เซเว่นอีเลฟเว่นจับมือ 6 พันธมิตรจัดทำแผนงานธุรกิจ "ดิจิตอล เพอร์ส"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 20, 2001 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลเทนส์(ประเทศไทย)
เซเว่นอีเลฟเว่นจับมือ 6 พันธมิตรจัดทำแผนงานธุรกิจ "ดิจิตอล เพอร์ส"เทคโนโลยีใหม่เพื่อการชำระเงินที่มีมูลค่าน้อย เพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และตรวจสอบได้
ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จับมือ 6 พันธมิตรใหญ่ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ บัตรกรุงไทย ธนาคารออมสิน เทเลคอมเอเชีย วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล พร้อมทั้งเนตส์ (NETS) ผู้นำเทคโนโลยีสมาร์ตการ์ดจากประเทศสิงคโปร์ ร่วมจัดทำแผนงานธุรกิจ "ดิจิตอล เพอร์ส" (Digital Purse) หรือบัตรเติมเงิน โดยใช้งบลงทุน 15 ล้านบาท จัดตั้งบริษัท ไทย สมาร์ท การ์ด จำกัด เพื่อดำเนินการจัดทำแผนธุรกิจให้แล้วเสร็จ เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการต่างๆในชีวิตประจำวันแก่ผู้บริโภคและร้านค้า คาดสรุปผลและปิดตัวบัตรได้กลางปีหน้า
นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง รายละเอียดความร่วมมือในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจจัดทำแผนธุรกิจ "ดิจิตอล เพอร์ส" (Digital Purse) ว่า "เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง 7 หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ บัตรกรุงไทย ธนาคารออมสิน บริษัทเทเลคอมเอเชีย จำกัด (มหาชน) บริษัทวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ Network for Electronic Pte.Ltd. (NETS) จากประเทศสิงคโปร์ ในการร่วมทุนจัดตั้งบริษัท ไทย สมาร์ท การ์ด จำกัด ขึ้น ด้วยงบประมาณในการลงทุนเริ่มแรก 15 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการจัดทำแผนธุรกิจทั้งทางด้านการตลาด เทคโนโลยี และการเงิน ของบัตร 'Digital Purse'โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่สอดคล้องและใกล้เคียงกับวิถีชีวิตการดำรงชีวิตของคนไทยมากที่สุด เพื่อนำเสนอต่อกรรมการบริหารบริษัทฯ เพื่อขออนุมัติการดำเนินงาน พร้อมร่วมทุนและเปิดตัวโครงการบัตร 'Digital Purse' เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภคชาวไทยต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะใช้ระยะเวลาจัดทำแผนงานประมาณ 6 เดือน
"สำหรับทางด้านผู้บริโภค ดิจิตอล เพอร์ส ไม่เพียงแต่เป็นการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเพิ่มความสะดวก ปลอดภัยในการจับจ่ายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าน้อยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมและตรวจสอบรายการใช้จ่ายย้อนหลังได้อีกด้วย นอกจากนี้ดิจิตอล เพอร์ส ยังช่วยลดต้นทุนการให้บริการของภาคธุรกิจต่างๆ ทั้งร้านค้าปลีก ธนาคาร ตลอดจนลดต้นทุนในการพิมพ์ธนบัตรและเหรียญของธนาคารแห่งประเทศไทยอีกด้วย เช่น ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งมีร้านสาขาครอบคลุมทั่วปะเทศกว่า 1,700 สาขา มีเงินสดหมุนเวียนในแต่ละวันประมาณ 80 ล้านบาท ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลเงินสดประมาณร้อยละ 1-3 และยังมีปัญหาการเตรียมเงินทอนให้กับลูกค้า การจี้ปล้นร้าน แต่หากมีบัตร 'Digital Purse' ก็จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ออกไปได้ สำหรับธนาคารและวีซ่า ก็จะช่วยลดต้นทุนในการบริหารเงินสดและการบริหารงานภายใน ตลอดจนเป็นการเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆส่วนเทเลคอมเอเชียก็สามารถใช้เป็นบัตรโทรศัพท์สาธารณะในตู้โทรศัพท์ของบริษัท ซึ่งรวมทั้งการทำธุรกรรมในส่วนของอีคอมเมิร์ซด้วยและ NETS ซึ่งจะเป็นผู้ดุแลด้านระบบ ก็มีโอกาสได้ลงทุนเทคโนโลยีของตนในประเทศไทย ในขณะที่เป็นผู้ให้บริการบัตรสมาร์ทการ์ดในสิงคโปร์อยู่แล้ว" นายก่อศักดิ์กล่าวเสริม
บัตร 'Digital Purse' เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมาร์ตการ์ด ซึ่งฝังชิปไว้บนบัตร ทำให้ผู้ถือบัตรสามารถเติมเงินลงในบัตรได้ตามจำนวนที่ต้องการ การใช้บัตร 'Digital Purse' เหมาะสำหรับการชำระเงินที่มีมูลค่าน้อย ลดภาวะและความเสี่ยงจากการถือเงินสด โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่น แก้ปัญหาการซื้อของแล้วไม่ทอนเงิน ทั้งยังเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยจากการใช้บัตรแก่ผู้ถือบัตร โดยเฉพาะการทำธุรกรรมการอีคอมเมิร์ซ
สำหรับร้านค้าสมาชิกสามารถรูดบัตรแบบออฟไลน์ได้ ซึ่งร้านค้าจะออนไลน์เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเวลาใดก็ได้ เช่น โอนเงินในตอนเย็นเพียงครั้งเดียว ทำให้ประหยัดค่าโทรศัพท์ลดปัญหาการเตรียมเหรียญ และการทอนเงินให้ลูกค้า เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ นอกจากนี้ สำหรับธนาคารสมาชิก จะเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ลดต้นทุนและความเสี่ยงจากการเตรียมหรือสำรองเงินสดผ่านเครื่อง ATM ที่สำคัญ ในด้านประโยชน์ต่อประเทศไทย ก็คือ ลดปัญหาจากการบริหารเงินสด และการหมุนเวียนระบบชำระเงินได้เร็วขึ้น
"สำหรับขั้นตอนต่อไป หลังจากจัดตั้งบริษัท ไทย สมาร์ท การ์ด จำกัด และนำเสนอแผนธุรกิจผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะเริ่มการลงทุนติดตั้งระบบ อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เครื่องอ่านบัตร 'Digital Purse' เครื่องเติมเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ ก็ยังจะมีการขยายพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่ทำอีคอมเมิร์ซ ร้านค้าปลีก และร้านที่เป็น Chain Store เพื่อความสะดวกของผู้บริโภคในการใช้บัตรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นซื้ออาหารเช้า กลางวัน เย็น ขึ้นรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า ทางด่วน ชมภาพยนตร์ เป็นต้น และคาดว่าคนไทยน่าจะมีโอกาสใช้บริการบัตร 'Digital Purse' ได้ภายในกลางปีนี้" นายก่อศักดิ์ สรุป
บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)
วันทนีย์ นามะสนธิ/ ปฏินุช หนีพาล/สีนวล ฤกษ์สิรินุกูล
สำนักประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม
โทรศัพท์ 677-2244 (สายตรง) หรือ 631-0231 ต่อ 1623,1628-9
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลเทนส์(ประเทศไทย) จำกัด
บราลี อินทรรัตน์/รัชฎา ปสันตา/สุเกียรติ กิตติธรรมโชติ
โทรศัพท์ 658-6111-20--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ