาก กทม.ได้รับการต้อนรับจากคณะเจ้าหน้าที่ของมหานครมอสโก ซึ่งนำโดยนายยุริ ลุชคอฟ ผู้ว่าการกรุงมอสโก นายจี แอนทูเยียฟ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยว นายบี บูกาเยฟ ประธานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งกรุงมอสโก อย่างอบอุ่นและสมเกียรติ และจากการที่ได้สัมผัสเมืองมอสโก ได้พบสิ่งดีๆซึ่งน่าเอาเป็นแบบอย่างคือ บ้านเมืองที่สะอาดสวยงาม ไม่มีรถวิ่งเสียงดัง มีระบบขนส่งมวลชนที่ดี วางระบบผังเมืองที่ดีมาเป็นระยะยาว รวมถึงการส่งเสริมด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติอย่างจริงจัง โดยมีสภาวัฒนธรรมของเมืองเป็นตัวกลางในการผลักดัน และตั้งงบประมาณเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 10-16 ธ.ค. 43 นี้ เจ้าหน้าที่จากมอสโกจะนำคณะมาจัดงาน วันมอสโกในกรุงเทพฯ ซึ่งจะแสดงถึงวิถีชีวิตของคนมอสโก ศิลปวัฒนธรรม การระบำ บัลเล่ต์ และนักร้องโอเปร่า ที่มีชื่อเสียง การต่อสู้แบบโบราณของรัสเซีย ตลอดจนแสดงนิทรรศการด้านการพัฒนาเมืองใหม่ของมอสโกเพื่อเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจให้คนไทยได้ชมด้วย ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ