สำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมรับมือเหตุร้ายคืนลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2001 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--สนง.ตำรวจฯ
พลตำรวจตรีพงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าหลังจากคลังแสงที่ 5 กรมสรรพาวุธ กองทัพบก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ระเบิดอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนมีความห่วงใยเกี่ยวกับดอกไม้เพลิงและวัสดุไวไฟอื่น ๆ ที่มีร้านค้านำมาเก็บรักษาไว้ เพื่อนำออกจำหน่ายในเทศกาลลอยกระทง ซึ่งเปรียบเสมือนคลังแสงย่อย ๆ และอาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ตลอดเวลานั้น พลตำรวจเอกสันต์ ศรุตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมาก จึงได้สั่งการไปยังสถานีตำรวจทุกท้องที่ และกองทะเบียนให้ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบเก็บไว้เพื่อจำหน่ายอย่างเข้มงวด โดยให้นำดอกไม้เพลิงและวัสดุไวไฟดังกล่าวไปเก็บไว้ยังที่ปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลในทางปฏิบัติเป็นที่น่าพอใจ
พลตำรวจตรีพงศพัศ กล่าวด้วยว่า หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดมาตรการและขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายดอกไม้เพลิง ปรากฏว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ให้ข้อมูลมา ทำให้สามารถจับกุมและเคลื่อนย้ายวัตถุอันตรายเหล่านี้ ออกไปจากแหล่งชุมชนได้ แต่คาดว่ายังมีบางส่วนที่ยังหลบรอดอยู่ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยตรวจสอบ เพราะเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้นอาจจะสร้างความสูญเสียอย่างรุนแรงได้ ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบพบว่า ผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนมากจะมีโรงงานตั้งอยู่ในเขตชานเมือง และลักลอบขนเข้ามาจำหน่ายในกรุงเทพมหานคร โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และกองทะเบียนเร่งทำการตรวจสอบและจับกุม รวมถึงการเคลื่อนย้ายวัสดุเหล่านี้ไปยังที่ปลอดภัยต่อไป
ส่วนในเทศกาลวันลอยกระทงตำรวจจะจับกุมผู้ที่เล่นดอกไม้เพลิงที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และนอกจากงานด้านการจับกุมผู้จำหน่ายและลักลอบเล่นดอกไม้เพลิงแล้ว ตำรวจจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและป้องกันเหตุร้ายต่าง ๆ แก่ประชาชนในสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานลอยกระทงอย่างเต็มที่--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ